Hoa mai nở sớm- nhà vườn "mất ăn, mất ngủ"

Cập nhật, 11:32, Thứ Sáu, 25/10/2019 (GMT+7)
Anh Đạm đang cắt bỏ bông mai nở không đúng lúc.
Anh Đạm đang cắt bỏ bông mai nở không đúng lúc.

Còn hơn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán mà Làng Mai vàng Phước Định (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) có đến hơn 20% cây mai ra hoa sớm. Với tình trạng này, những người trồng mai lo lắng vì khả năng thất thu trong dịp tết tới.

Tại làng mai này hiện có khoảng 800 gốc mai cổ thụ trên 100 tuổi; 19.200 gốc từ 50- 100 năm tuổi và hơn 30.000 gốc mai tiểu trên 30 năm tuổi, còn số mai dưới 30 năm tuổi thì nhiều vô số.

Theo nhiều nghệ nhân lão thành trồng mai ở làng Mai vàng Phước Định, một vài năm trở lại đây hiện tượng mai nở hoa sớm đã xuất hiện nhưng không nhiều, chỉ có năm nay là mai nở sớm với tỷ lệ khá cao.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do mưa nhiều, nắng nóng kéo dài, thỉnh thoảng lại có những trận mưa lớn rồi nắng gắt nên mai nở hoa sớm.

Ông Bùi Thanh Đạm (ấp Phước Định 2) đang tỉa bỏ những bông mai nở sớm cho biết: “Vườn mai của tui vừa nhỏ vừa lớn khoảng ba mươi mấy gốc. Năm nay lượng mưa nhiều, nổi nắng thì nóng nên mai nó nở, giờ phải cắt hết để nó kịp ra hoa mới chứ không là ăn tết mất vui.”

Nói về nguyên nhân mai nở sớm, ông Lê Văn Tý- Trưởng Ban đại diện Làng Mai vàng Phước Định- cho biết: “Thời tiết năm nay hơi bất thường, trước lượng mưa quá nhiều, mưa kéo dài, nay trở lại nắng thành ra mai nở sớm, số mai nở khoảng 20%.

Hy vọng nắng thường vầy hoài không sao chứ mưa ướt gốc là mai nở nữa. Ướt gốc nhiều quá không được, giờ tới tết muốn mai ra nụ ngon lành phải đậy vải mủ dưới gốc không cho ướt gốc, nếu không sẽ nở kéo dài là coi như xong ”.

Để cung ứng thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Làng Mai vàng Phước Định đã chuẩn bị hơn 5.000 gốc mai để đưa ra các chợ hoa xuân. Tuy nhiên, hiện tại đã có hơn 20% cây mai nở hoa với tỷ lệ hoa nở từ 30- 80%, có nhiều cây nở hoa 100%.

Để khắc phục tình trạng mai nở hoa sớm, mấy ngày qua các nghệ nhân của làng nghề đã lặt bỏ những hoa nở sớm, tỉa cành, đắp gốc hy vọng những cây mai này có thể ra nụ lại vào đúng dịp tết.

Cũng theo ông Lê Văn Tý, hiện tại làng mai có trên 200 hộ trồng mai tăng khoảng 15% so với các năm trước. Do nhu cầu của thị trường tăng nên số hộ trồng mai ở làng mai cũng tăng theo. Do nhu cầu chơi mai kiểng của người dân ngày càng tăng lên đến hơn 50% so với thời điểm trước nên lượng mai cung cấp ra thị trường dịp tết cũng sẽ tăng theo.

Theo những nghệ nhân nơi đây, do thời tiết không thuận lợi, cây mai ra hoa sớm nên những cây mai ra hoa đúng dịp tết sẽ rất hút hàng và giá sẽ cao. Đối với những cây mai nở hoa sớm này, các nghệ nhân phải tốn nhiều công chăm sóc để có hoa lại đúng dịp Tết.

Bài, ảnh: HỒNG NAM