Cảnh báo các "cần thủ" khi di chuyển trên sông

Cập nhật, 05:27, Thứ Tư, 07/10/2020 (GMT+7)

Gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Nạn nhân lại chính là những thanh thiếu niên gặp nạn trong lúc đi câu cá.

Lực lượng chức năng triển khai đội hình tìm kiếm nạn nhân trên sông Tiền, đoạn thuộc thủy phận xã Đồng Phú (Long Hồ).
Lực lượng chức năng triển khai đội hình tìm kiếm nạn nhân trên sông Tiền, đoạn thuộc thủy phận xã Đồng Phú (Long Hồ).

Để hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn đuối nước liên quan đến người đi câu cá, ngoài công tác tuyên truyền các kỹ năng xử lý tình huống khi bị đuối nước từ các cơ quan chức năng, nhà trường cho các em trong độ tuổi thanh thiếu niên thì vấn đề quan tâm, theo dõi con em từ phía gia đình là rất cần thiết.

Điển hình như vụ chìm xuồng xảy ra vào chiều 11/8/2020 tại xã Đồng Phú (Long Hồ) làm 1 thanh niên tử vong. Chiều hôm ấy, em Nguyễn Phạm Minh H. (18 tuổi) và 4 người bạn khác cùng ngụ xã Đồng Phú rủ nhau xuống xuồng gắn máy của người dân chạy ra sông Tiền, với mục đích câu cá “xa bờ”.

Khi đi được một đoạn thì bất ngờ xuồng chao đảo, lật úp do gặp gió xoáy và sóng lớn. Lúc này, 2 em trong nhóm đã kịp bám lấy xuồng chờ người khác đến ứng cứu, riêng H. và 2 em còn lại thì bơi vào bờ nhưng bơi được một đoạn ngắn thì H. bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Nỗi buồn chưa nguôi thì tiếp đó lại xảy ra 1 tai nạn thương tâm khác. Cụ thể vào khoảng 14 giờ ngày 15/9/2020, em Huỳnh Thanh N. (20 tuổi, ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) cùng một người bạn đi câu cá ở đoạn sông Cầu Vồng (thuộc Phường 3) thì phát hiện có một vật giống cần câu đang trôi bồng bềnh trên sông nên cả 2 em liền bơi ra vớt.

Tuy nhiên, khi bơi ra gần giữa sông, N. bị kiệt sức. Người bạn bơi cùng đã cố gắng hỗ trợ đưa N. vào bờ nhưng do thiếu kỹ năng và dòng nước chảy xiết nên N. bị nước cuốn trôi, mất tích. 

Sau khi vào bờ, bạn của N. đã hô hoán lên nhờ người đến giúp và người dân cũng đã gọi điện báo tin cho lực lượng cứu nạn, cứu hộ đến hỗ trợ. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ- Công an tỉnh tìm thấy thi thể N. cách hiện trường không xa.

Anh L.- một “cần thủ” lâu năm trên sông Tiền- chia sẻ: Mặc dù bơi lội cũng khá, bạn bè nhiều lần rủ nhau thuê tàu ra mấy đoạn sông sâu để “săn” cá to, nhưng anh L. từ chối, vì anh cho rằng câu cá là sở thích, đam mê nhưng cũng phải thật sự an toàn.

“Nhiều lúc quá vui, anh em mang rượu, bia lên tàu rồi sau đó say xỉn rất nguy hiểm, chưa kể trong thời tiết bất thường như hiện nay. Đành vậy, câu ở những nơi gần bè cá khu vực này (xã An Bình) mặc dù cá nhỏ và vừa nhưng mà vui, đảm bảo an toàn, không phải lo”- anh nói.

Thượng tá Trương Công Sinh- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh- đề nghị: Người đi câu cần có các kỹ năng khi bơi lội; thường xuyên cập nhật tin tức thời tiết thông qua các kênh thông tin đại chúng.

Nếu thời tiết xấu thì tuyệt đối không đi câu trên các đoạn sông sâu; đối với các phương tiện nhỏ phải đảm bảo an toàn, không chở quá số người, phải đảm bảo trên phương tiện có thiết bị cứu đắm, cứu sinh.

Hiện nay, thời tiết diễn biến xấu do mưa bão. Nếu ai không nắm vững các kinh nghiệm cũng như nguyên tắc di chuyển trên sông thì tuyệt đối không tham gia lưu thông trên các đoạn sông sâu, nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người chưa có kinh nghiệm khi đi câu cá trên sông.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN(CAVL)