Cứu cánh cho bệnh nhân nghèo bị đột quỵ ĐBSCL

Cập nhật, 04:59, Chủ Nhật, 11/10/2020 (GMT+7)

Bệnh viện (BV) Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ vừa ra mắt “Quỹ Từ thiện bệnh nhân (BN) nghèo bị đột quỵ khu vực ĐBSCL”. Quỹ hoạt động không vì lợi nhuận, nhằm mục đích từ thiện, nhân đạo giúp đỡ các BN nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách có công với cách mạng không may bị đột quỵ hay mắc các bệnh lý về tim mạch, bệnh tim bẩm sinh và không có khả năng chi trả viện phí.

Từ nguồn vận động từ Quỹ Từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ khu vực ĐBSCL, ông Nguyễn Văn Tao (Vĩnh Long) đã được hồi sinh sự sống, qua cơn nguy kịch.
Từ nguồn vận động từ Quỹ Từ thiện bệnh nhân nghèo bị đột quỵ khu vực ĐBSCL, ông Nguyễn Văn Tao (Vĩnh Long) đã được hồi sinh sự sống, qua cơn nguy kịch.

Cứu kịp người đàn ông đột quỵ hy hữu kẹt trên cây dừa

Theo TS. bác sĩ Trần Chí Cường- Giám đốc BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ, đầu tháng 9, BV vừa cứu sống thành công cho ông Nguyễn Văn Tao (55 tuổi, ấp Mỹ Thới 1, xã Mỹ Hòa, TX Bình Minh- Vĩnh Long)) bị đột quỵ khi trèo cây hái dừa. Đây là trường hợp hy hữu đột quỵ trên cây đầu tiên được may mắn cứu sống.

Ông Tao được chuyển đến BV ngày 2/9 trong tình trạng hôn mê sâu, nguy cơ tử vong cao. Với tinh thần tương thân tương ái, tất cả vì BN, còn nước còn tát, không kể giàu nghèo như cam kết từ ngày đầu thành lập, tập thể y- bác sĩ của BV tận tâm cứu chữa bằng cách can thiệp nội mạch (DSA) cấp cứu đặt “coils” cầm máu ngay trong đêm.

“Giơ tay trái lên chú Tao ơi, đúng rồi!”, “Chú cử động giơ chân lên nào!”… Nằm trên giường bệnh, chú Nguyễn Văn Tao giơ tay, giơ chân, thực hiện theo y lệnh của bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Hữu Thơ- bác sĩ Đơn vị Vật lý trị liệu- Phục hồi chức năng BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ. Đứng kế bên, vợ chú- cô Nguyễn Thị Đậm- mừng vui khi thấy sự phục hồi của chồng mỗi ngày.

Cô Đậm cho biết, cô chú có 3 người con trai, con trai lớn đang làm công nhân ở TP Hồ Chí Minh, con trai thứ 2 vừa xuất ngũ, còn con trai út hiện đang tại ngũ ở Cần Thơ.

Cô chú thuộc hộ nghèo, vợ chồng đều làm thuê hàng ngày và đang ở trong căn nhà tình nghĩa do gia đình thuộc diện chính sách. Song, chồng cô chẳng may bị đột quỵ khi đang trèo trên cây hái dừa.

“Ảnh bị đột quỵ khi đương hái dừa mướn, phần đầu kẹp trên 2 tàu dừa, người thì chơi vơi trên đọt cây chừng 4m, được chủ nhà hô hoán tìm cách lấy võng đưa ảnh xuống đất là ảnh hôn mê sâu rồi điện thoại cho tui để đưa đi BV cấp cứu. Tới BV thì bác sĩ nói chở chồng tui về đi, chứ chết đó. Tui nói còn nước còn tát, đưa qua bên BV này”- cô Đậm kể.

“Chồng tui bị vỡ túi phình, đã được y- bác sĩ nơi đây tận tình cứu chữa kịp thời, nhờ vậy mà ảnh sống, ảnh tỉnh, ảnh nhận biết được người thân.

Tiền vay mượn rồi nhờ các bác sĩ vận động nhà hảo tâm giúp cho chồng tui có thêm kinh phí điều trị, mẹ con tui mừng và mang ơn dữ lắm. Chứ thật sự tiền điều trị tính bạc trăm triệu thì cả nhà tui không thể nào kham nổi”- cô Đậm tâm sự.

Quỹ từ thiện BN nghèo bị đột quỵ khu vực ĐBSCL

Theo TS. bác sĩ Trần Chí Cường- Giám đốc BV Tim mạch Đột quỵ Cần Thơ, đột quỵ là bệnh lý phổ biến và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hoặc tàn tật hàng đầu trên toàn thế giới.

Thực hiện lời hứa trong ngày khánh thành: không để BN nghèo bị đột quỵ đến với BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ không có tiền mà phải quay về, thời gian qua, BV tạo điều kiện cho nhiều BN có hoàn cảnh khó khăn được điều trị thông qua việc miễn giảm viện phí, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ.

BV Tim mạch Đột quỵ Cần Thơ đã ra mắt “Quỹ Từ thiện BN nghèo bị đột quỵ khu vực ĐBSCL” hoạt động với mục đích từ thiện. Đặc biệt, BN nhập viện điều trị ở bất kỳ BV nào trong khu vực ĐBSCL đều có thể nhận được sự hỗ trợ từ nguồn quỹ này.

TS. bác sĩ Trần Chí Cường cho biết: “Chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận một trường hợp BN đột quỵ đến BV này không có tiền mà phải quay về. Sức người luôn có hạn nhưng chúng tôi cam kết sẽ sử dụng đến đồng tiền cuối cùng của mình để giúp cho người dân nghèo ở khắp các BV ở khu vực ĐBSCL.

Với mục tiêu nhân đạo, ý nghĩa cao đẹp cứu người, Ban vận động thành lập “Quỹ Từ thiện BN nghèo bị đột quỵ khu vực ĐBSCL” xin chính thức gửi lời kêu gọi đến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và các cá nhân, các nhà hảo tâm được biết nhằm chung tay, góp sức giúp cho quỹ hoạt động và phát triển, mang đến niềm tin và hy vọng cho BN nghèo có cơ hội được cứu sống cao hơn”.

Hàng năm, tại Việt Nam có hơn 200.000 BN đột quỵ, riêng ĐBSCL có từ 15.000- 20.000 ca. Hơn 1 năm qua, BV Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ thăm khám và điều trị cho hơn 30.000 lượt BN. Trong số đó, BV chứng kiến rất nhiều BN bị đột quỵ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện chi trả viện phí nhất là khi bệnh nặng, cần can thiệp kỹ thuật cao.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN