Nhận diện các đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và các yếu tố liên quan đến sốc sốt xuất huyết

Cập nhật, 08:08, Thứ Sáu, 17/11/2017 (GMT+7)

Sốt xuất huyết (SXH) Dengue là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi rút Dengue gây ra. Bệnh có thể diễn tiến nặng, dẫn tới tử vong nếu không điều trị thích hợp và kịp thời.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long trong một nghiên cứu đã nhận diện các đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và các yếu tố liên quan đến sốc SXH Dengue nặng điều trị tại khoa nhi từ năm 2015 đến nay.

Kết quả, với 141 bệnh nhi, trong đó 70 bệnh nhi sốc SXH và 71 bệnh nhi sốc SXH nặng và nhóm tuổi từ 5-10 tuổi. Ngày vào sốc SXH thường ở ngày thứ 4, thứ 5 trở đi. Tất cả bệnh nhân đều trải từ 1-5 yếu tố liên quan khi vào sốc và khi có từ 4-5 yếu tố liên quan thì đều bị sốc nặng.

Đặc điểm điều trị sốc SXH Dengue gồm có truyền dịch (trung bình gần 35 giờ), đo huyết áp động mạch xâm lấn, hỗ trợ hô hấp...

Bác sĩ cho rằng cần tích cực theo dõi sát các yếu tố liên quan đối với bệnh nhân sốc và sốc nặng SXH. Trong đó, yếu tố còn sốt khi vào sốc và hiệu áp lúc bắt đầu vào sốc thấp (khoảng 10mmHg) là 2 yếu tố rất quan trọng để có biện pháp xử trí tích cực, kịp thời.

TƯỜNG VÂN