Hấp dẫn những chương trình "2 giai đoạn"

Cập nhật, 14:10, Thứ Tư, 02/01/2019 (GMT+7)

Đó là những chương trình liên kết đào tạo, chuyển tiếp cho sinh viên (SV) có đầu vào CĐ, đầu ra ĐH chính quy của Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long; Chương trình 2 năm ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và 2 năm học ĐH tại nước ngoài với ĐH Tongmyong (Hàn Quốc).

Hợp tác quốc tế để đào tạo nhân lực có khả năng hội nhập quốc tế.
Hợp tác quốc tế để đào tạo nhân lực có khả năng hội nhập quốc tế.

Vào CĐ ra ĐH

“Không mất thời gian thi hoặc xét tuyển liên thông, được học thẳng hệ chính quy lên ĐH với những ngành, trường có uy tín là ưu điểm nổi bật của chương trình chuyển tiếp 2 giai đoạn”- ThS. Nguyễn Quang Sang- Hiệu trưởng Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long- cho biết.

Theo đó, SV vào học chương trình này sẽ có thời gian đào tạo 1- 2 năm ở Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long, những năm còn lại các em học ở các trường ĐH được ký kết. Điều kiện để chuyển tiếp được quy định rõ ở từng ngành nghề khác nhau.

Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long liên kết với Trường ĐH Cần Thơ đào tạo 11 chuyên ngành cho chương trình chuyển tiếp này. Theo đó, giai đoạn 1 thì SV học 1 năm tại Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long với đầu vào CĐ. Điều kiện để chuyển tiếp hệ chính quy vào Trường ĐH Cần Thơ là SV phải có kết quả học tập từ khá trở lên. Nói về việc đảm bảo học lực khá để chuyển tiếp học chính quy thì thầy Nguyễn Quang Sang cho rằng: “Việc học được thang điểm 2,5 là không khó, SV chỉ cần siêng năng là được”. Nếu không đạt học lực từ khá trở lên thì SV có thể học chuyển tiếp lên ĐH hệ vừa làm vừa học tại Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long.

Đối với chương trình liên kết với ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh đào tạo ngành quản lý đất đai. Điều kiện là SV có 2 năm học ở Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long, dùng kết quả học tập 2 năm đó xét tuyển vào Trường ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, CĐ Cộng đồng Vĩnh Long còn liên kết với ĐH Trà Vinh đào tạo chuyển tiếp 2 ngành: quản trị văn phòng và quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Theo đó, SV học tại CĐ Cộng đồng Vĩnh Long 2 năm đầu với đầu vào hệ CĐ. Sau đó, căn cứ vào điểm trung bình tích lũy SV sẽ được học hệ chính quy hoặc vừa làm vừa học của ĐH Trà Vinh.

ThS. Nguyễn Quang Sang nói thêm về chương trình học: “Thời gian học cho 2 giai đoạn là đúng 4 năm, đầu vào CĐ đầu ra ĐH”.

Vào ĐH Việt Nam ra ĐH quốc tế

Tại những buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp gần đây của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, chương trình học quốc tế được học sinh quan tâm. Đó là chương trình liên kết 2+2 giữa ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và ĐH Tongmyong (Hàn Quốc). Theo đó, đôi bên xây dựng các chương trình đào tạo kỹ sư cho các ngành đào tạo tại trường với hình thức 2+2 và 1+4.

Ví dụ: thí sinh trúng tuyển vào Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sẽ có cơ hội sang Hàn Quốc học tập. Hình thức 2+2: học 2 năm tại ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sau đó sang ĐH Tongmyong học tiếp 2 năm còn lại.

Liên kết đào tạo 2 giai đoạn sẽ mở ra hướng đi cho những thí sinh muốn “vào CĐ ra ĐH”.
Liên kết đào tạo 2 giai đoạn sẽ mở ra hướng đi cho những thí sinh muốn “vào CĐ ra ĐH”.

PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Với hình thức này, SV tốt nghiệp ra trường sẽ được cấp 2 bằng ĐH chính quy của 2 trường. Trong thời gian 2 năm học tại ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, SV sẽ được đào tạo các môn khoa học cơ bản, chuyên môn, ngoại ngữ, văn hóa Hàn Quốc. 2 năm học ở ĐH Tongmyong, SV sẽ được đào tạo nâng cao về chuyên môn”.

Hình thức 1+4, thí sinh trúng tuyển vào ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sẽ có 1 năm học tại trường về ngoại ngữ, văn hóa Hàn Quốc, các môn cơ bản. Sau đó, các em sẽ học tại ĐH Tongmyong 4 năm, tốt nghiệp lấy bằng ĐH do ĐH Tongmyong cấp.

Bên cạnh đó, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long hợp tác với Trường CĐ Seneca (Canada) bồi dưỡng chuyên môn cho SV ngành công nghệ thực phẩm và du lịch đạt chuẩn quốc tế. “Năm 2019, chúng tôi sẽ xây một trung tâm thực hành du lịch”- ông Cao Hùng Phi- nói.

Liên kết đào tạo là một bước tiến nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, rút ngắn thời gian liên thông của người học. Ưu điểm lớn nhất của chương trình này là người học có đầu vào nhẹ nhàng hơn và đầu ra ở các trường ĐH uy tín trong và ngoài nước.

Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long tuyển sinh chương trình chuyển tiếp 2 giai đoạn với Trường ĐH Cần Thơ ở 11 ngành: công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin, hệ thống thông tin, kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính- ngân hàng, kỹ thuật điện, ngôn ngữ Anh, nuôi trồng thủy sản, quản lý đất đai và thú y.


Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long còn hợp tác với Tổ chức Skills International, Newzeland để hỗ trợ trường nâng cao trình độ nhân lực theo tiêu chuẩn Newzeland. Đặc biệt, hỗ trợ cho Trung tâm Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN