Ca phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo đầu tiên ở ĐBSCL

Cập nhật, 16:11, Thứ Sáu, 09/10/2020 (GMT+7)

 

Trưa 8/10, BN xuất viện trong tình trạng tỉnh táo, cử động gập gối khoảng 90 độ, đi lại được với khung tập đi và không đau khi chống chân chịu lực. Ảnh: Bác sĩ khám cho BN trước khi xuất viện.
Trưa 8/10, BN xuất viện trong tình trạng tỉnh táo, cử động gập gối khoảng 90 độ, đi lại được với khung tập đi và không đau khi chống chân chịu lực. Ảnh: Bác sĩ khám cho BN trước khi xuất viện.

Các bác sĩ tại Trung tâm Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật thay lại khớp gối nhân tạo cho bệnh nhân Nguyễn Văn H. (sinh năm 1950, ngụ tại Cần Thơ). Đây là ca phẫu thuật thay lại khớp gối nhân tạo đầu tiên ở ĐBSCL.

BN Nguyễn Văn H. từng thay khớp gối nhân tạo năm 2015 do bị thoái hóa. Sau phẫu thuật, ông có thể đi lại nhưng cảm thấy đau. Đầu năm 2020, ông H xuất hiện triệu chứng gối nóng và có lỗ viêm chảy dịch mủ. Thấy bệnh ngày trầm trọng, BN quyết định đến viện khám. Ông nhập viện với chẩn đoán nhiễm trùng khớp gối nhân tạo bên trái.

Sau khi được phẫu thuật cắt lọc, dùng xi măng kháng sinh 3 lần (mỗi lần cách nhau một tháng), khớp gối trái của ông H không còn chảy dịch và ổn định. Song, do vận động rất khó khăn, BN quyết định phục hồi vận động khớp gối trái để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngày 23/9, BN quay lại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, được bác sĩ chẩn đoán di chứng cứng khớp gối trái sau nhiễm trùng khớp gối nhân tạo ổn định.

Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp rất khó, do BN thay khớp và trải qua 3 lần phẫu thuật ở cùng một vị trí. Vì vậy, BN có guy cơ nhiễm trùng nhiều hơn. Khó khăn khác là ngoài việc co rút xơ hóa phần mềm quanh khớp, BN còn bị mất xương do nhiều lần cắt lọc nạo mô viêm xương bị hỏng, loãng xốp.

Trước khi phẫu thuật, các bác sĩ tính toán kỹ đến từng chi tiết, chuẩn bị rất nhiều tình huống khác nhau. Sau 3 giờ, các bác sĩ phẫu thuật thành công cho BN.

Tin, ảnh: THÚY QUYÊN