Thi THPT Quốc gia 2017

Nóng chuyện bài thi, đề thi

Cập nhật, 06:18, Thứ Tư, 08/03/2017 (GMT+7)

Trong những đợt tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Vĩnh Long và TP Cần Thơ gần đây, câu chuyện về bài thi, đề thi luôn được nhiều học sinh quan tâm đặt câu hỏi: Em có được chọn 2 bài thi khoa học tự nhiên (KHTN) và khoa học xã hội (KHXH) không? Đáp án thi trắc nghiệm có chia đều cho 4 phương án trả lời a, b, c, d không,…

Giáo viên ở Cần Thơ thắc mắc về việc chọn tổ hợp và đáp án thi.
Giáo viên ở Cần Thơ thắc mắc về việc chọn tổ hợp và đáp án thi.

Chọn 1 hay 2 bài thi tự chọn?

Một học sinh Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự (Vũng Liêm) đại diện cho nhóm bạn hỏi ban tư vấn em có nên chọn cả 2 bài thi KHTN và KHXH không?

Nếu 1 trong 2 bài thi em bị điểm liệt thì em có rớt tốt nghiệp không? Đại diện Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho biết: Các em có quyền chọn tất cả các bài thi, bao gồm tự nhiên và xã hội.

Khi xét tốt nghiệp THPT, phần mềm máy tính sẽ chọn ra bài thi cao điểm nhất để lấy. Tuy nhiên, nếu cả 2 bài thi đều có môn bị điểm liệt thì em sẽ rớt tốt nghiệp THPT.

Ví dụ như bài thi KHTN có điểm các môn thành phần Lý, Hóa, Sinh lần lượt là 5, 5, 5 còn bài thi KHXH có điểm các môn thành phần Sử, Địa, Giáo dục công dân lần lượt là 8, 9, 1 thì máy tính sẽ chọn tổ hợp tự nhiên để các em có đủ điều kiện xét tốt nghiệp.

Tuy nhiên, ban tư vấn cũng lưu ý học sinh việc chọn quá nhiều môn học có thể ảnh hưởng đến chất lượng vì các em phải học rải đều cho 9 môn thi.

Thầy Lê Hữu Rí- Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiếu Tự (Vũng Liêm) cho biết: Trong số 350 học sinh lớp 12 của trường thì có không tới 50 em chọn bài thi tổ hợp môn tự nhiên. Tuy nhiên, gần đây có một số học sinh đăng ký thêm 1 bài thi nữa, nghĩa là thi cả tự nhiên và xã hội.

Thầy Hữu Rí lo lắng: “Đa số các em học trung bình yếu, học 6 môn thi đã khó khăn rồi nay học 9 môn thì làm sao kết quả tốt cho được”.

Một giáo viên ở Cần Thơ sau khi đặt câu hỏi về lựa chọn cả 2 bài thi cho TS. Sái Công Hồng- Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục ĐH (Bộ GD- ĐT), cho biết: “Tôi hỏi vì một số học sinh của tôi học rất yếu, các em muốn thi cả 2 bài thi tự chọn, để lỡ có bị liệt bài thi này thì lấy điểm bài thi khác bù lại, biết đâu…”.

Tuy nhiên, một trong những cái “biết đâu” mà thầy lo lắng có thể là biết đâu học sinh có thể có môn bị điểm liệt ở cả 2 bài thi?

Câu chuyện đề thi, đáp án

Bộ GD-ĐT cho biết, trong mỗi buổi thi bài thi tổ hợp, thí sinh sẽ làm bài thi theo từng môn thành phần với thứ tự xác định. Bài thi KHTN theo trình tự các môn thành phần: Vật lý- Hóa học- Sinh học; Bài thi KHXH theo trình tự các môn thành phần: Lịch sử- Địa lý- Giáo dục công dân (đối với thí sinh THPT); Lịch sử- Địa lý (đối với thí sinh học chương trình GDTX). Thí sinh làm các bài thi KHTX/KHXH trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm.

Khi dự thi môn thành phần đầu tiên, thí sinh cần lưu ý ghi đủ thông tin trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi. Đặc biệt, thí sinh cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, thí sinh cần lưu ý kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài.

Thí sinh sẽ phải nộp lại đề thi, giấy nháp khi hết thời gian làm bài đối với môn thi thành phần để sau đó thi môn thành phần tiếp.

Ví dụ, thí sinh phải nộp lại đề thi, giấy nháp môn Lịch sử trước khi nhận đề thi môn Địa lý; nộp lại đề thi, giấy nháp môn Địa lý trước khi nhận đề thi môn Giáo dục công dân.

Như vậy, thí sinh không phải nộp đề thi, giấy nháp của 2 môn thi cuối cùng của tổ hợp là Giáo dục công dân và Sinh học. Thí sinh cũng không phải nộp đề thi, giấy nháp đối với các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

TS. Sái Công Hồng khẳng định nhiều lần tại buổi tư vấn là học sinh hoàn toàn có thể chọn cả 2 bài thi tự chọn. Riêng phần đề thi, xác suất các câu trả lời có thể không đảm bảo theo tỷ lệ đều nhau 25% cho các đáp án a, b, c, d.

Học sinh có quyền đăng ký dự thi cả 2 tổ hợp, tuy nhiên, việc đăng ký việc lựa chọn tổ hợp phải gắn với việc học. “Học sinh không nên đăng ký để rồi không chịu học bài, đợi đến vô thi đánh trắc nghiệm kiểu hên xui”- thầy Lê Hữu Rí nói.

Theo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD- ĐT), mỗi bài thi tổ hợp có 3 môn độc lập, mỗi môn thi có 40 câu, thời gian làm trong 50 phút. Thí sinh sẽ làm tất cả bài thi trên cùng một phiếu trả lời trắc nghiệm, tương ứng môn đầu từ câu số 1-40, môn 2 từ câu 41-80, môn 3 từ câu 81-120. Với thời gian làm bài thi liên tục trong 150 phút của 3 môn thi, thí sinh được rà soát đề thi, bao gồm trước giờ làm bài môn thi đầu tiên và giữa 2 môn thi.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN