Hội nghị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới

Cập nhật, 17:53, Thứ Tư, 09/01/2019 (GMT+7)

Chiều 9/1/2019, Bộ GD- ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì điểm cầu Hà Nội.

Chương trình giáo dục phổ thông mới với hy vọng phát huy được năng lực và định hướng nghề nghiệp chất lượng cho học sinh (ảnh minh hoạ)
Chương trình giáo dục phổ thông mới với hy vọng phát huy được năng lực và định hướng nghề nghiệp chất lượng cho học sinh (ảnh minh hoạ)

Chương trình giáo dục phổ thông mới bao gồm chương trình tổng thể và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục được Bộ GD- ĐT ban hành vào tháng 12/2018.

Chương trình chia làm 2 giai đoạn là giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Trong đó, giai đoạn giáo dục cơ bản nhằm trang bị cho học sinh tri thức, kỹ năng, nền tảng; hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi…

Chương trình mới được đánh giá sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Chương trình mới được đánh giá sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp nhằm phát triển năng lực theo sở trường, nguyện vọng của từng học sinh, đảm bảo học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn học sau giáo dục phổ thông có chất lượng hoặc tham gia cuộc sống lao động.

Tại hội nghị, đại biểu đặt ra nhiều vấn đề khó khăn khi triển khai như: dạy tích hợp liên môn, tuyển giáo viên làm sao để phù hợp, thực hiện tự chủ nhà trường, mua sắm trang thiết bị để không gây lãng phí…

Qua đó mong muốn Bộ GD- ĐT sớm có những văn bản hướng dẫn thực hiện để chương trình được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng sự thành công của chương trình phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Do đó, cần hướng đến chất lượng cũng như động lực, tránh áp lực để đội ngũ này phát huy hết tiềm năng…

Chương trình giáo dục phổ thông mới được thực hiện theo lộ trình sau: Từ năm học 2020- 2021 đối với lớp 1; 2021- 2022 đối với lớp 2 và lớp 6; 2022- 2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; 2023- 2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11; 2024- 2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

 Theo Bộ GD- ĐT, đây là lần đầu tiên ngành giáo dục đưa ra một chương trình tổng thể, trong đó, lần đầu tiên quy định tổng số tiết học trên năm so với số tiết học trên 1 tuần với chương trình cũ.

Tin, ảnh: KHÁNH DUY