Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Cập nhật, 05:57, Thứ Bảy, 11/03/2017 (GMT+7)

Với truyền thống trên 55 năm xây dựng và phát triển, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long là trường ĐH trọng điểm, đào tạo đa ngành, đa cấp bậc; nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển kinh tế - xã hội của ĐBSCL và trong cả nước.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường đông về số, mạnh về chất.
Đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường đông về số, mạnh về chất.

Với sự đa dạng về cơ cấu ngành nghề đi đôi với chất lượng đào tạo, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long vinh dự và tự hào mang đến cho các thế hệ sinh viên một môi trường học tập năng động, hiện đại và thân thiện.

Để đáp ứng sự tin tưởng và chọn lựa của quý phụ huynh và các thế hệ sinh viên, học sinh, Đảng ủy, Ban Giám hiệu và tập thể sư phạm nhà trường luôn nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm với xã hội để không ngừng nỗ lực, từng bước khẳng định thế mạnh trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Đội ngũ giảng viên trình độ cao, giàu kinh nghiệm, tận tâm với người học

Thế mạnh vượt trội của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long chính là đội ngũ giảng viên tâm huyết, giàu kinh nghiệm thực tế, có học hàm học vị cao. Nhiều cán bộ, giảng viên là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Song song với nhiệm vụ đào tạo, nhà trường đã không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cơ hữu. Tiếp tục đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại để phục vụ hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên dạy nghề.

Trường đã cử nhiều cán bộ giảng viên tham gia học tập nâng cao trình độ, học tập kỹ năng và phương pháp giảng dạy trong nước và các trường ĐH nổi tiếng ở các nước tiên tiến như: Hoa Kỳ, Liên bang Nga, Pháp, Úc, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Philippines.

Ký nhiều biên bản hợp tác trong đào tạo và phát triển, chuyển giao công nghệ mới trong đào tạo với các trường ĐH có uy tín trong khu vực như: ĐH Tokuyama- Nhật Bản; ĐH Tong Myon- Hàn Quốc, ĐH Bengues- Philippines...

Bên cạnh đó, nhà trường đã không ngừng đổi mới công tác quản lý và đào tạo theo học chế tín chỉ, đổi mới chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp thi, đánh giá bằng phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến, chú trọng đánh giá kỹ năng nghề theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia, đã từng bước đáp ứng được các yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dạy nghề trong khu vực.

Cơ sở vật chất phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học hiện đại

Phòng thực hành được trang bị đầy đủ.
Phòng thực hành được trang bị đầy đủ.

Với vị trí tọa lạc ngay tại trung tâm TP Vĩnh Long, Cơ sở I của trường được xây dựng khang trang, hiện đại với tổng diện tích xây dựng trên 41.187,9m2..

Cơ sở II tọa lạc tại Phường 3 (TP Vĩnh Long), với diện tích: 13.197,1m2, gồm: khu ký túc xá sinh viên mới được xây dựng hiện đại, khu nhà công vụ và các dịch vụ khác.

150 phòng học lý thuyết hiện đại, được trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ học tập như tivi thông minh, máy tính, projector, trên 50 phòng và xưởng thực hành thí nghiệm với công nghệ cao, tiên tiến giúp sinh viên được học tập trong môi trường tốt nhất.

Thư viện hiện đại rộng hơn 1.000m2, các máy tính được kết nối Internet, trên 50.000 đầu sách, gần 150 tờ báo, tạp chí các loại và hệ thống học liệu điện tử kết nối dữ liệu với nhiều trường ĐH, học viện nổi tiếng ở trong nước.

Cơ cấu ngành nghề đào tạo đa dạng, bám sát yêu cầu thực tế của doanh nghiệp

Hiện tại, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tổ chức đào tạo 17 ngành và chuyên ngành cao học, 19 ngành ĐH và 35 ngành CĐ chính quy. Ngoài ra, trường còn đào tạo các ngành ĐH vừa làm vừa học, liên kết các trường trong hệ thống đào tạo trình độ CĐ, CĐ nghề.

Với quan điểm lấy người học làm trung tâm, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đặc biệt chú trọng tinh thần tự học, tự nghiên cứu của sinh viên thông qua những bài giảng gợi mở, đề án thực tế, công trình nghiên cứu khoa học, phương pháp khai thác kho học liệu,...

Chính môi trường học tập đề cao tính chủ động và kỹ năng phân tích vấn đề một cách độc lập này là tiền đề vững chắc để sinh viên ra trường tiếp nhận kiến thức mới và bắt nhịp với công việc nhanh chóng, dễ dàng.

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp, đồng thời liên tục điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng bám sát thực tiễn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp.

Một mặt, sinh viên được tiếp cận với môi trường thực tập và làm việc với công nghệ tiên tiến, hiện đại. Được các doanh nghiệp trả chi phí trong suốt thời gian thực tập.

Sinh viên đủ điều kiện được đi thực tập sinh trong thời gian 2 năm tại Nhật Bản. Sinh viên tốt nghiệp phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia 3/5. Vì vậy, 100% sinh viên ra trường có việc làm ngay và tự tin hòa nhập với thị trường lao động.

Sinh viên có cơ hội việc làm đúng chuyên ngành cao

Sinh viên thực tập ở các tập đoàn, các doanh nghiệp hàng đầu nên cơ hội việc làm đúng chuyên ngành cao và được nhà trường giới thiệu việc làm sau khi tốt nghiệp.

Chính vì được đào tạo, giáo dục trong một trường ĐH có quy trình đánh giá khắt khe, kỹ lưỡng, hầu như sinh viên nào của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long ra trường cũng cứng cáp và rất tự chủ.

100% sinh viên tốt nghiệp được nhà trường giới thiệu việc làm. Mỗi năm có trên 90% sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long tìm được việc làm phù hợp với chuyên môn đào tạo. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long là một trong những trường ĐH dẫn đầu của khu vực ĐBSCL về tỷ lệ có việc làm của sinh viên.

Đặc biệt, các công ty và doanh nghiệp trong nước đánh giá cao về chất lượng đào tạo và tay nghề sát thực tế và khả năng “làm việc ngay” của sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long với những ưu điểm nổi bật: kinh nghiệm thực tế vững vàng, tinh thần chủ động học hỏi và khả năng thích nghi tốt với môi trường làm việc công nghiệp, áp lực cao.

Chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư- cuộc cách mạng đang làm thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ cuộc sống quanh ta.

Đây là xu hướng kết hợp giữa các hệ thống ảo và thực thể, vạn vật kết nối Internet và các hệ thống kết nối Internet.

Nói một cách ngắn gọn thì viễn cảnh các nhà máy thông minh, nhà trường thông minh, thành phố thông minh thậm chí quốc gia thông minh đang và sẽ hình thành.

Trong đó, các dụng cụ, thiết bị, máy móc được kết nối Internet và liên kết với nhau qua một hệ thống có thể tự hình dung toàn bộ quy trình sản xuất, làm việc, học tập, sinh hoạt… rồi đưa ra quyết định có vẻ sẽ không còn xa xôi nữa. GD-ĐT cũng phải thay đổi để thích nghi với cuộc cách mạng này.

Lãnh đạo cùng tập thể sư phạm Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đã sẵn sàng cho những chuyển biến cách mạng đó.

PGS. TS Cao Hùng Phi