Cứu sống 1 phụ nữ bị xe tông vỡ thận

Cập nhật, 15:39, Thứ Tư, 07/10/2020 (GMT+7)

 

Hiện BN được xuất viện trong tình trạng ổn định, tiếp xúc tốt, vết mổ lành. Ảnh: Bác sĩ thăm khám cho BN trước khi xuất viện.
Hiện BN được xuất viện trong tình trạng ổn định, tiếp xúc tốt, vết mổ lành. Ảnh: Bác sĩ thăm khám cho BN trước khi xuất viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân T.M.H (38 tuổi, huyện Giồng Riềng- Kiên Giang) bị sốc mất máu do chấn thương vỡ thận khi bị xe máy tông ngã lúc đi bộ qua đường.

BN nhập viện trong tình trạng nguy kịch, vật vã, mạch nhanh, huyết áp thấp, da xanh tái nhợt, tiểu ra nhiều máu đỏ tươi, đau nhiều vùng hông phải.

Các bác sĩ trực cấp cứu đã hội chẩn và nhận định bệnh nhân bị sốc mất máu do chấn thương bụng kín. Báo động đỏ nội viện được kích hoạt. Kết quả siêu âm bụng cấp cứu tại giường cho thấy BN bị chấn thương gan phải, thận phải vỡ và tụ máu lan xuống hố chậu.

Đây là trường hợp sốc mất máu do chấn thương nghiêm trọng nên các bác sĩ đã hồi sức tích cực, truyền dịch, máu và huyết tương. BN được bỏ qua các thủ tục hành chính, đưa thẳng lên phòng mổ để bơm máu và phẫu thuật khẩn cấp.

Trong 90 phút phẫu thuật, BN được các bác sĩ mở khoang sau phúc mạc, hút máu cục. Thận phải bị vỡ đôi, không thể phục hồi nên bác sĩ cắt bỏ.

Bác sĩ Nguyễn Phước Lộc (phẫu thuật viên chính) cho biết, thận là tạng đặc, nhiều mạch máu, nằm sau phúc mạc, phần lớn được che bởi vòm sườn lưng và khối cơ chung phía sau.

Bác sĩ khuyến cáo người dân cần phòng tránh chấn thương thận bằng cách tham gia giao thông an toàn, thận trọng trong lao động, sinh hoạt và hoạt động thể dục thể thao, tránh bạo lực. Khi nghi ngờ có chấn thương thận cần đến cơ sở y tế để khám chuyên khoa, điều trị kịp thời.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN