Những búp măng non trong vườn Bác

Cập nhật, 06:16, Thứ Bảy, 13/02/2021 (GMT+7)

 

Những búp măng non trong vườn Bác.
Những búp măng non trong vườn Bác.

(VLO) Nhớ lời dạy của Bác, các em thiếu nhi không chỉ học tốt, chăm ngoan, vâng lời thầy cô mà còn đem tiếng hát, điệu múa của mình góp mặt tại các hội thi, hội diễn, mang màu sắc rực rỡ góp thêm cho cuộc đời tươi đẹp. Đó là những búp măng non trong vườn Bác- những thiếu nhi trong Đội Văn nghệ Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long, đã vinh dự được tuyên dương “Cháu ngoan Bác Hồ”.

Tự hào là cháu ngoan của Bác

Đội Văn nghệ Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên không chỉ là nơi để các em thể hiện, bồi dưỡng năng khiếu văn nghệ của mình mà còn là môi trường rèn luyện kỹ năng cho các em.

Em Nguyễn Thanh Danh- học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi- là một trong những cháu ngoan Bác Hồ được vinh dự ra Hà Nội dự lễ tuyên dương và viếng Lăng Bác. Danh cười thật tươi, gương mặt sáng rỡ vì tự hào: “Đây là lần thứ hai em viếng Lăng Bác nhưng lại xúc động hơn cả lần đầu.

Vì lần này em đi viếng Bác với tư cách là cháu ngoan của Bác”. Danh tham gia phong trào văn nghệ từ lớp 1 và cũng trong lần đầu tiên lên sân khấu ấy, em được chú ý. Thầy tổng phụ trách Đội đã hướng dẫn em tham gia vào Đội Văn nghệ của Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên.

Hơn 6 năm là thành viên của đội, hành trình mới của Thanh Danh bận rộn hơn nhưng rất vui vì được sinh hoạt chung các bạn cùng năng khiếu, sở thích và “được đi diễn rất nhiều nơi”. Không chỉ tham gia tốt phong trào văn nghệ, thể hiện được năng khiếu bản thân, Danh còn là học sinh giỏi nhiều năm liền.

Nguyễn Minh Duy- lớp 5/1, Trường Tiểu học Phước Hậu C (Long Hồ)- có năng khiếu ca hát nên được giới thiệu tham gia vào đội văn nghệ. Cha mẹ và chị của Minh Duy đều là công nhân. Em được cả nhà thương yêu, chăm sóc nên càng có điều kiện phát huy khả năng của mình.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh kỷ niệm cùng các bé trong đêm văn nghệ mừng Trung thu.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh kỷ niệm cùng các bé trong đêm văn nghệ mừng Trung thu.

Năm 2020, Minh Duy là 1 trong 21 trẻ em được tuyên dương “Cháu ngoan Bác Hồ”. Minh Duy chia sẻ: “Đây là sự động viên, là động lực để em cố gắng học thật giỏi, tích cực tham gia các phong trào”.

Trong khi đó, em Lê Bảo Trâm- lớp 8, Trường THCS Tân Hạnh (Long Hồ)- gắn bó với Đội Văn nghệ ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên nhiều năm và là thành viên năng nổ luôn có mặt trong mỗi buổi tập, mỗi buổi diễn của đội.

Qua 4 năm tham gia, Trâm được đi diễn khắp nơi: Hà Nội, Huế, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang,... “Mỗi tuần chỉ tập luyện vào tối chủ nhật nên không ảnh hưởng đến việc học của em.

Em thích dân ca, nhạc trẻ. Mỗi buổi tập em đều thấy vui lắm, được làm điều mình thích, được gặp các bạn, được học bài hát mới, bài múa mới”- Bảo Trâm chia sẻ.

Theo Bảo Trâm, đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”, em phải luôn cố gắng hơn để xứng đáng với danh hiệu đó. Qua những câu chuyện kể về Bác, em kính mến Bác vì Người có tấm lòng nhân hậu, luôn luôn nghĩ cho dân, cho nước.

Nơi ươm mầm ước mơ

Trên địa bàn tỉnh, nhiều hoạt động văn hóa- văn nghệ hay các chương trình, sự kiện lớn thường có sự góp mặt của Đội Văn nghệ Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên. Với niềm đam mê dành cho nghệ thuật, nhiều thế hệ thiếu nhi trưởng thành từ những điệu múa, lời ca, từ những chuyến đi.

Nơi nuôi dưỡng, chắp cánh cho tiếng hát, điệu múa của tuổi thơ bay cao, bay xa, là hành trang, kỷ niệm khó quên trong suốt những năm tháng tuổi thơ của các em.

Tết đối với Danh và các bạn là những ngày “chạy show liên tục” với những cuộc thi và hội diễn. Khi cùng cả đội đang chuẩn bị cho tiết mục mới mừng xuân 2021, Danh khoe: “Tết rồi con thi hát được giải nhất đó”. Ước mơ của Danh là “được làm công an giống ba”.

Còn về ước mơ sau này, Minh Duy bảo: “Em muốn trở thành ca sĩ”. Lần đi diễn cùng các bạn ở Hậu Giang để lại trong Duy nhiều kỷ niệm nhất.

Tuổi nhỏ nhưng “em mê nhất là những ca khúc kháng chiến, giai điệu vừa hùng hồn vừa cảm động”. Mỗi dịp năm mới, Minh Duy thích nhất về quê ngoại ở Long Hồ, ăn bánh tét ngoại gói, “háo hức chúc tết ông bà và được nhận bao lì xì”.

Tết đến là lúc Bảo Trâm có nhiều thời gian đi thi, biểu diễn văn nghệ. Mỗi mùa xuân được đứng trên sân khấu là niềm vui, niềm háo hức của em và tất cả thành viên trong đội. “Đến tết là em về An Bình thăm ngoại. Vườn nhà ngoại trồng nhãn, trồng bông và em được ra bè cá chơi nữa”.

Em Kiều Khả Hân- lớp 3/1, Trường Tiểu học Hùng Vương (TP Vĩnh Long) và em gái Kiều Khả Như- lớp 1- là một trong những thành viên bé nhất đội văn nghệ. Ba mẹ đều là giáo viên nên từ bé, các em đã được ba mẹ phát hiện năng khiếu và cho tham gia vào đội.

Đội văn nghệ là nơi các em thể hiện năng khiếu, học hỏi những kỹ năng và gắn kết tình bạn.
Đội văn nghệ là nơi các em thể hiện năng khiếu, học hỏi những kỹ năng và gắn kết tình bạn.

 “Lần đầu tiên được đứng trên sân khấu của chị em con là lần đi múa ở Trường Chính trị Phạm Hùng. Con hồi hộp, lo lắng mà cũng vui lắm”- Khả Hân cười thật tươi- “Ngoài yêu thích hát múa thì con có ước mơ làm nha sĩ”. Mỗi dịp tết, chị em con được ba mẹ dắt đi thăm họ hàng, về nội ở Tam Bình, ăn mứt tết và dưa hấu ở quê trồng.

Nói về hoạt động của đội văn nghệ, chị Hồ Thị Út Em- Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên cho rằng: “Đội là nơi cho các em rèn luyện kỹ năng, phát huy năng khiếu và các em tham gia hoàn toàn tự nguyện. Nhờ tham gia đội mà các em mạnh dạn hơn rất nhiều. Đây cũng là nơi trưởng thành của nhiều lứa học sinh, có những em sau này làm MC truyền hình,…”.

Trong hoạt động của đội, phụ huynh chính là lực lượng hỗ trợ góp phần tạo nên thành công của đội ở các liên hoan, hội thi cũng như trong việc chăm sóc, giáo dục các em.

Mẹ em Thanh Danh- cô Nguyễn Thị Hồng Anh- luôn sát cánh bên con và đội văn nghệ thiếu nhi trong mỗi cuộc thi hay những buổi tập. Cô Hồng Anh nói: “Tôi hỗ trợ để con phát huy năng khiếu, cho bé có cơ hội giao lưu, mạnh dạn hơn và học tập tốt hơn”. 

Đội Văn nghệ Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên có 35 thành viên. Độ tuổi các em khá đa dạng, có bé mới 5 tuổi đã có năng khiếu ca múa. Các em sinh hoạt mỗi tuần, vào chiều tối chủ nhật.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN- PHƯƠNG THÚY