Kiểm soát các nguy cơ rủi ro, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

Cập nhật, 14:48, Thứ Ba, 11/05/2021 (GMT+7)

 

Đoàn kiểm tra tại Công ty Điện lực Vĩnh Long (ảnh chụp ngày 19/4/2021).
Đoàn kiểm tra tại Công ty Điện lực Vĩnh Long (ảnh chụp ngày 19/4/2021).

Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thường niên diễn ra trên phạm vi cả nước từ ngày 1-31/5. Năm 2021, Tháng hành động này có chủ đề: “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên”.

Hiểu rõ tầm quan trọng của ATVSLĐ, giữa tháng 4/2021, qua khảo sát một số công ty, doanh nghiệp cho thấy việc triển khai thực hiện đầy đủ, đúng chính sách pháp luật và các quy định về công tác này.

Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long hàng năm đều cử cán bộ phụ trách ATVSLĐ kết hợp các phòng, đội, xí nghiệp của công ty kiểm tra ATVSLĐ, phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho người LĐ. Đồng thời xây dựng và chấp hành tốt nội quy LĐ, quy trình vận hành máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Hưởng ứng tháng hành động này năm ngoái, công ty đã phối hợp đơn vị chức năng tập huấn ATVSLĐ cho 217 người, tập huấn phòng cháy chữa cháy cho 30 LĐ.

Báo cáo với đoàn kiểm tra Sở LĐ- Thương binh và Xã hội mới đây về ATVSLĐ, ông Nguyễn Văn Thuần- Giám đốc Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long- cho biết do đặc thù của đơn vị là người LĐ làm việc theo ca, nhóm, thời gian khác nhau nên phần nào cũng ảnh hưởng đến việc tuyên truyền, thực hiện các quy định về ATVSLĐ. Ghi nhận sự quan tâm của ngành chức năng, ông đề xuất luôn đảm bảo hỗ trợ việc tuyên truyền, tập huấn chính sách này, đảm bảo ATVSLĐ cho người LĐ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

Tại Công ty Điện lực Vĩnh Long, báo cáo nội dung tương tự cho biết, công tác huấn luyện, sát hạch định kỳ về ATVSLĐ, an toàn điện cho người LĐ theo đúng quy định của ngành. Năm 2020, công ty hợp đồng với Trường CĐ Điện lực TP Hồ Chí Minh tổ chức các lớp huấn luyện và sát hạch định kỳ cho gần 700 người LĐ của đơn vị. Năm 2021, công ty cũng lập kế hoạch huấn luyện, sát hạch như trên đối với tất cả người LĐ và dự kiến hoàn thành trong tháng 7 tới.

Bên cạnh đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe bằng chế độ thăm khám bệnh nghề nghiệp, kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm, các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong môi trường đặc thù, có yếu tố nguy hiểm độc hại luôn đảm bảo công tác bảo hộ LĐ.

Với đặc thù làm việc ngoài trời, trên cao, đường phố, thường xuyên tiếp xúc với chất thải, nước thải độc hại, bụi bẩn,... Công ty CP Công trình công cộng Vĩnh Long thực hiện đầy đủ chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn LĐ bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm thân thể cho tất cả người LĐ. Hàng năm đơn vị trang bị quần áo LĐ phổ thông và phương tiện bảo vệ cá nhân cho 100% công nhân LĐ trực tiếp.

Công nhân, lao động làm trong môi trường đặc thù, có các yếu tố nguy hiểm, độc hại đều cơ bản đảm bảo các điều kiện về ATVSLĐ (ảnh chụp ngày 20/4/2021).
Công nhân, lao động làm trong môi trường đặc thù, có các yếu tố nguy hiểm, độc hại đều cơ bản đảm bảo các điều kiện về ATVSLĐ (ảnh chụp ngày 20/4/2021).

Thực hiện công tác này, Công ty Điện lực Vĩnh Long đã trang bị đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ an toàn, phương tiện bảo vệ cá nhân nhằm bảo vệ an toàn cho người LĐ... Công ty đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp cho người LĐ theo đúng quy định, mua bảo hiểm tai nạn cho tất cả người LĐ; thường xuyên kiểm tra nhắc nhở LĐ nghiêm túc thực hiện các quy định về ATVSLĐ, sử dụng hiệu quả phương tiện trang bị cá nhân trong quá trình làm việc.

Theo bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở LĐ- Thương binh và Xã hội Vĩnh Long, qua khảo sát tại một số doanh nghiệp, kết quả đi sâu, đi sát vào chuyên môn, công việc của công nhân, LĐ như trên đã cơ bản phản ánh tính tuân thủ và hưởng ứng của người LĐ, doanh nghiệp đối với công tác ATVSLĐ. Từ đó góp phần tạo được môi trường làm việc an toàn, tốt cho người LĐ và cho doanh nghiệp.

Thông điệp ATVSLĐ, phòng chống dịch COVID-19

Ngành chức năng đưa các thông điệp, khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2021, đề cập việc chủ động phòng chống dịch COVID-19, nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K” (khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách-không tập trung- khai báo y tế). Các thông điệp, khẩu hiệu như:

-Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn vệ sinh viên;

-Đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao năng suất LĐ;

-Chủ động rà soát, đánh giá nguy cơ, rủi ro mất ATVSLĐ và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc;

-Thực hiện nghiêm các nội quy, quy trình và giải pháp bảo đảm ATVSLĐ và phòng chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc;

-Doanh nghiệp và người LĐ chủ động thực hiện các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm về ATVSLĐ;

-Chung tay xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc;...

 

Bài, ảnh: MINH THÁI