Thúc đẩy cung cầu lao động, nghề nghiệp, việc làm

Cập nhật, 22:54, Thứ Ba, 17/11/2020 (GMT+7)

 

Công ty chuyên về tuyển dụng, xuất khẩu lao động tư vấn cho người lao động thị trường lao động nước ngoài.
Công ty chuyên về tuyển dụng, xuất khẩu lao động tư vấn cho người lao động thị trường lao động nước ngoài.

Phiên giao dịch việc làm huyện Mang Thít năm 2020 do UBND huyện Mang Thít phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Vĩnh Long (Sở Lao động- Thương binh và Xã hội) vừa tổ chức với chủ đề: “Định hướng nghề nghiệp- việc làm- xuất khẩu lao động”, đã góp phần định hướng nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên, người lao động; giúp kết nối cung- cầu lao động và tạo nguồn xuất khẩu lao động...

Phiên giao dịch quy tụ 24 đơn vị gồm các trường ĐH, CĐ, công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài. Hơn 500 học sinh, thanh niên, người lao động trên địa bàn huyện tham dự. Với nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng hơn 7.000 người, các công ty, doanh nghiệp đã tư vấn nghề nghiệp, việc làm, tuyển dụng cho gần 1.500 lượt người tại đây.

Sự kiện là dịp để học sinh, thanh niên, người lao động có cơ hội tìm hiểu sâu hơn các thông tin tuyển sinh, tuyển dụng và thị trường đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, định hướng con đường nghề nghiệp trong tương lai.

Hoàng Lâm (ngụ xã An Phước- Mang Thít) tốt nghiệp CĐ ngành ô tô và hiện đã đi làm. Đến phiên giao dịch việc làm, Lâm quan tâm tìm hiểu thị trường lao động Nhật Bản. Dạo một vòng các gian hàng, bạn đã thu thập được thông tin tư vấn từ 2 doanh nghiệp tuyển dụng, xuất khẩu lao động. “Em nghĩ mình phải xông pha để có thêm trải nghiệm việc làm thông qua xuất khẩu lao động. Từ đó tích lũy kinh nghiệm và làm tốt hơn ngành nghề của mình”- chàng trai 23 tuổi chia sẻ.

Lớn hơn Hoàng Lâm 9 tuổi và đã đi làm việc ở Nhật Bản theo hợp đồng trở về, Thành Tiến (ngụ Phường 9- TP Vĩnh Long) hiện làm công việc tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động tại Công ty TNHH Thương mại và Phát triển nhân lực Miền Tây ở tỉnh Vĩnh Long.

Tiến chia sẻ các bạn thanh niên, lao động rất quan tâm thị trường lao động xứ sở hoa anh đào. Các bạn nam thì học chuyên môn và đi theo các ngành cơ khí, xây dựng; bạn nữ nghiêng về nghề điện tử, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe.

Hiện ngoài dạy tiếng Nhật, Thành Tiến tư vấn từ ngôn ngữ, văn hóa, phong tục của nước sở tại cho bạn trẻ cần để trang bị đầy đủ hành trang khi sang Nhật Bản làm việc. Tại tỉnh các năm qua, bạn trẻ quan tâm tham gia thị trường lao động nước ngoài. Đó là một trong các lựa chọn khả thi để tạo thu nhập ổn định cho bản thân, gia đình, giúp nâng chất lượng nhân lực cho tỉnh.

Cũng tại sự kiện, các bạn trẻ đang là học sinh THPT, học viên của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên đã quan tâm tới ngành nghề học cho mình. Đó là con đường vào ĐH, CĐ, trung cấp tùy năng lực và sở trường bản thân. Như đã nêu, hàng ngàn lượt tư vấn từ các đơn vị, công ty, doanh nghiệp đã phần nào giải quyết được nhu cầu ngành nghề học, việc làm, thị trường lao động...

Học sinh, học viên, người lao động tìm hiểu thông tin nghề nghiệp, việc làm tại phiên giao dịch việc làm huyện Mang Thít năm 2020.
Học sinh, học viên, người lao động tìm hiểu thông tin nghề nghiệp, việc làm tại phiên giao dịch việc làm huyện Mang Thít năm 2020.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội- cho biết phiên giao dịch tổ chức đã cung cấp thông tin thị trường lao động cho người lao động trên địa bàn.

Qua đó giải quyết mối quan hệ cung- cầu lao động của huyện nói riêng và toàn tỉnh. Theo bà, sự kiện sẽ giúp doanh nghiệp tuyển dụng được lao động, các trường sẽ tuyển sinh được học viên học nghề, người lao động được giải quyết việc làm hoặc học nghề phù hợp...

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mang Thít lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020- 2025) xác định công tác dạy nghề, tư vấn giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện nhà.

Theo ông Lê Thành Phương- Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít, thông qua phiên giao dịch việc làm huyện Mang Thít năm 2020, UBND huyện mong muốn sự liên kết giữa huyện và các công ty, doanh nghiệp được đẩy mạnh hơn trong thời gian tới.

Từ đó cung cấp rộng khắp thông tin ngành nghề, thị trường lao động cho người lao động, giải quyết tốt mối quan hệ cung- cầu lao động, đặc biệt là giải quyết nhu cầu cấp thiết về việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn.

Bài, ảnh: MINH THÁI