Phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học

Cập nhật, 15:23, Thứ Tư, 07/10/2020 (GMT+7)

 

Một bài Tiếng Việt trong chương trình của học sinh lớp 1.
Một bài Tiếng Việt trong chương trình của học sinh lớp 1.

Sở GD- ĐT Vĩnh Long vừa có Công văn số 1965 ngày 7/10/2020, về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học.

Theo đó, Sở GD- ĐT yêu cầu trưởng phòng GD- ĐT các huyện- thị- thành chỉ đạo hiệu trưởng các trường tiểu học thuộc đơn vị quản lý xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 được xây dựng theo hướng mở; giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh.

Thời khóa biểu cần bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các môn học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm lý, sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.

Kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 đảm bảo theo hướng dẫn tại Công văn số 3866/BGDĐT-GDTH ngày 26/8/2019 và các văn bản hướng dẫn chuyên môn được Bộ GD- ĐT ban hành.

Trong đó, tập trung vào các vấn đề cơ bản sau: Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc theo quy định của chương trình; các môn học tự chọn; các hoạt động củng cố; các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh.

Nhà trường chủ động xác định nội dung, hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng cho các nội dung dạy học trên cơ sở thực hiện đầy đủ nội dung, thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình.

Đối với các trường tiểu học chưa đủ điều kiện dạy học 2 buổi/ngày (tối thiểu 32 tiết/tuần), trên cơ sở dạy đúng, đủ nội dung và thời lượng các môn học bắt buộc, nhà trường chủ động xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng cho các môn học tự chọn, hoạt động củng cố, hoạt động giáo dục khác.

Chỉ đạo các trường tiểu học thuộc đơn vị quản lý tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học đáp ứng với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học; tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn tại Công văn số 567/SGDĐT-GDMN-TH ngày 17/4/2020 của Sở GD- ĐT về hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; tăng cường công tác truyền thông, trao đổi thông tin để cha mẹ học sinh nắm được yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đồng hành cùng nhà trường thực hiện hiệu quả chương trình.

Tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018; nâng cao vai trò của hội đồng bộ môn cấp huyện để hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên một cách phù hợp.

Tin, ảnh: CAO HUYỀN