Sổ tay

Yên tâm cho một kỳ thi nhẹ nhàng hơn

Cập nhật, 14:30, Thứ Tư, 29/04/2020 (GMT+7)

Đã có những thay đổi về kỳ thi THPT 2020, tuy nhiên đối với thí sinh là thay đổi có lợi vì đề thi nhẹ nhàng hơn; công tác tổ chức cũng gọn hơn và tiết kiệm hơn vì giao cho địa phương chủ trì. Đề thi chung của Bộ GD- ĐT đảm bảo tính công bằng, các địa phương cần thực hiện nghiêm các quy định, quy chế thi.

Các trường ĐH cũng không phải lo khó xét tuyển vì có tính điểm các môn thành phần. Về cơ bản, kỳ thi THPT 2020 dù với mục đích chính là xét tốt nghiệp nhưng nhiều trường ĐH vẫn yên tâm dùng kết quả xét tuyển.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổng hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Trong đó, bài thi Khoa học tự nhiên gồm 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Bài thi Khoa học xã hội đối với thí sinh THPT gồm 3 môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân; đối với thí sinh Giáo dục thường xuyên là 2 môn Lịch sử, Địa lý.

Thí sinh THPT phải thi 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh giáo dục thường xuyên phải thi 2 bài bắt buộc: Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn.

Trong đó, các bài thi sẽ theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trừ môn Ngữ văn theo hình thức tự luận. Nội dung đề thi sẽ dễ hơn, độ phân hóa cũng giảm so với thi THPT quốc gia năm trước.

Do đó, thí sinh chỉ cần tập trung ôn theo nội dung chương trình. Đề thi cũng sẽ có phân hóa mức độ để đánh giá thí sinh. Ngoài ra, các em cũng lưu ý kỳ thi tuyển sinh riêng của một số trường ĐH, phương thức xét tuyển khác ngoài điểm thi để tăng cơ hội trúng tuyển cho mình.

CAO HUYỀN