Sinh viên Vĩnh Long trên con đường hội nhập và phát triển

Kỳ cuối: Đảng viên trẻ "vừa hồng vừa chuyên"

Cập nhật, 14:39, Thứ Năm, 10/01/2019 (GMT+7)

Từ những sinh viên học tập xuất sắc, những cán bộ Đoàn, hội năng động, ưu tú, luôn đi đầu trong mọi hoạt động, các bạn sinh viên vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đó là câu chuyện của 2 sinh viên ngành xây dựng- ĐH Xây dựng Miền Tây: Nguyễn Nhựt Tân- sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương và Nguyễn Bá Vy- sinh viên đạt danh hiệu “Sao tháng Giêng” năm 2018.

Đội tình nguyện chuyên xây dựng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây lớn lên qua những mùa hè.
Đội tình nguyện chuyên xây dựng Trường ĐH Xây dựng Miền Tây lớn lên qua những mùa hè.

 Cháy hết mình với ước mơ

Nguyễn Bá Vy là sinh viên năm thứ 5, ngành xây dựng. Hôm gặp Vy thì bạn đang chuẩn bị chạy xuống công trường ở Khu công nghiệp Hòa Phú để làm thêm.

Đó là trông coi công trình, bao gồm nhiệm vụ chấm công, kiểm tra thi công,… Vy cười cho biết: “Em đi làm thêm đúng chuyên ngành hơn 1 năm nay. Cái được lớn nhất không phải là tiền mà là kinh nghiệm chỉ ra thực tế mới có”.

Sinh viên Nguyễn Bá Vy.
Sinh viên Nguyễn Bá Vy.

Trong bảng thành tích dày dặn của Bá Vy, có những điểm sáng mà tôi không thể bỏ qua là kết quả học tập của những học kỳ có khi lên đến 4,0 (tương đương 10)- thang điểm tối đa mà biết bao sinh viên mơ ước. Và hiện tại, Vy đang cố gắng để tốt nghiệp loại xuất sắc.

Vy có nền tảng là sự đam mê ngành xây dựng và theo bạn thì không đam mê thì không thể học tốt ngành này.

Trong thời gian học tại trường, Vy tích cực tham gia các chiến dịch tình nguyện hè để tự tay xây nhà, đi làm thêm đúng chuyên môn để thêm kinh nghiệm. Vy chia sẻ: “Em nghĩ ngành nghề nào cũng có những khó khăn riêng nhưng học xây dựng thì càng phải chịu khó, chịu khổ mới giỏi được”.

Anh Lê Trần Khánh Phương- Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- cho biết: “Sinh viên 5 tốt” là một trong những hoạt động chủ lực của hội. Trong đó, tiêu chuẩn hội nhập tốt cần được chú ý nhiều hơn nữa. Giỏi ngoại ngữ là điều kiện để hội nhập quốc tế. Tôi cũng băn khoăn về việc nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp trong sinh viên. Cần thành lập Ban hỗ trợ sinh viên để các em có những ý tưởng mới và đem ý tưởng đó vào cuộc sống.

Qua 3 mùa hè xanh, Vy trực tiếp tham gia xây dựng 4 căn nhà tình nguyện. Từ nhiệm vụ phụ hồ những năm thứ nhất, hè rồi Vy đã có thể tự đứng xây. 

Không chỉ được vững tay nghề, mùa hè xanh còn dạy cho Vy và các bạn những bài học về tình người để rồi “nơi ta qua lòng cảm thấy yêu hơn”. 

Vy nhớ nhất là căn nhà tình nghĩa đầu tiên, đội cất cho bà Mười ở xã Hòa Thạnh (Tam Bình): “Bà Mười sống một mình trong căn nhà lá xập xệ, ngày nhà mới hoàn thành bà nói cảm ơn mà rơi nước mắt”.

Là Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên trường, Ủy viên BCH Đoàn Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, Bá Vy luôn tích cực tham gia các hoạt động và được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long là “Đảng viên trẻ tiêu biểu trong công tác Đoàn năm 2018”. Ngoài ra, Bá Vy còn chơi giỏi nhiều môn thể thao, đã tham gia hiến máu tình nguyện 10 lần.

Điều mà Vy băn khoăn hiện nay là còn một số ít sinh viên chưa xác định được mục tiêu học tập nên dễ nghiện game hoặc học hành sa sút.

Vy góp ý: “Em nghĩ sinh viên không chỉ có nhiệm vụ học tập mà cần chủ động tham gia các phong trào Đoàn, hội, thể dục thể thao- văn hóa văn nghệ phù hợp với bản thân. Từ đó, sẽ rèn luyện được nhiều kỹ năng hơn”.

Vy nói thêm: “Hãy cố gắng thực hiện những đam mê của mình, tìm tòi, thiết kế những công trình mới,… khi được cháy năng lượng cho việc mà mình yêu thích thì không sung sướng gì bằng”.

Xứng đáng là “Sinh viên 5 tốt”

Nguyễn Nhựt Tân- sinh viên năm thứ 4, ngành xây dựng là 1 trong 2 “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương của Vĩnh Long. Nhật Tân có điểm trung bình tích lũy đến thời điểm hiện tại là 3,65- xếp loại xuất sắc- nằm trong top đầu về học lực của ĐH Xây dựng Miền Tây.

Vừa qua, Tân còn đạt giải khuyến khích cuộc thi Olympic cơ học toàn quốc lần thứ XXX- 2018. Tháng 5/2018, khi còn là sinh viên năm thứ 3, Tân được kết nạp Đảng.

Điểm đặc biệt ở Tân là thích học và học tốt tất cả các môn- kể cả môn chính trị. Khi nói về các môn chính trị, Tân chia sẻ: “Thật ra các môn chính trị rất hay nhưng đôi khi cách trình bày suông làm sinh viên cảm thấy khó hiểu, buồn ngủ. Nếu được trình bày sinh động, dễ hiểu hay vui như những cuộc thi thì thu hút hơn nhiều”.

Sinh viên Nguyễn Nhựt Tân đã hiến máu tình nguyện 6 lần.
Sinh viên Nguyễn Nhựt Tân đã hiến máu tình nguyện 6 lần.

Tân là thành viên trong đội đạt giải nhất “Hội thi Olympic các môn khoa học Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long năm 2017”. Nhiều năm liền, Nhựt Tân được tuyên dương là “thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Tân ví dụ như hội thao của đoàn hội có nhiều môn thì mình mạnh môn nào, đầu tư sâu môn đó chứ không dàn trải. Ngoài là thành viên đội bóng của trường, Tân còn là cá nhân nhiều năm liền đạt giải nhất cấp Đoàn, hội môn bơi lội.

Là Liên Chi hội phó Liên Chi hội Sinh viên khóa 15, Nhựt Tân luôn quan tâm đến các thành viên trong liên chi, cụ thể là trong lớp để có sự phân công phù hợp. Và muốn các bạn tham gia thì trước hết mình phải tham gia nhưng “không chỉ biết có phong trào mà còn chất lượng”. 

Song song đó, Tân còn được xem là một sinh viên hội nhập tốt, có chứng chỉ tiếng Anh B1- khung tham chiếu Châu Âu.

Đó là kết quả miệt mài, đều đặn với tiếng Anh từ khi học phổ thông lên đến ĐH. Bên cạnh, Tân còn tham gia nghiên cứu khoa học với đề tài “Đánh giá chất lượng cát sông tại ĐBSCL”.

Là sinh viên xây dựng, Tân và các bạn cùng tham gia đội tình nguyện chuyên xây dựng để “lớn lên qua những căn nhà tình nghĩa” và đi làm thêm.

Đây cũng là băn khoăn của Tân với việc học khi mà một số sinh viên chưa mặn mà với làm thêm, Tân chia sẻ: “Qua làm thêm, em tích lũy kinh nghiệm rất nhiều, những bài học không có ở giảng đường.

Ngoài ra, học xây dựng cần làm tốt đồ án… Mà muốn làm đồ án tốt thì không siêng, không học hỏi là không được”.

Chị Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Vĩnh Long- cho biết: Trong thời gian tới, Hội Sinh viên tỉnh sẽ tạo điều kiện, nguồn lực phát triển hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học; trang bị kỹ năng mềm, thực hành, tiếp cận thực tế để sinh viên trải nghiệm. Tiếp tục phát huy những thành công trong phong trào “Sinh viên 5 tốt”, hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên..

Bài, ảnh: CAO HUYỀN