Chọn học cao đẳng, trung cấp- rút ngắn đường đến tương lai

Cập nhật, 06:02, Thứ Năm, 20/08/2020 (GMT+7)

Khi cánh cửa vào các trường ĐH rộng mở với nhiều cách thức xét tuyển khác nhau, thì vẫn có nhiều học sinh chọn học hệ CĐ hoặc trung cấp (TC). Học phí được miễn hoặc thấp, sớm ra trường, được thực hành, thực tập nhiều hơn,… là những ưu điểm khi bạn chọn trường CĐ.

Học sinh Vĩnh Long sau THCS chọn học trung cấp sẽ được miễn 100% học phí.
Học sinh Vĩnh Long sau THCS chọn học trung cấp sẽ được miễn 100% học phí.

Nhiều ngành nghề lựa chọn

Ưu điểm dễ thấy khi chọn học TC hay CĐ thay vì ĐH là thời gian học ngắn hơn ít nhất là 1 năm và học phí cũng thường thấp hơn. Học nhanh, ra trường sớm sẽ giúp sinh viên- học sinh có thời gian tìm việc để nuôi sống bản thân, phụ giúp gia đình.

Trường CĐ Vĩnh Long vừa có thông báo tuyển sinh 2 bậc CĐ và TC năm học 2020- 2021, thời gian nhận hồ sơ liên tục trong năm. Trong đó, hệ CĐ tuyển sinh 21 ngành và hệ TC tuyển sinh 20 ngành. Đây là lần tuyển sinh đầu tiên của Trường CĐ Vĩnh Long kể từ khi chính thức sáp nhập.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu- Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Vĩnh Long- cho biết: “Chúng tôi có đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực để đảm bảo chương trình đào tạo chất lượng cho các em”.

Đặc biệt, các khối ngành tuyển sinh đa dạng: Tiếng Anh, Kinh tế, Y dược, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật, Chế biến lương thực thực phẩm, Nông nghiệp, Sư phạm (không xét tuyển hệ TC).

Điều kiện xét tuyển hệ CĐ là thí sinh phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương trở lên. Đối với hệ TC, xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THCS trở lên. Riêng hệ TC ngành điều dưỡng, dược, y sĩ y học cổ truyền thí sinh phải tốt nghiệp THPT trở lên.

Trong khi đó, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long cũng tuyển sinh liên tục trong năm với 11 ngành dành ở cả 2 hệ đào tạo là CĐ và TC.

“Trong đó, các ngành CĐ tuyển sinh đối tượng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời trong cùng một năm đăng ký học; bằng tốt nghiệp trình độ TC và có bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã học và thi đạt yêu cầu các môn văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD- ĐT”- ông Võ Thanh Toàn- Phó Trưởng Phòng Đào tạo, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long cho biết.

Học liên thông lên trình độ CĐ phải học và thi đạt yêu cầu các môn văn hóa THPT theo quy định của Bộ GD- ĐT và có bằng tốt nghiệp trình độ TC.

Đối với hệ TC, học viên cần bằng tốt nghiệp THCS trở lên hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời trong cùng một năm đăng ký học.

Nhiều ưu điểm

Chọn học CĐ, trung cấp nghề học viên sẽ học thực hành nhiều hơn lý thuyết.
Chọn học CĐ, trung cấp nghề học viên sẽ học thực hành nhiều hơn lý thuyết.

Ông Trần Anh Tuấn- Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long- cho biết: “Trong chương trình học, học sinh- sinh viên có học phần học trực tiếp tại doanh nghiệp, giúp các em rèn kỹ năng từ hoạt động sản xuất thực tế. Các em được thực hành nhiều nên thích ứng với công việc ngay sau khi ra trường, tỷ lệ có việc làm luôn trên 90%”.

Đối với học sinh tỉnh Vĩnh Long tốt nghiệp THCS khi chọn học hệ TC sẽ được miễn 100% học phí. Học sinh tốt nghiệp THPT đóng học phí theo quy định. Ông Võ Thanh Toàn cho hay: “Mức học phí ở Trường CĐ Nghề Vĩnh Long hệ TC từ 4-6 triệu/năm học, hệ CĐ từ 8- 9 triệu/năm học”.

Trường CĐ Nghề Vĩnh Long sẽ hỗ trợ giới thiệu việc làm trong nước hoặc Nhật Bản ngay sau khi học sinh- sinh viên tốt nghiệp ra trường, được tạo điều kiện liên thông lên CĐ, ĐH. Các em được thực hành trên các thiết bị hiện đại, giới thiệu vay vốn tín dụng; được cấp học bổng, có chỗ nội trú cho học sinh- sinh viên ở xa.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu- Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Vĩnh Long- cho biết: “Trường là cầu nối giữa doanh nghiệp và sinh viên sẽ giúp các em có việc làm ngay sau khi ra trường. Chương trình đào tạo được thiết kế đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.

Đặc biệt, trường trang bị kỹ năng công nghệ thông tin và tiếng Anh cho sinh viên đáp ứng nhu cầu hội nhập”. Trường CĐ Vĩnh Long có thư viện điện tử hiện đại, được truy cập dữ liệu sách điện tử của các trường ĐH trong nước và thế giới.

Thực tế, ĐH không phải là con đường duy nhất để có thể dẫn đến thành công. Nhiều sinh viên tốt nghiệp ĐH nhưng vẫn không có việc làm ổn định hay thất nghiệp.

Chọn ngành học, bậc học phù hợp với khả năng của bản thân, hoàn cảnh kinh tế của gia đình sẽ giúp các em nhanh chóng tìm được công việc tốt trong tương lai.

Thêm 1 điểm đặc biệt của học sinh sau THCS chọn học TC tại trường CĐ Nghề Vĩnh Long là các em “có nhu cầu sẽ được tiếp tục học văn hóa ban đêm (lớp 10, 11, 12) tại trường để thi lấy bằng tương đương THPT”- ông Trần Anh Tuấn nói thêm- “Học viên của trường tham gia chương trình học này rất nhiều”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN