Hội thảo khoa học về ung bướu tại Cần Thơ

Cập nhật, 13:46, Thứ Sáu, 25/10/2019 (GMT+7)

Trong 2 ngày 24- 25/10/2019, Hội Ung thư Việt Nam phối hợp cùng Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học ung bướu Cần Thơ lần thứ X năm 2019. Đây là dịp để các thầy thuốc trong cả nước gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm phòng chống ung thư.

Theo Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng- Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, năm 2018, Tổ chức Y tế thế giới xếp Việt Nam vị trí 99/185 quốc gia và vùng lãnh thổ với tỉ lệ mắc ung thư 151,4/100.000 dân, xếp 19 Châu Á và thứ 5 tại khu vực Đông Nam Á. Trong đó, ở phụ nữ, ung thư vú là căn bệnh đứng hàng cao nhất về tỷ lệ mắc phải và tử vong; ở nam giới là ung thư phổi và tuyến tiền liệt.

Tại hội thảo, các thầy thuốc bàn sâu về các loại ung thư, cách nhận diện và chữa trị, như: đầu và cổ (tuyến giáp, vòm họng, thanh môn...), phổi - lồng ngực, tiêu hóa (thực quản, dạ dày, trực tràng...), vú, phụ khoa (cổ tử cung, buồng trứng...), huyết học (tủy, tĩnh mạch...)...

Các nguyên nhân được chỉ ra hầu hết đến từ thói quen xấu trong sinh hoạt, ăn uống, kế đến là xem thường việc khám tầm soát bệnh và tiêm vắc xin ngừa bệnh. Trong đó, dinh dưỡng không lành, béo phì, thiếu vận động và nghiện rượu, thuốc lá gây ra khoảng 30% tử vong ung thư; các tác nhân gây nhiễm gây ra 18% ung thư; phơi nhiễm nghề nghiệp và môi trường, phơi nhiễm với các bức xạ cũng là một trong những nguy cơ dẫn đến ung thư...

Song, theo các chuyên gia y tế 30-50% các ca ung thư có thể phòng tránh được và 1/3 có thể điều trị. Do đó, với người dân nâng cao hiểu biết và đẩy mạnh hành động thay đổi thói quen sống tích cực, chú trọng việc khám định kỳ để tầm soát ung thư; phát hiện, chữa bệnh sớm là vô cùng quan trọng.

 THÚY QUYÊN