Liên đoàn Lao động tuyên truyền pháp luật về BHXH cho công nhân lao động

Cập nhật, 16:45, Thứ Ba, 29/10/2019 (GMT+7)

Liên đoàn Lao động tỉnh vừa phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH), tổ chức 2 lớp tuyên truyền pháp luật lao động về BHXH cho 400 công nhân lao động tại Công ty CP Dược phẩm Cửu Long và Công ty TNHH May mặc Leader (Việt Nam).

Công nhân thắc mắc về chế độ cho người lao động.
Công nhân thắc mắc về chế độ cho người lao động.

Tại buổi tuyên truyền, báo cáo viên đã triển khai, tuyên truyền cho công nhân lao động, cán bộ công đoàn cơ sở những nội dung cơ bản của Luật BHXH năm 2014, Luật BHYT sửa đổi bổ sung, những điểm mới từ ngày 1/1/2019 về đối tượng tham gia, mức đóng BHXH bắt buộc, mức đóng BHYT; 5 chế độ BHXH cơ bản người lao động được hưởng khi tham gia như: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ hưu trí, nghỉ dưỡng sức, BHXH một lần; các quy định mới về hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2019....

Buổi tuyên truyền còn giải đáp một số thắc mắc cho người lao động về các chế độ người lao động được hưởng như thế nào khi nghỉ việc, khi nghỉ hưu; chế độ nghỉ thai sản và ốm đau dài ngày; mức tham gia và chế độ được hưởng; các quy định chuyển tuyến khám, điều trị bệnh BHXH; việc suy giảm sức khỏe, khả năng lao động được hưởng chế độ như thế nào….

Năm 2019, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về pháp luật lao động cho 5 doanh nghiệp với trên 1.000 lao động tham gia. Qua đó, giúp cho đoàn viên, công nhân lao động, cán bộ công đoàn cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật về chế độ BHXH; từ đó thực hiện tốt quyền, trách nhiệm của mình, góp phần xây dựng tốt mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Tin, ảnh: HẠNH UYÊN