2 trường hợp thủng thực quản do biểu diễn nuốt kiếm

Cập nhật, 11:51, Thứ Ba, 14/11/2017 (GMT+7)

Trong hơn 3 tháng qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận, cấp cứu ban đầu 2 trường hợp biểu diễn nuốt kiếm dẫn đến thủng thực quản.

Giữa tháng 7/2017, bệnh nhân Trần Thanh P. (53 tuổi, xã Hòa Bình- Trà Ôn) được đưa vào BVĐK tỉnh trong tình trạng tổn thương thực quản. Các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán bệnh nhân “thủng thực quản do nuốt kiếm”.

Bệnh viện tiến hành cấp cứu ban đầu: truyền dịch, giảm đau, an thần, giữ dấu hiệu sinh tồn cho bệnh nhân. Vào viện lúc 23h55, đến 1h30 cùng ngày, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị.

Hôm 7/11/2017, bệnh viện lại tiếp nhận một bệnh nhân nam là Nguyễn Thanh H. (32 tuổi, xã Mỹ Thạnh Trung, Tam Bình) cũng bị “thủng thực quản do nuốt kiếm”. Vào viện vào lúc 20h55, bệnh viện sơ cấp cứu cho bệnh nhân và trong vòng chưa tới 1 giờ sau đó chuyển đi Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Bạch Yến- Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long cho rằng, 2 trường hợp tai nạn thương tích trên được cho biết đều là do nuốt kiếm và rất nguy hiểm. Phía y tế nghi quá trình biểu diễn xiếc đã không may nên dẫn đến tai nạn hy hữu trên.

Theo bác sĩ, thông thường thực quản kích thước khoảng 2cm, tùy người mà độ giãn nở có thể khác nhau. Thực quản có 4 chỗ hẹp, nên khi dị vật to đi qua sẽ dễ tổn thương. Trong quá trình biểu diễn nuốt kiếm, có thể do tư thế sai hoặc do yếu tố nào đó mà bị thương vùng này.

Cả 2 trường hợp này, nhẹ thì tổn thương, chảy máu niêm mạc thực quản, ói ra máu; nặng thì thủng thực quản và có thể ảnh hưởng tới cơ quan lân cận (phía trước là khí quản, phía sau là động mạch chủ ngực).

Cũng theo chuyên môn, khi đoạn hẹp trong thực quản, nơi tiếp giáp với những điểm như quai động mạch chủ, phế quản, phần tâm nhĩ phải (nơi phát nhịp tim) bị tổn thương thì sẽ càng nguy hiểm hơn.

BVĐK tỉnh Vĩnh Long như các bệnh viện cấp tỉnh hiện chưa có kỹ thuật mở lồng ngực. Trường hợp tương tự trên phải chuyển tuyến cuối có chuyên khoa sâu để can thiệp.

Bác sĩ nói có thể coi đây là tai nạn nghề nghiệp. Chỉ trong vòng hơn 3 tháng mà có 2 ca thương tích do nuốt kiếm là bất thường với tần suất cao. Các trường hợp đều đến bệnh viện cấp cứu trong đêm rồi sau đó phải nhanh chóng chuyển tuyến trên tiếp tục điều trị.

Từ vụ việc trên, bác sĩ khuyên người làm nghề biểu diễn nuốt kiếm phải rất chú ý đến yếu tố nguy hiểm, bởi 2 trường hợp biểu diễn nuốt kiếm nói trên có thể ảnh hưởng xấu đến tính mạng.

Người làm nghề cần nâng tính an toàn, chuyên nghiệp khi biểu diễn, cần tính tới yếu tố ít nguy hiểm hơn và không ảnh hưởng tính mạng. Thậm chí phía chuyên môn có thể có nghiên cứu để đưa cảnh báo phù hợp. Còn người không phải trong nghề thì tuyệt đối không được bắt chước, tự ý làm theo.

MINH THÁI