Tăng cường kỹ năng sống ngày hè

Cập nhật, 14:24, Thứ Tư, 19/08/2020 (GMT+7)

 

Nhiều phụ huynh cho con em mình đi học một số môn học tăng cường kỹ năng sống. Ảnh minh họa
Nhiều phụ huynh cho con em mình đi học một số môn học tăng cường kỹ năng sống. Ảnh minh họa

Dịp nghỉ hè năm học 2019- 2020 kết thúc muộn hơn so với mọi năm và cùng lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn tranh thủ cho con đi học một số môn, tăng cường dạy kỹ năng sống cho các em. Đồng thời cũng không quên nhiệm vụ phòng chống COVID-19 trong cộng đồng…

Phải dạy trẻ biết bơi

Năm học 2019- 2020, ngành giáo dục ghi nhận có trường hợp học sinh đuối nước. Tuy trường hợp không nhiều nhưng cũng là hồi chuông báo động về tai nạn ở học sinh.

Cũng phải nhìn nhận, nguyên nhân khiến tai nạn đuối nước ở trẻ chủ yếu là do thiếu sự quan tâm chăm lo của người lớn, nhất là ở các vùng nông thôn, có sông ngòi, kinh rạch nhiều.

Do tính chất công việc nên mỗi dịp hè, anh Trung Luận (Phường 8- TP Vĩnh Long) đều gởi con về ngoại ở quê giữ giúp. Có con hiếu động và “mê nước” nên anh Luận sớm nhận thức việc phải tập bơi cho con ngay từ khi còn nhỏ.

“Bắt đầu từ lớp lá, tôi đã cho con theo học các lớp tập bơi. Thêm vào đó, cứ mỗi cuối tuần đều dẫn con đi bơi, cho bé làm quen với các tình huống có thể xảy ra”- anh Luận cho biết.

Cũng giống như anh Luận, anh Nguyễn Hoàng Anh (Phường 4- TP Vĩnh Long) cũng đang tìm lớp học cho con gái gần 6 tuổi đi học bơi. Bởi theo anh Hoàng Anh, “hiện nay tình hình đuối nước ở trẻ xảy ra thường xuyên trên khắp cả nước. Sau khi học, bé biết bơi, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa trang bị cho con những kiến thức để phòng tránh tai nạn đuối nước”.

Hiện nay, một số trường mầm non, tiểu học ở cả khu vực thành thị, nông thôn đã có chương trình ngoại khóa dạy bơi cho trẻ và các em học sinh. Công tác dạy bơi ngoại khóa đã và đang góp phần nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh.

Theo ông Lâm Đặng Hồng Sơn- Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD- ĐT), các lớp dạy kỹ năng bơi được tổ chức ở các địa phương nhằm trang bị cho học sinh các kỹ năng phòng tránh đuối nước, kéo giảm trường hợp đuối nước ở học sinh.

“Việc tổ chức các lớp dạy bơi, kỹ năng bơi vừa tạo sân chơi lành mạnh cho các em học sinh trong dịp hè, vừa giáo dục các em kiến thức, kỹ năng an toàn khi tiếp xúc môi trường nước, phòng tránh đuối nước.

Qua đó cũng nhằm nâng cao nhận thức, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh cùng tham gia thực hiện các lớp dạy bơi trong và ngoài nhà trường hiệu quả…”- ông Lâm Đặng Hồng Sơn chia sẻ.

Tăng cường kỹ năng cho học sinh

Vừa kết thúc hè, chị Bích Tuyền (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho con nghỉ ngơi khoảng 1 tuần để con có dịp về quê nội, ngoại thư giãn. Sau đó, chị đăng ký cho con vào lớp học võ truyền thống của một trung tâm gần nhà.

Chị Bích Tuyền cho biết, học võ vừa để rèn luyện sức khỏe, vừa để con mình mạnh dạn, có kỹ năng ứng phó với các trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra.

“Các con ở lứa tuổi 5- 6 nên cho đi học một số môn học kỹ năng, vừa rèn luyện sức khỏe, tinh thần, vừa mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống”- chị Tuyền nói.

Hay tin có một lớp dạy thư pháp ở Phường 4, anh Phan Duy (Phường 5) liền đăng ký cho con gái 9 tuổi của mình đi học.

Theo anh Duy, việc cho con đi học chữ thư pháp cũng là để rèn luyện tính cách của con. “Ngày hè trong mùa dịch này không thể cho con đi du lịch, cũng không thể tập trung ở những nơi quá đông người nên mình quyết định cho con đi học thư pháp, đó cũng là sở thích của con.

Qua đó, vừa rèn luyện nét chữ, vừa cho con mình theo đuổi kỹ năng đam mê, sau này chắc chắn sẽ có… chỗ để sử dụng”- anh Duy bộc bạch.

Dịp nghỉ hè đúng ngay lúc tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên một trong những kỹ năng cần thiết hiện tại là dạy trẻ, học sinh kỹ năng phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, trên địa bàn Vĩnh Long, có một số trường mầm non, trung học có một số “video” hướng dẫn phòng chống COVID-19 thông qua lời bài hát và biên đạo múa. Một số “video” này đã được đăng trên mạng để đến gần hơn với cộng đồng.

Lãnh đạo một trường mầm non trên địa bàn TP Vĩnh Long cho biết, nhà trường cũng đã tổ chức cho giáo viên viết lời nhạc và tổ chức quay hình về phòng chống dịch COVID-19. Hiện nay, đoạn “clip” có tên “Hoa Lan- Bài ca chung tay phòng chống dịch COVID-19” dựa trên làn điệu “Lý kéo chài” đã được đăng và nhận nhiều sự phản hồi tích cực.

“Có thể nói, thông qua clip, phụ huynh cũng sẽ có nhiều sự lựa chọn để dạy cho con mình cách phòng chống dịch bệnh tại nhà. Đây cũng là hình thức tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng…”- lãnh đạo này chia sẻ.

Bài, ảnh: NGUYỄN DUY