Đuổi hình bắt bóng

Cập nhật, 05:15, Thứ Năm, 10/11/2016 (GMT+7)

Ai cũng có quyền đặt ra những tiêu chuẩn, những ước muốn về người yêu, người bạn đời của mình. Thời trẻ còn có thể chọn lựa, nhưng cũng đừng quá kén chọn để đến khi giật mình nhìn lại thì hỡi ơi đã bước qua rồi cái thì xuân sắc mà vẫn cô đơn lẻ bóng.

Phải khéo léo cân bằng để nắm bắt hạnh phúc. Ảnh mang tính minh họa
Phải khéo léo cân bằng để nắm bắt hạnh phúc. Ảnh mang tính minh họa

“Kén cá chọn canh”

Gần cuối năm, mùa cưới đang rầm rộ, người thân, bạn bè, đồng nghiệp thay nhau mời thiệp hồng báo tin vui, khiến cho L.T. chạnh lòng. Nhiều đêm về trong căn phòng trống vắng, cô ngồi ôm nỗi cô đơn, buồn thương cho cái số “vô duyên” của mình.

Năm nay đã bước qua cái tuổi 35, đi đâu cũng bị mọi người hỏi han tình hình hôn nhân đại sự, đến nỗi L.T. còn không dám về quê nội, ngoại vì sợ mấy người họ hàng cứ thay nhau mà hỏi han, mà tra vấn, người thương thì dạy bảo, khuyên nhủ, người không thương thì cười thầm cho đáng đời kén chọn.

Thật vậy, không phải L.T. không có người theo đuổi. Cô đẹp người, khéo ăn nói, gia cảnh khá tốt nên rất nhiều chàng trai theo đuổi.

Cô cũng đã từng trải qua 3 mối tình đẹp. Cuộc tình thứ nhất là thời sinh viên, mối tình đầu đẹp làm sao, lãng mạn đầy yêu thương nhưng ra trường đi làm, anh chàng không may mắn khi công việc cứ bấp bênh không ổn định, L.T. ngao ngán khi người yêu cứ mãi lông bông, lại không biết lo nghĩ cho tương lai, cô còn bị gia đình tác động nên cuộc tình tan vỡ.

Cuộc tình thứ hai là một anh chàng đối tác khi cô đã có chân ổn định trong một công ty lớn, anh cũng là một chàng khá hoàn hảo, đẹp trai, sự nghiệp ổn định.

Họ yêu nhau cũng đầy đủ điều kiện tốt khi được người lớn đón nhận, kinh tế thoải mái, nhưng không hiểu sao chỉ hơn 1 năm họ chia tay.

Ai cũng tiếc nuối và lắc đầu khi biết được nguyên nhân qua lời tâm sự của cô nàng. Đó là vì anh chàng này tính tình quá khó khăn như ông cụ, cấm đoán cô đủ mọi chuyện từ cách ăn mặc đến giao tiếp, anh chàng ghen tuông rất vô lý khiến L.T. không chịu nổi, sợ khi cưới rồi sẽ không được bước ra đường luôn.

Đến lần thứ ba thì ai cũng nghĩ là chắc ăn như bắp, vì lần này là do ba mẹ L.T. chọn, đây là con trai của bạn mẹ cô. Một anh chàng đã ngoài 35, vẫn độc thân, có cả hình thức lẫn nội dung, đang là giám đốc chi nhánh một công ty lớn trong nước.

Hai người giáp mặt và ưng ý nhau, đám hỏi được tổ chức hoành tráng, cha mẹ hai bên nở mặt và an tâm cho hai người con bị “ế”. Rồi chỉ 2 tháng sau, khi đám cưới đã gần kề, L.T. quyết định từ hôn khiến mọi người ngỡ ngàng.

Nguyên nhân là cô phát hiện ra chồng tương lai có tính đào hoa, đã có nhiều cuộc tình và giờ đã sắp cưới cô rồi mà vẫn còn gặp gỡ người cũ và hẹn hò các cô gái xinh đẹp khác.

Chính vì thế L.T. đành ngậm đắng nuốt cay, thà để tai tiếng cho gia đình và bản thân chứ không thể nào lấy người chồng như vậy. Thế là lại dang dỡ lần nữa.

Khéo léo để “kén chọn”

Chuyện tính toán lựa chọn bạn đời không có gì là sai. Song chúng ta cần biết bản thân mình đến đâu để mà lựa chọn.

Tình yêu bắt đầu từ sự yêu thương, cho đi và nhận lại, hy sinh và nhận lại sự hy sinh. Hạnh phúc vợ chồng cũng bền vững khi nó được xây dựng với viên gạch đầu tiên là tình yêu.

Nếu khi vừa bắt đầu chuyện tình cảm mà bạn đặt viên gạch đầu tiên là vật chất, địa vị, công việc thì nó đã đi sai đường, hôn nhân sẽ lại càng sai đường hơn.

Tuy nhiên, suy cho cùng hạnh phúc của người phụ nữ là lấy được một người chồng tốt, hết lòng yêu thương mình. Tâm lý chung của những cô nàng ế là cảm thấy áp lực rất lớn trong việc kết hôn.

Chính bởi thế, bất cứ người đàn ông nào quen biết, có cơ hội tiếp xúc, trong đầu họ lại càng có sự lựa chọn.

Như L.T. tâm sự: “Tôi là người cẩn trọng, muốn tìm một người mang đến cho mình cảm giác an tâm để chung sống suốt đời, một người mà tôi cảm thấy tương hợp trong nhiều lĩnh vực cuộc sống”.

Ai cũng có tiêu chuẩn chọn bạn đời cho mình và mỗi người có một tiêu chuẩn chọn khác nhau, cái quan trọng là đừng đặt ra quá nhiều tiêu chuẩn.

Phải khéo léo dung hòa để hòa hợp được với nhau vì mọi thứ đều chỉ mang tính tương đối, không có ai là hoàn hảo cả.

Phải biết cân nhắc và nhìn nhận những điểm tốt ở đối phương, điểm tốt thì phát huy, điểm xấu thì sửa chữa. Nếu muốn chung sống hòa hợp, cả hai sẽ phải thích nghi với những nét tính cách của nhau.

Chuyên gia tâm lý cho rằng, bạn có quyền gặp gỡ, quen biết nhiều người cùng lúc để chọn người yêu tốt nhất cho mình nhưng đừng đặt ra những tiêu chuẩn quá đáng.

Mỗi trường hợp là một hoàn cảnh khác nhau, có cách lựa chọn khác nhau, không thể đánh giá ai đúng, ai sai. Tự mỗi người phải biết sống thực tế hơn, cần biết nắm bắt cơ hội, đừng để sau này phải hối tiếc.

Bài, ảnh: HẢI YẾN