Xã Phú Quới (Long Hồ)

Điểm sáng khơi sức dân xây giao thông nông thôn

Cập nhật, 21:24, Thứ Tư, 12/05/2021 (GMT+7)

Nhờ thực hiện tốt phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay xã Phú Quới (Long Hồ) đã cơ bản đan hóa, nhựa hóa những tuyến đường giao thông nông thôn. Đây là tiền đề quan trọng để xã xây dựng nông thôn mới về giao thông.

Đông đảo người dân tham gia xây cầu Hai Lai nối liền ấp Phú Thạnh A và Phú Thạnh B. Toàn bộ kinh phí xây cầu đều do nhân dân đóng góp.
Đông đảo người dân tham gia xây cầu Hai Lai nối liền ấp Phú Thạnh A và Phú Thạnh B. Toàn bộ kinh phí xây cầu đều do nhân dân đóng góp.

100% tuyến đường nông thôn có đèn, cột cờ

Điểm dễ nhận thấy nhất trong phong trào xây dựng giao thông tại xã Phú Quới là có được sự đồng thuận của nhân dân trong phát huy vai trò “4 hiến” (hiến đất, hiến của, hiến kế, hiến công) trong xây dựng nông thôn. Việc hiến đất làm đường đã là một nghĩa cử đẹp, còn việc góp sức, góp của cũng đáng trân quý. Chính nhờ sự chung sức, đồng lòng của người dân mà đến nay hệ thống giao thông nông thôn của xã đã cơ bản hoàn thiện.

Đơn cử như cây cầu Phước Yên bắc qua sông Bà Lang, khi được triển khai thi công thì không ai bảo ai, mỗi ngày có không dưới 50 người, từ thanh niên trai tráng đến những người đã qua tuổi ngũ tuần hăng hái góp sức cho công trình. Đều đáng quý nữa là toàn bộ kinh phí xây dựng cầu (668 triệu đồng) đều từ nguồn vận động xã hội hóa và do nhân dân đóng góp.

Ông Nguyễn Phú Lợi (ấp Phước Yên A) kể: Ở đây thường xuyên bị kẹt xe nên khi địa phương vận động xây được cây cầu, bà con trong xã rất vui mừng. Thấy đây là việc làm có ích, nên mọi người cùng nhau góp công, góp của. Ai nấy đều nhiệt tình làm để công trình sớm hoàn thành tốt đẹp và đưa vào sử dụng.

Thực hiện phương châm: “giao thông nông thôn phát triển đến đâu thì hệ thống đèn đường đến đó”, sau khi có tuyến đường giao thông nông thôn mới hoàn thành thì Đảng ủy, UBND xã tiếp tục vận động nhân dân hưởng ứng làm đèn đường, cột cờ. Cứ thế đến nay, 100% tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã đã có đèn đường và cột cờ.

“Trước đây, đường sá trong xã đi lại rất khó khăn, ban đêm thì tối om à, đi lại vừa khó khăn lại không an toàn. Cũng nhờ Nhà nước quan tâm nên nông thôn giờ mới được khang trang như hôm nay. Đường đi giờ toàn được nhựa hóa, bê tông hóa. Về đêm thì có đèn đường thắp sáng, công nhân đi làm về trễ cũng không phải lo lắng”- ông Lê Bé Tư
(ấp Phước Bình A) nói.

Ông Lê Hữu Hưởng (ấp Phú Thạnh) thì cho rằng: “Bộ mặt nông thôn trong xã ngày càng sáng- xanh- sạch- đẹp. Đường sá ngày càng khang trang, xe 4 bánh có thể tới tận nhà. Đèn đường mỗi đêm giờ được bật sáng trưng nên có đi làm về trễ cũng không phải lo. Hệ thống camera an ninh được lắp đặt khắp nơi nên ngăn ngừa được tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”.

Ông Nguyễn Văn Hòa (ấp Phú Long B) tiếp lời: “Xã Phú Quới giờ thay đổi rất nhiều. Hệ thống cầu, đường được đầu tư thông suốt nên việc đi lại, vận chuyển hàng nông sản rất dễ dàng, tạo sự phấn khởi cho người dân. Tôi thấy Đảng, Nhà nước rất quan tâm lo cho dân nên mỗi khi xã, ấp thông qua chương trình, nội dung gì người dân cũng đồng tình ủng hộ rất cao”.

Những công trình ý Đảng, lòng dân

Trên tinh thần “ý Đảng, lòng dân”, từ sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, chung lòng của người dân, nhiều công trình giao thông đã được xây dựng hoàn thiện. Trong khi ngân sách nhà nước còn hạn hẹp chưa thể đầu tư xây dựng những tuyến đường liên ấp, liên xóm, thì Đảng ủy, UBND xã Phú Quới đã khơi sức dân, dựa vào dân, tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay góp sức xây giao thông nông thôn. Qua đây, đã tạo thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Có tận mắt chứng kiến hình ảnh người dân xã Phú Quới cùng chung tay góp công, góp sức làm cầu, đường giao thông nông thôn mới thấy được cái hay của tình làng nghĩa xóm. Người có của thì góp của, người có sức thì góp sức. Nhờ vậy, trong những ngày thi công xây cầu, người đem cho gạo, người cho cá, gà… Chị em phụ nữ thì xúm xít nấu cơm theo kiểu “cây nhà lá vườn” cho anh em thi công cầu cùng ăn.

Giai đoạn 2015- 2020, xã Phú Quới đã vận động gần 10 tỷ đồng từ doanh nghiệp và cộng đồng dân cư; nhân dân địa phương còn hiến hàng ngàn mét vuông đất để cùng Nhà nước xây dựng hạ tầng nông thôn. Nhờ vậy, những chiếc cầu mới, những con đường giao thông nông thôn dần được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

 

Niềm vui rạng ngời trên gương mặt mỗi người khi đi trên cây cầu mới.
Niềm vui rạng ngời trên gương mặt mỗi người khi đi trên cây cầu mới.

Bí thư Đảng ủy xã Phú Quới Nguyễn Thị Lan Tươi cho biết, Đảng ủy xã sẽ tiếp tục phát huy dân chủ cơ sở, vận dụng sáng tạo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí nội lực trong xây dựng nông thôn mới, trong đó tập trung vận động làm cầu, đường, đèn thắp sáng, cột cờ và camera an ninh. Đây là những công trình hiệu quả nhất và phát động nhanh nhất trong xã.

Thực tế đã chứng minh phong trào “chung sức xây dựng giao thông nông thôn” của nhân dân xã Phú Quới làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn của xã. Ngoài việc tạo điều kiện đi lại dễ dàng cho nhân dân, phong trào này còn thắt chặt tình làng nghĩa xóm trong nội bộ nhân dân. Đây cũng là tiền đề để xã Phú Quới thực hiện song hành 2 nhiệm vụ- xây dựng nông thôn mới và trở thành đô thị loại V giai đoạn 2020- 2025.

Bài, ảnh: XUÂN- GIANG