Ấm áp hành trình đi tìm "mùa xuân" cho con

Cập nhật, 10:18, Thứ Năm, 11/02/2021 (GMT+7)

 

Tổng Biên tập Nguyễn Hữu Khánh thăm và hỗ trợ tiền Báo Vĩnh Long vận động được cho bé Nguyễn Trí Nhân.
Tổng Biên tập Nguyễn Hữu Khánh thăm và hỗ trợ tiền Báo Vĩnh Long vận động được cho bé Nguyễn Trí Nhân.

"Chị ơi! Con em ổn rồi…"- giọng người cha nói như reo trong điện thoại khi thông báo kết quả điều trị của con mình. Ấm áp hơn, hành trình đi tìm sự sống cho con của người cha này luôn có sự sẻ chia của những tấm lòng nhân ái gần xa.

Tháng 8/2019, bé Bùi Minh Thành (ở ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú- Long Hồ) chào đời bị suy hô hấp do teo van tim 3 lá, hẹp van động mạch phổi bẩm sinh.

Căn bệnh làm bé khó thở và nguy hiểm đến tính mạng nếu không phẫu thuật can thiệp sớm. Anh Bùi Minh Mẫn (cha bé Thành) cho biết: “Gom góp 6- 7 triệu đồng vay mượn được, vợ chồng em đưa con đi hết bệnh viện này đến bệnh viện khác, chỗ nào chi phí cũng cả trăm triệu đồng. Vợ chồng em làm công nhân, lương tháng nào hết tháng đó làm sao có được số tiền lớn vậy nên đành ẵm con về.

Bà con, lối xóm thấy bé bệnh nặng không có tiền trị đã đứng ra vay mượn giúp hơn 20 triệu đồng cho em đưa con vào Bệnh viện ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh. Tại đây, bác sĩ kiểm tra và thông báo chi phí ca mổ 95 triệu đồng, BHYT thanh toán 25 triệu đồng, còn lại 70 triệu đồng gia đình phải lo nhưng em không biết kiếm đâu cho đủ tiền nên một lần nữa lại ẵm con về”.

Được biết, trước Tết Nguyên đán 2020, một tổ chức từ thiện của Hàn Quốc đến khảo sát và hứa hỗ trợ toàn bộ chi phí phẫu thuật cho bé Thành. Nhưng rồi dịch COVID-19 bùng phát, đoàn Hàn Quốc về nước không thể quay lại Việt Nam nên việc giúp bé Thành không thực hiện được. Trong khi sức khỏe của con không thể chờ nên vợ chồng anh Mẫn tiếp tục cầu cứu khắp nơi với hy vọng có đủ tiền chữa bệnh cho con.

Khi thông tin về bệnh tình của bé Thành và hành trình đi tìm sự sống cho con của vợ chồng anh Mẫn được đăng trên “Địa chỉ nhân đạo” Báo Vĩnh Long, rất nhiều nhà hảo tâm đã tìm đến chia sẻ.

Chỉ trong một tháng, anh Mẫn đã có đủ tiền đóng viện phí nhưng khi chuẩn bị đưa con quay lại bệnh viện thì các phương tiện giao thông tạm dừng do thực hiện giản cách xã hội phòng COVID-19. Trong lúc anh Mẫn không biết làm cách nào để đến được TP Hồ Chí Minh thì anh Nguyễn Tùng Thiện (ở Phường 5- TP Vĩnh Long) đọc được thông tin trên báo đã tìm đến tình nguyện lái xe đưa đón bé Thành vào bệnh viện.

Anh Mẫn kể: “Anh ấy chở con em đi 2 chuyến, không lấy tiền xăng còn dặn khi nào bé tái khám gọi cho anh trước một ngày nhưng em ngại nên khi các phương tiện công cộng hoạt động trở lại, vợ chồng em đã đón xe ngoài đi".

Từ sự chia sẻ kịp thời của Báo Vĩnh Long và các nhà hảo tâm, bé Thành đã được thực hiện phẫu thuật sớm nên sức khỏe hồi phục đạt 70%. Theo chỉ định, sau phẫu thuật 6 tháng, bé Thành tiếp tục phẫu thuật lần 2 nhưng tháng 11/2020 vừa qua, khi quay lại tái khám, bác sĩ cho biết sức khỏe bé Thành gần như bình thường nên gia đình chỉ cần chăm sóc, giữ gìn cho bé phát triển tốt, đến 4 tuổi mới phẫu thuật tiếp để hoàn thiện những khiếm khuyết của tim, phổi.

Nghe xong, vợ chồng anh Mẫn mừng rơi nước mắt. Lúc gọi điện báo tin, anh Mẫn không kiềm được xúc động, nói như reo: “Chị ơi! Con em ổn rồi. Em cảm ơn Báo Vĩnh Long và các nhà hảo tâm nhiều lắm. Hôm nào rảnh, em sẽ chở bé đến thăm chị và các anh chị ở cơ quan”.

Bé Bùi Minh Thành sau phẫu thuật đã có được sức khỏe tốt.
Bé Bùi Minh Thành sau phẫu thuật đã có được sức khỏe tốt.

Câu chuyện của bé Thành làm nhiều người xúc động và đây chỉ là một trong rất nhiều mảnh đời khó khăn mà Báo Vĩnh Long đã làm cầu nối để các nhà hảo tâm tìm đến giúp đỡ.

Có thể giá trị vật chất không nhiều nhưng sự hỗ trợ đúng lúc, kịp thời đã giúp những người không may có thêm niềm tin vào cuộc sống và mạnh mẽ hơn trước những biến cố vừa ập đến. Như trường hợp của anh Nguyễn Hùng Thuận (ở ấp Phước Lộc, xã Hòa Phú- Long Hồ). Khi vợ đột ngột qua đời do vỡ mạch máu não, một mình anh Thuận loay hoay khó nhọc với đàn con 5 đứa thì Báo Vĩnh Long chia sẻ thông tin và nhiều nhà hảo tâm đã gửi giúp tiền, quà.

Anh Thuận bảo: “Trong lúc tôi tìm chỗ gửi 3 đứa nhỏ (từ 2- 6 tuổi), chưa đi làm được thì số tiền, gạo này giúp cha con tôi ổn định cuộc sống một thời gian. Tôi cảm ơn các nhà hảo tâm nhiều lắm và đây sẽ là động lực để tôi vượt qua buồn đau tiếp tục đi làm kiếm tiền lo cho các con”.

Tháng 8/2020, khi thông tin bé Nguyễn Trí Nhân (6 tuổi, ở Khóm 2, Phường 3- TP Vĩnh Long) mắc bệnh bạch cầu lympho cấp nhưng gia đình không có tiền chữa trị được giới thiệu trên báo Vĩnh Long, nhiều kênh thông tin đã chia sẻ, kêu gọi sự giúp đỡ và được nhiều nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ trên 170 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Thật (cha bé Nhân) cho biết: "Muốn duy trì sự sống cho con phải hóa trị từ 8-10 đợt, mỗi đợt vô 4 lần thuốc với chi phí hàng chục triệu đồng. Nếu cơ thể bé đáp ứng tốt với thuốc thì quá trình điều trị có thể kéo dài đến vài năm. Vợ chồng tôi làm thuê lo cho bé lớn bị bại não nằm một chỗ, giờ thêm đứa nhỏ mắc bệnh nan y, mới hóa trị đợt 1 mà hết khả năng rồi nên có được số tiền này, vợ chồng tôi rất mừng”.

Dẫu biết hành trình đi tìm sự sống cho con vẫn còn nhiều khó khăn nhưng sự chia sẻ của cộng đồng đã mang đến cho vợ chồng anh Thật, anh Mẫn và cha con anh Thuận niềm an ủi rằng họ không đơn độc và nhiều tấm lòng vẫn đang tiếp tục hướng về họ bằng những sẻ chia ấm áp tình người. 

Bé Lê Nguyễn Thuận Khang (con anh Nguyễn Hùng Thuận) bên những phần quà các nhà hảo tâm hỗ trợ.
Bé Lê Nguyễn Thuận Khang (con anh Nguyễn Hùng Thuận) bên những phần quà các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Được biết, trong 5 năm qua (2015- 2020), Báo Vĩnh Long đã vận động giúp đỡ 279 trường hợp khó khăn trên “Địa chỉ nhân đạo” với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng cùng nhiều phần quà gồm gạo, nhu yếu phẩm và hàng trăm lượt hộ nghèo, gia đình chính sách được tặng quà dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Kết quả trên có được là nhờ Chi ủy và Ban Biên tập Báo Vĩnh Long đã tập trung chỉ đạo tuyên truyền, giới thiệu những tấm gương điển hình trong vận động, chia sẻ hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi sự giúp đỡ và được nhiều người tham gia ủng hộ.

Trong đó, có những học sinh, sinh viên nhịn ăn quà sáng đóng góp mỗi tuần 5.000- 10.000đ vào quỹ Nhóm viên gạch nhỏ (Trường THPT Nguyễn Văn Thiệt ở thị trấn Cái Nhum- Mang Thít) hay cụ bà Phạm Thị Lữ (ở xã Vĩnh Bình, Chợ Lách- Bến Tre) ngoài 80 tuổi vẫn đều đặn mỗi tuần hỗ trợ 100.000đ và nhiều tấm lòng đáng quý khác.

Ông Nguyễn Hữu Khánh- Tổng Biên tập Báo Vĩnh Long- cho biết: “Tuyên truyền về an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của người làm báo. Báo Vĩnh Long đã làm tốt công tác an sinh xã hội không chỉ trên lĩnh vực tuyên truyền mà còn tham gia vận động nên hoạt động này sẽ tiếp tục được phát huy và duy trì với sự đi đầu nêu gương của 100% cán bộ- đảng viên trong cơ quan thông qua việc hàng tháng trích lương ủng hộ và cùng tham gia vận động để những hoàn cảnh không may được giúp đỡ nhiều hơn trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN