Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân tiểu không kiểm soát suốt 43 năm

Cập nhật, 14:14, Thứ Sáu, 09/10/2020 (GMT+7)

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Thanh Phong- Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Trung ương Cần Thơ, các bác sĩ Khoa Ngoại thận- Tiết niệu của cơ sở y tế này đã phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân (BN) L.N.K. (43 tuổi, huyện Bình Tân- Vĩnh Long).

BN K. bị rỉ nước tiểu liên tục từ nhỏ, phải mặc tã và chữa trị khắp nơi nhưng không hiệu quả. 10 năm trước, bà được điều trị chứng tiểu không kiểm soát tại một bệnh viện nhưng không cải thiện nên đành chấp nhận sống chung với tình trạng này.

Ngày 21/9, BN đến BVĐK Trung ương Cần Thơ. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy BN có thận đôi 2 bên, niệu quản trái phía trên giãn đến bàng quang nhưng không rõ vị trí cắm. Thận trái của BN ứ nước, niệu quản giãn với đường kính 13mm (bình thường khoảng 5mm).

Qua nội soi, bác sĩ chẩn đoán BN có thận ứ nước và tiểu không kiểm soát do niệu quản đôi lạc chỗ. Trong 90 phút, kíp phẫu thuật đã cắt nối niệu quản, cắm lại phần lạc chỗ vào bàng quang để giải quyết vấn đề tắc nghẽn cũng như rỉ nước tiểu liên tục của BN.

Hiện sức khỏe của BN K. bình phục, bụng mềm, không đau, vết mổ khô, hết rỉ nước tiểu. Siêu âm kiểm tra thận hết ứ nước, dự kiến, BN xuất viện trong 1- 2 ngày tới.

Theo bác sĩ Phạm Thanh Phong, niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh, ít gặp, thường được phát hiện muộn. Người bệnh phải chịu đựng thời gian dài, gây mặc cảm, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, tâm lý, chất lượng cuộc sống.

THÚY QUYÊN