VssID- bảo hiểm xã hội số

Cập nhật, 12:11, Thứ Năm, 19/11/2020 (GMT+7)

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành và BHXH Việt Nam thực hiện nghi thức công bố ứng dụng VssID- BHXH số.Ảnh: baohiemxahoi.gov.vn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành và BHXH Việt Nam thực hiện nghi thức công bố ứng dụng VssID- BHXH số.Ảnh: baohiemxahoi.gov.vn

Ứng dụng VssID- BHXH số cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT... Sử dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); công khai, minh bạch thông tin tham gia và thụ hưởng các chính sách nói trên.

BHXH Việt Nam vừa tổ chức lễ công bố ứng dụng VssID- BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động với sự tham gia trực tuyến của 63 điểm cầu tại BHXH các tỉnh- thành và gần 700 điểm cầu tại BHXH các quận- huyện trên cả nước với gần 20.000 người dự.

Nhằm thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, BHXH Việt Nam đã triển khai xây dựng ứng dụng dịch vụ thông tin BHXH, BHYT, BHTN trên nền tảng thiết bị di động với tên gọi VssID- BHXH số. Sau một thời gian tích cực, khẩn trương triển khai, đến nay ứng dụng VssID đã hoàn thành và sẵn sàng đi vào hoạt động, được cung cấp trên 2 kho ứng dụng App Store- hệ điều hành IOS, Google Play- hệ điều hành Android.

Ông Nguyễn Thế Mạnh- Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam- cho biết, VssID- BHXH số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Ứng dụng VssID cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu thông tin mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7...

Cận cảnh VssID của một người dùng, với các thông tin quá trình tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Ảnh chụp màn hình
Cận cảnh VssID của một người dùng, với các thông tin quá trình tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Ảnh chụp màn hình

Sử dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng thời, ứng dụng VssID còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Theo BHXH Việt Nam, toàn ngành đang nỗ lực thực hiện để đến cuối năm nay độ bao phủ BHYT đạt 90,1%. Tính đến nay, tham gia BHXH cả nước đạt trên 15 triệu người (BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện). Trong đó BHXH tự nguyện với khoảng 1,2 triệu người tham gia, đã tăng khoảng 600.000 người so với cuối năm 2019.

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, việc triển khai ứng dụng VssID là một bước đi quan trọng để BHXH Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu và nhiệm vụ xây dựng thẻ BHYT điện tử và sổ BHXH điện tử được giao trong Luật BHXH, Luật BHYT, “ứng dụng điện thoại thông tin trong thanh toán BHYT, BHXH”, thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần chuyển đổi số của ngành BHXH như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Từ đó góp phần thực hiện những nhiệm vụ được giao trong Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH.

Thủ tướng Chính phủ dự lễ công bố VssID- BHXH số, đã ghi nhận và biểu dương BHXH Việt Nam thời gian qua không ngừng nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các hoạt động của ngành nhằm mang lại các tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về cải cách chính sách BHXH.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, đây là một bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử ở nước ta. Phát biểu chỉ đạo, định hướng thời gian tới, Thủ tướng đã giao 5 nhóm nhiệm vụ để ứng dụng VssID và các ứng dụng khác của ngành phát huy tối đa hiệu quả, thực sự đi vào thực tiễn và ngày càng phát triển, gắn liền với mỗi cá nhân khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.

Bài, ảnh: MINH THÁI