Góp sức xây quê hương đổi mới

Cập nhật, 05:31, Thứ Tư, 30/10/2019 (GMT+7)

Thực hiện theo di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước lúc đi xa: “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”- ông Phạm Chánh Trực (tên thường gọi là Năm Trực)- người con của quê hương xã Mỹ Lộc (Tam Bình) đã dành tuổi trẻ đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. 

Đến tuổi xế chiều, ông tiếp tục góp của, góp công, chung tay đưa xã Mỹ Lộc về đích nông thôn mới (NTM) và hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao.

Ông Phạm Chánh Trực (thứ 2, bên phải) tham quan cánh đồng trồng lúa hữu cơ tại Ấp 9 (xã Mỹ Lộc- Tam Bình).
Ông Phạm Chánh Trực (thứ 2, bên phải) tham quan cánh đồng trồng lúa hữu cơ tại Ấp 9 (xã Mỹ Lộc- Tam Bình).

Góp sức cho cách mạng

Năm 1954, khi mới 15 tuổi- cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” mà ông Phạm Chánh Trực đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng với mong muốn “góp sức trẻ đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc”.

Ông rời quê hương để đi học và tiếp tục tham gia phong trào học sinh- sinh viên ở Sài Gòn- Gia Định (nay là TP Hồ Chí Minh) với các hoạt động bí mật, xây dựng cơ sở, phát động phong trào đấu tranh, xuống đường biểu tình…

“Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”- ghi nhớ những lời căn dặn trong Di chúc của Người, ông Phạm Chánh Trực đã hòa mình vào phong trào chung của quần chúng nhân dân, góp sức cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đưa cách mạng đi lên giành thắng lợi.

Sau thống nhất đất nước, ông tiếp tục công tác tại Thành ủy TP Hồ Chí Minh với nhiều vị trí khác nhau, rồi sau đó làm Phó Ban Kinh tế Trung ương cho đến lúc nghỉ hưu.

Từ năm 2011 đến nay, ông Phạm Chánh Trực đã cùng với địa phương tổ chức nhiều hoạt động như: hỗ trợ xây nhà cho hộ gia đình chính sách, xây dựng điểm tư vấn nông nghiệp, xây dựng mô hình trồng lúa hữu cơ, xây cầu, đầu tư trang thiết bị cho trường học… với tổng giá trị phúc lợi trên 1 tỷ đồng.

“Qua nhiều lần về thăm quê, ông Phạm Chánh Trực đã đến gặp Đảng ủy, UBND xã để hỏi thăm tình hình kinh tế- xã hội và đời sống của người dân địa phương.

Qua đó, ông bày tỏ tâm nguyện muốn giúp đỡ quê hương”- Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Mỹ Lộc Võ Ngọc Liền kể và cho biết thêm: Từ các đề nghị của Đảng ủy xã trong việc hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn; hàng năm ông Phạm Chánh Trực trích tiền lương hưu của mình mua BHYT cho hộ cận nghèo; đồng thời đỡ đầu lo học phí cho sinh viên nghèo đang học tại các trường ở TP Hồ Chí Minh…

“Những năm xa xứ, tôi không giúp được gì cho quê hương nhưng nhờ được quê hương đùm bọc để tôi theo cách mạng. Nay tôi được nghỉ hưu, điều kiện sống cũng được ổn định nên tôi muốn góp chút công sức cho quê hương”- ông Phạm Chánh Trực tâm sự.

Từ tâm nguyện đó, ông đã cùng với lãnh đạo địa phương vận động người dân cải tạo vườn tạp, không trồng nhiều vụ lúa trên cùng diện tích canh tác để đất có điều kiện phục hồi, đặc biệt là hạn chế sử dụng phân bón, hóa chất để không gây hại môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe người sản xuất và tiêu dùng.

Trao “cần câu” cho nông dân

Ông Phạm Chánh Trực (bìa trái) cùng lãnh đạo xã Mỹ Lộc tham quan gian hàng gạo sạch tại Saigon Co.op (TP Hồ Chí Minh).
Ông Phạm Chánh Trực (bìa trái) cùng lãnh đạo xã Mỹ Lộc tham quan gian hàng gạo sạch tại Saigon Co.op (TP Hồ Chí Minh).

Đồng hành với chương trình xây dựng NTM tại xã Mỹ Lộc, gần chục năm nay, ông Phạm Chánh Trực đã góp công, góp của cùng địa phương thực hiện các tiêu chí liên quan đến thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, y tế, trường học…

Trong đó, vấn đề được ông quan tâm nhiều nhất đó là cải thiện đời sống cho người dân nông thôn. Thay vì cho “con cá”, ông cho “cần câu” để người dân từng bước vươn lên.

Là một trong số các hộ dân được hỗ trợ nuôi bò sinh sản, anh Nguyễn Văn Phong (ấp Mỹ Tân) nhận con bò nái về nuôi được 3 năm.

Anh Phong cho biết: “Trước đây đã có 1 hộ nhận nuôi con bò này, đến khi bò đẻ thì người nuôi giữ lại con bê và bàn giao con bò này lại cho tui. Hiện, nó đã đẻ tiếp 2 con bê. Khi có hộ khác khó khăn muốn nhận nuôi tui sẽ bàn giao lại”.

Nhận nuôi bò được hơn 18 tháng, đến nay, ông Trần Minh Thắng (Ấp 11) có thêm con bê và đang định để nái tiếp. Ông Thắng cho biết, do nhà không có ruộng nên chăn nuôi là phù hợp, chủ yếu là mua rơm về vựa làm thức ăn và xuất công cắt cỏ làm lời.

Hiện, bò tơ trên 1 năm tuổi cũng có giá hơn 10 triệu đồng/con. “Nhờ tấm lòng và sự hỗ trợ của ông Năm Trực mà tui có giải pháp để làm kinh tế, nâng cao thu nhập, tui rất biết ơn”- ông Thắng nói.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lộc Võ Ngọc Liền cho biết: Năm 2015, ông Phạm Chánh Trực đã vận động và đầu tư mô hình nuôi bò sinh sản cho các hộ nghèo với 25 con, khi bò đậu giống đẻ bê con sẽ chuyển sang cho hộ nghèo khác nuôi, đến nay đã phát triển đàn bò trên 70 con. Thông qua mô hình đã giúp cho nhiều hộ nghèo có việc làm, tăng thu nhập.

Thay vì sản xuất lúa theo cách làm truyền thống, từ vụ lúa Hè Thu năm 2016, người dân Ấp 9 đã chuyển sang trồng lúa hữu cơ.

Đây là mô hình trồng lúa hữu cơ đầu tiên trong tỉnh do ông Phạm Chánh Trực đứng ra phối hợp với chính quyền địa phương và mời các nhà khoa học tham gia dự án hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình với đầu ra ổn định- được Saigon Co.op thu mua với giá cao hơn thị trường.

“Mô hình trồng lúa hữu cơ đã tập hợp những nông dân địa phương cùng tham gia vào hợp tác xã với diện tích 38,6ha, cùng nhau liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Điều đặc biệt là người dân đã có ý thức hơn trong nền sản xuất sạch và duy trì có hiệu quả cho đến nay”- ông Nguyễn Hữu Phước- Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Tiến cho biết.

“Từ sau ngày giải phóng, tôi có về thăm quê đôi lần, thấy bà con mình còn nhiều khó khăn nên tôi luôn ấp ủ dự định về đây góp ý cho bà con tham gia vào hợp tác xã, thay đổi phương thức canh tác để cải thiện đời sống… Mong ước lớn nhất của tôi là góp một phần công sức để xây dựng quê hương”- ông Phạm Chánh Trực tâm sự.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lộc Võ Ngọc Liền

Ông Phạm Chánh Trực đã noi theo những lời Di chúc của Bác Hồ, cống hiến cuộc đời cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng quê hương. Thời gian qua, ông đã có nhiều phần việc góp phần cùng Mỹ Lộc về đích NTM và hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao. Đảng ủy, UBND xã rất trân trọng và tri ân những đóng góp đó. Ông là người đã góp nên những trang sử hào hùng của dân tộc, khơi dậy ngọn lửa nhiệt tình, xung kích của thế hệ trẻ đối với công cuộc xây dựng và phát triển quê hương Mỹ Lộc hiện nay.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI