Vĩnh Long thi sớm, sẵn sàng phòng dịch

Cập nhật, 09:01, Thứ Ba, 11/05/2021 (GMT+7)

 

Trẻ mầm non, tiểu học được hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch COVID- 19.
Trẻ mầm non, tiểu học được hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch COVID- 19.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã chủ động cho học sinh thi học kỳ II sớm, chuyển hình thức học phù hợp. Đối với học sinh lớp 9 và lớp 12, ôn tập tại trường đảm bảo chất lượng và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Thi sớm vẫn đảm bảo chương trình

Ngay khi trở lại trường học tập sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khai báo y tế. Những chỉ đạo của ngành giáo dục và khuyến cáo của ngành y tế được nhắc nhở thường xuyên qua hệ thống loa phát thanh học đường. Với tinh thần chủ động, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh, các trường học quyết tâm vừa thực hiện tốt công tác giảng dạy, vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19.

Hiểu được băn khoăn của phụ huynh của các em nhỏ, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT yêu cầu các trường tiểu học cho học sinh kiểm tra, hoàn thành đánh giá kết quả năm học sớm 1 tuần so kế hoạch. Đến ngày 12/5, các trường tiểu học sẽ hoàn thành kiểm tra học kỳ II.

Sở GD- ĐT Vĩnh Long cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc liên quan chủ động điều chỉnh lịch kiểm tra học kỳ II năm học 2020- 2021 của các khối lớp 6, 7, 8, 10, 11; phấn đấu hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại năm học 2020- 2021 trước 17 giờ ngày 14/5/2021.

Sẵn sàng khai báo y tế khi nhà trường yêu cầu, không chỉ vậy nhiều phụ huynh còn đồng tình với phương án cho học sinh thi sớm và kết thúc năm học 2020- 2021 sớm. Bà Lê Thị Huệ (Phường 8- TP Vĩnh Long) có cháu đang học tại Trường Tiểu học Chu Văn An cho biết: “Nghe cô thông báo thi sớm và có thể nghỉ học sớm, nhà tôi ai cũng mừng vì mấy cháu nhỏ không có ý thức phòng dịch khi đến trường. Tôi đã sắp xếp công việc nhà để chăm cháu nội, cháu ngoại cho các con yên tâm đi làm”.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hà- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT, để chủ động phòng chống dịch COVID-19, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã triển khai nhiều văn bản nhằm chủ động phòng chống và sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra. Hiện tại, các giáo viên học sinh của Vĩnh Long thuộc đối tượng được cách ly theo hướng dẫn của y tế và hiện chưa có biểu hiện bất thường nào.

Ôn tập, thi vẫn không quên phòng dịch

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Long và Sở GD- ĐT về việc chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, các trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống phòng chống dịch bệnh. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức từ trực quan đến trực tiếp tại các giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt chuyên môn. Học sinh tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Các phương tiện phòng chống dịch được chuẩn bị đầy đủ.

Học sinh lớp 12, Trường THCS- THPT Hòa Bình trong giờ ôn tập vẫn đeo khẩu trang.
Học sinh lớp 12, Trường THCS- THPT Hòa Bình trong giờ ôn tập vẫn đeo khẩu trang.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Bảo- Trường THCS-THPT Hòa Bình (Trà Ôn)- cho hay, ngay khi nhận được các văn bản chỉ đạo của Sở GD- ĐT, trường chúng tôi đã thành lập BCĐ phòng chống dịch, thành lập đội ứng trực, xây dựng các phương án để phòng chống dịch. Thầy cho biết: “Trong thời gian học sinh lớp 9 ôn thi tuyển sinh lớp 10 và học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp thì nhà trường cũng chuẩn bị các phương án cho học sinh học trực tuyến khi tình hình dịch bệnh phức tạp”.

Đặc biệt, đối với các em học sinh lớp 9 và lớp 12 đang trong những tuần ôn tập thi tốt nghiệp THPT, việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch là vô cùng cần thiết. Em Nguyễn Thị Diễm Kiều (lớp 12, Trường THCS- THPT Hòa Bình) nêu hiểu biết của mình về phòng dịch COVID- 19: “Thực hiện những khuyến cáo của nhà trường một cách tốt nhất, đồng thời chúng ta cũng phải ăn uống đầy đủ, hợp lý, rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng chống lại đại dịch”. Diễm Kiều đang trong thời gian ôn tập quan trọng chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên, em cho rằng “lớp 12 tụi em năm nay khá may mắn vì các bạn đã học hết chương trình bình thường và đã có kinh nghiệm phòng dịch nên cả lớp rất tuân thủ đeo khẩu trang 100%”.

BTC thi tuyển sinh lớp 10 và BTC thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cũng đã dự phòng các phương án cần thiết để tổ chức kỳ thi an tâm, an toàn, đúng quy chế. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà- Phó trưởng Ban Thường trực kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cho biết: “Tùy vào tình hình thực tế trong khoảng thời gian thi, chúng tôi sẽ tổ chức triển khai tổ chức thi phù hợp với tình hình, đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh vừa đảm bảo kỳ thi chất lượng, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”.

Bà Trương Thanh Nhuận- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT cho biết: “Sáng ngày 10/5, Sở GD- ĐT đã tham mưu UBND tỉnh cho học sinh các khối được nghỉ học ngay sau khi kết thúc thi học kỳ 2, dự kiến bắt đầu nghỉ từ 12/5/2021”. Cụ thể vấn đề này, bà cho biết: Đối với học sinh mầm non, tiểu học, các em sẽ được học bù chương trình năm học 2020- 2021 vào đầu năm học 2021- 2022. Đối với học sinh cấp THCS- THPT, các em sẽ được học tại nhà bằng hình thức trực tuyến để bổ sung kiến thức. Các chương trình học đảm bảo bổ sung đủ kiến thức theo nội dung chương trình cho học sinh. “Đối với học sinh lớp 9 và lớp 12 đang trong quá trình ôn tập chuẩn bị thi tuyển sinh, các em vẫn học bình thường và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch”- bà Trương Thanh Nhuận cho biết.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN