Ấm áp những phiên chợ xuân

Cập nhật, 14:13, Thứ Tư, 10/02/2021 (GMT+7)

 

“Phiên chợ 0 đồng” sẻ chia với người nghèo.
“Phiên chợ 0 đồng” sẻ chia với người nghèo.

Những ngày giáp tết, các phiên chợ 0 đồng đã phần nào chia sẻ khó khăn và lan tỏa hơi ấm mùa xuân đến với các hộ nghèo, cận nghèo và người yếu thế.

“Phiên chợ 0 đồng” đến với người nghèo, neo đơn

Vài tuần trước tết, 50 hộ gia đình có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn ở phường Tân Hội, Tân Hòa (TP Vĩnh Long) đã được tham dự “Phiên chợ 0 đồng” tổ chức ở địa phương. Người bán là những thanh niên áo xanh, còn người mua được phát những “thẻ mua hàng” để chọn những món nhu yếu phẩm gạo, đường, nước mắm, nước tương, dầu ăn, sữa… nhưng không phải trả tiền.

Ngay từ sáng sớm, bà con đã xếp hàng ở khu vực diễn ra phiên chợ 0 đồng để chờ đến lượt mình. Gương mặt ai cũng hiện rõ niềm vui, sự xúc động khi được quan tâm, sẻ chia, nhất vào thời khắc cuối cùng của năm cũ.

Trên tay cầm lá phiếu xếp hàng trật tự vào phiên chợ, cô Trần Thị Tám (phường Tân Hội) cho biết: Vợ chồng cô hàng ngày làm thuê, làm mướn lại nuôi thêm cha già và đứa con nên cuộc sống rất khó khăn. Những ngày qua, do ảnh hưởng dịch bệnh lại càng chật vật hơn. “Cũng nhờ phiên chợ này mà tết nay gia đình tui đã nhẹ đi một phần tiền gạo, tiền chợ”- cô Tám phấn khởi nói.

Lỉnh khỉnh mang túi xách với đầy đủ các món thiết yếu hàng ngày, chú Lê Tấn Hưng (phường Tân Hòa) cười tươi: “Chừng này tết xài dư sức rồi. Đến đây tui thấy lòng ấm quá trời”.

 “Phiên chợ 0 đồng” thể hiện tình nhân ái, lá lành đùm lá rách, giúp cho bà con nghèo có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt phần nào gánh nặng trong cuộc sống, đón một mùa xuân đầy đủ hơn.

Chính vì tính nhân văn ấy, dịp Xuân Tân Sửu này, các cơ sở Đoàn địa phương đã chủ động phối hợp và vận động các nguồn lực để thực hiện mô hình này. Có thể kể đến Xã Đoàn Hòa Bình (Trà Ôn), Xã Đoàn Chánh An (Mang Thít), Xã Đoàn Tân Long (Mang Thít) đã trao hàng trăm phần quà là nhu yếu phẩm cho bà con địa phương…

Điều đặc biệt ở “Phiên chợ 0 đồng” là cả người bán và mua đều hồ hởi bởi đến phiên chợ này là để cùng trao nhận và san sẻ yêu thương… Phiên chợ này được gom góp từ nhiều tấm lòng hảo tâm “với mong muốn được sẻ chia khó khăn, lan tỏa hơi ấm với người dân”- Bí thư Thành Đoàn Vĩnh Long Văn Công Trí cho biết.

“Phiên chợ tết” cho trẻ lao động sớm

“Phiên chợ tết” lần đầu tiên diễn ra tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh đã mang đến niềm vui cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em lao động sớm. Đến với phiên chợ, các em được nhận những món hàng cần thiết với giá… “0 đồng”. Để chăm sóc “khách hàng” chu đáo, BTC đã tặng giỏ đi chợ bằng chất liệu thân thiện với môi trường cho các em đựng quà thay vì phải dùng bao ny lông nhằm bảo vệ môi trường.

“Phiên chợ tết” đến với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em lao động sớm.
“Phiên chợ tết” đến với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em lao động sớm.

Phiên chợ có các gian hàng bày bán gồm nhiều sản phẩm như: gạo, đường, thịt kho trứng, dưa hấu, bánh kẹo và có quần áo… đã mang không khí tết đến với những em có hoàn cảnh khó khăn. Đứng bên gian hàng đợi nhận bánh, mứt, em Trương Văn Minh Hùng (phường Trường An, TP Vĩnh Long) hí hửng nói: “Nhờ có phiên chợ này mà năm nay nhà em ăn tết vui hơn, đầy đủ hơn rồi”.

Minh Hùng cho biết, hoàn cảnh gia đình em đơn chiếc lại rất khó khăn. Mẹ em mất khi em vừa hơn 1 tháng tuổi. Cha em thì chở vật liệu xây dựng thuê. Năm em học lớp 2 cha bị tai nạn nên em phải nghỉ học đi bán vé số phụ giúp cha trả tiền thuê nhà trọ hàng tháng.

Còn Nguyễn Chí Thiện- lớp 6 Trường THCS Thanh Đức (Long Hồ)- thì hớn hở dắt tay mẹ lần lượt đi đến từng gian hàng. Mẹ Thiện là chị Thạch Thị Đào vui vẻ cùng con trai đón nhận những món quà tình nghĩa. Chị cho hay, mẹ con chị ở nhà thuê. Hơn 10 năm qua chị bán vé số để nuôi con đi học nên “chỉ đắp đỗi qua ngày”. “Món quà hôm nay thật ý nghĩa làm mẹ con tui ấm lòng hết sức”- chị Đào nói.

Vừa nhận được bộ quần áo mới, Chí Thiện phấn khởi bày tỏ: “Vậy là tết này con có thêm đồ mới để mặc rồi. Các anh chị phục vụ gian hàng rất dễ thương, con rất cảm ơn”.

Niềm vui được mua sắm tết không chỉ đến với mỗi khách hàng của phiên chợ mà đó còn là niềm vui của ban tổ chức, nhà tài trợ và của cả những tình nguyện viên. Chị Trần Hoàng Phương- đồng hành tài trợ cho chương trình cho hay: Để góp sức cho hoạt động, nhóm thiện nguyện phải chuẩn bị rất nhiều, từ vận động kinh phí, mua nguyên liệu, gói quà rồi vận chuyển đến đây.

“Dù có phần vất vả nhưng chúng tôi rất hạnh phúc và hy vọng những hành động đẹp này sẽ được nhân rộng hơn nữa, để qua đó tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho những mảnh đời kém may mắn”- chị Phương bộc bạch.

Lan tỏa niềm vui, yêu thương đến với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Lan tỏa niềm vui, yêu thương đến với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Còn chị Hồ Thị Út Em- Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh- cho biết: “Mong muốn của chúng tôi là muốn mang đến niềm vui cho tất cả những người có hoàn cảnh khó khăn, nhất là học sinh nghèo, trẻ em lao động sớm có được cái tết sung túc hơn và đong đầy tình thương”.

Không khí Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang tràn ngập khắp nơi. Hơi ấm mùa xuân làm cho lòng người thêm ấm áp. Một trong những điều ấm áp hơn cả là tình cảm yêu thương, sẻ chia từ những hoạt động có tính nhân văn sâu sắc lan tỏa trong xã hội như hoạt động của “Phiên chợ 0 đồng”, “Phiên chợ tết”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ