CLB liên thế hệ

Chỗ dựa nghĩa tình cho người cao tuổi

Cập nhật, 16:58, Thứ Năm, 24/10/2019 (GMT+7)

Bằng những việc làm cụ thể, các CLB liên thế hệ tự giúp nhau chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) (gọi tắt là CLB liên thế hệ) Vĩnh Long đã tổ chức nhiều đội tình nguyện chăm sóc người già, cô đơn cùng các hoạt động dưỡng sinh rèn luyện sức khỏe, vui chơi. 

Qua đó, góp phần hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho NCT, khuyến khích toàn xã hội quan tâm chăm lo để các cụ sống vui, sống khỏe và sống có ích cho gia đình, xã hội.

Các CLB liên thế hệ là mái nhà chung che chở cho người già khó khăn, neo đơn.
Các CLB liên thế hệ là mái nhà chung che chở cho người già khó khăn, neo đơn.

Được thành lập từ năm 2014, đến nay CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ở Khóm 2 (Phường 3- TP Vĩnh Long) thu hút 85 thành viên. Hiện CLB là điểm tựa của 22 cụ có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa bàn.

Để chăm sóc tốt những NCT có hoàn cảnh khó khăn, các thành viên CLB chia thành từng nhóm để đến tận nhà chăm sóc, hỗ trợ thường xuyên. Đồng thời, vận động kinh phí để giúp đỡ đột xuất những cụ gặp khó khăn hoặc tặng quà nhân các dịp lễ, tết.

Bà Nguyễn Thị Hai (60 tuổi) bị bệnh tai biến hơn 3 năm nay, việc sinh hoạt rất khó khăn. Trước đây, do các con đi làm xa, không ai chăm sóc nên các em bà thay phiên nhau cưu mang.

Biết được hoàn cảnh này, các thành viên CLB đến tìm hiểu, gắn kết và trợ giúp. Cụ thể, vào ngày 20 hàng tháng tổ phụ trách lại đến thăm, động viên và trao tiền hỗ trợ. Mỗi lần thấy tổ đến nhà thăm là bà Hai lại mừng rơi nước mắt. Bà Hai chia sẻ: “Mừng lắm, tui đỡ nhiều rồi. Mấy cô thương tui lắm, cho đồ hoài”.

Theo Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau- Nguyễn Thị Bông, khi mới thành lập CLB chỉ có vài thành viên, chủ yếu là người về hưu. Dần dần, CLB thu hút đông thành viên. Những người gặp khó khăn tham gia CLB để được hỗ trợ, còn người khá giả thì tham gia để chung tay giúp những người khó hơn mình.

“Mỗi thành viên đều làm việc tự nguyện, vì tấm lòng đối với NCT chứ không đòi hỏi thù lao. Dù các thành viên đã cao tuổi nhưng hàng tháng các chị đều đóng góp tiền, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm để có kinh phí hoạt động. Nhiều chị thường đến tận nhà chăm lo giúp đỡ, khi thấy các cụ bệnh mà không có người lo thì tự đưa đi bệnh viện rồi ở đó chăm sóc luôn” - bà Nguyễn Thị Bông chia sẻ.

Theo Hội NCT tỉnh Vĩnh Long, nhằm tăng cường nguồn lực giúp đỡ NCT nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng, năm 2017 UBND tỉnh Vĩnh Long phê duyệt Đề án Nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Thực hiện đề án, đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 62 CLB liên thế hệ tự giúp nhau tại các ấp- khóm với 3.560 thành viên, tập trung nhiều nhất ở huyện Trà Ôn, Long Hồ và TP Vĩnh Long.

Mỗi CLB đều có đội vận động nguồn lực, đội tình nguyện viên tại nhà và đội chăm sóc sức khỏe hoạt động hiệu quả trong sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Đây là thành công đáng kể của Hội NCT Vĩnh Long, được Trung ương Hội đánh giá rất cao.

Theo Chủ tịch Hội NCT tỉnh Vĩnh Long Ngô Thị Hồng Lạc, các CLB liên thế hệ tự giúp nhau trong tỉnh đã trở thành chỗ dựa vững chắc về vật chất và tinh thần cho NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Góp phần động viên NCT làm kinh tế giỏi; giúp hộ NCT nghèo, cận nghèo có điều kiện lao động, vươn lên thoát nghèo. Hiệu quả lớn nhất của các CLB này là xây dựng được tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết ở cộng đồng dân cư, giúp những NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống.

Trong thời gian tới, Hội NCT tỉnh Vĩnh Long tích cực vận động các nguồn lực để thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp NCT sống vui, sống khỏe. Ngoài ra, Hội NCT còn tích cực triển khai chương trình hành động nhằm phát huy vai trò của NCT trong hoạt động tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng, thể hiện vai trò của NCT trong đời sống.

 

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG