Thuê nhà nguyên căn- cần cân nhắc kỹ

Cập nhật, 14:25, Thứ Tư, 19/08/2020 (GMT+7)

 

Nhà cho thuê nguyên căn được đăng nhan nhản trên các trang mạng xã hội nhưng cần cân nhắc để chọn nhà ưng ý.
Nhà cho thuê nguyên căn được đăng nhan nhản trên các trang mạng xã hội nhưng cần cân nhắc để chọn nhà ưng ý.

Nhu cầu thuê nhà nguyên căn hiện khá phổ biến nên “các kênh kết nối” cho thuê cũng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, việc tìm được một căn nhà ưng ý ở nơi đất chật người đông, tấc đất tấc vàng như ở các đô thị thì cần cân nhắc kỹ.

Đối tượng tìm thuê nhà nguyên căn thường là các đôi vợ chồng trẻ vừa “chân ướt chân ráo” dọn đến đô thị để sinh sống, làm việc, cho con đi học; các gia đình đang tìm mua nhà đất, chờ xây nhà; các nhóm sinh viên…

Nhà nguyên căn có nhiều ưu điểm so với các khu nhà trọ liền kề như diện tích rộng hơn, có không gian riêng, giờ giấc đi lại tự do.

Tìm thuê nhà nguyên căn tại TP Vĩnh Long để ở, chị Thái Thanh Vân (xã Tân Hạnh- Long Hồ) tìm hiểu thông tin chia sẻ từ người thân quen và lân la vào các trang trên mạng xã hội facebook về mua bán, cho thuê nhà đất.

Nhắn tin cho một tài khoản chuyên đăng thông tin cho thuê nhà nguyên căn trung tâm TP Vĩnh Long tên T.L. với nội dung “mình có nhu cầu thuê nhà nguyên căn nội ô TP Vĩnh Long, bạn có nguồn thì nhắn tin mình nhe” và nhận được câu trả lời “Bạn ơi bạn theo dõi face T.L. Thấy nguồn nào phù hợp thì liên lạc số điện thoại trên đó nhé vì khách rất nhiều mà nguồn thì ít nên theo dõi face giúp mình nhé”. Sau hàng tuần tìm kiếm, chị Vân thuê được căn nhà xa trung tâm thành phố với giá 3 triệu đồng/tháng.

Dành hơn 2 tuần để “săn nhà nguyên căn”, vợ chồng anh Lê Tuấn Kiệt (Long Hồ) rong ruổi hẻm lớn hẻm nhỏ trong trung tâm thành phố rồi tìm kiếm trên các trang mạng cho thuê nhà. “Vợ chồng tôi xem hơn chục ngôi nhà, mới tìm được nhà ưng ý với giá 2,5 triệu đồng/tháng. Giá này khá cao nhưng do tiện đường, gần trường, gần chợ nên tôi chọn thuê”- anh Kiệt nói.

Ở trọ gần 10 năm- từ phòng trọ 15m2, đến nhà thuê hơn 50m2, chị Nguyễn Thanh Nguyên (Phường 2- TP Vĩnh Long) chia sẻ: Ở phòng trọ ngột ngạt nên tôi tìm thuê căn nhà nho nhỏ để ở thoải mái hơn trong thời gian dành dụm tiền mua nhà. Tuy nhiên, theo chị Nguyên, nói là “ở tạm” nhưng cần tìm nhà vừa ý vì “mỗi lần chuyển nhà là mỗi lần khó khăn”.

Cùng suy nghĩ với chị Nguyên, nhiều vợ chồng trẻ tìm nhà nguyên căn ở tạm trong thời gian tìm mua đất cất nhà hay mua nhà để “an cư”. Trong đó, theo nhiều người đang thuê nhà nguyên căn, việc chọn thuê nhà cần cân nhắc thỏa mãn các điều kiện về hợp túi tiền, về thuận tiện đi lại, gần trường cho con đi học, an ninh, an toàn…

Mặt khác, ngoài những vấn đề liên quan đến ngoại thất, nội thất, người thuê nên chú ý đến vấn đề an toàn khí đốt, cháy nổ và những tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy như đường đến nhà đủ rộng để xe chữa cháy đến tận nhà, nhà có lối thoát hiểm...

Không chỉ người thuê kén nhà mà người cho thuê cũng kén khách thuê. Chị Nguyễn Thanh Loan nhà ở phường Trường An (TP Vĩnh Long) cho biết: “Nhà cất lên chưa bao lâu thì vợ chồng tôi lên TP Hồ Chí Minh sinh sống nên mới quyết định cho thuê.

Tôi rao cho thuê nhà cũng vài tháng nay nhưng chưa tìm được người phù hợp. “Tiêu chí” là ứng xử văn minh nên người nào có vẻ bặm trợn hay nói chuyện khó nghe, tôi cũng… né”.

Một số người cho thuê nhà cho biết, có sự chọn lọc khách thuê trước khi quyết định cho thuê. Và, khi thuê nhà cần có hợp đồng với các điều khoản rõ ràng để đảm bảo quyền và trách nhiệm của đôi bên.

Cụ thể, hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản và bao gồm các nội dung như: thời hạn và phương thức thanh toán tiền, quyền và nghĩa vụ của các bên, cam kết của các bên,…

Nhu cầu thuê nhà nguyên căn hiện khá phổ biến nên “các kênh kết nối” cho thuê cũng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, việc tìm được một căn nhà ưng ý ở nơi đất chật người đông, tấc đất tấc vàng như ở các đô thị thì cần cân nhắc kỹ.

Trong đó, giá thuê nhà nguyên căn ưng ý thường khá đắt đỏ nên cần làm một bài toán so sánh giữa chi phí ở trọ “năm này qua tháng nọ” với việc vay mua nhà trả chậm xem cái nào có lợi hơn thì chọn.

Bài, ảnh: TRÀ MY- SÔNG HẬU