Cảnh báo ung thư da do nắng nóng

Cập nhật, 10:10, Thứ Bảy, 27/04/2019 (GMT+7)

Nhiều ngày qua, nhiệt độ Vĩnh Long và các tỉnh ĐBSCL liên tục tăng cao, đang vào đỉnh nắng nóng gay gắt khó chịu. Các chuyên gia y tế lưu ý, người dân thường xuyên tiếp xúc ánh nắng gay gắt và khi chỉ số tia cực tím cao có thể khiến da bị các nguy cơ như phỏng nắng, sạm đen, thậm chí là nguy cơ ung thư da.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên ưu tiên áo chống nắng, nón rộng vành. Đây là biện pháp chống nắng cơ học hiệu quả, rẻ tiền mà ai cũng làm được.
Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên ưu tiên áo chống nắng, nón rộng vành. Đây là biện pháp chống nắng cơ học hiệu quả, rẻ tiền mà ai cũng làm được.

Hạn chế ra đường từ 10- 16 giờ

Là nhân viên tín dụng của ngân hàng, công việc thường xuyên phải đi công tác ở huyện để thẩm định tài sản vay của khách hàng nên vào những ngày nắng oi bức như thế này khiến anh Nguyễn Thanh Hùng (Phường 4- TP Vĩnh Long) luôn có cảm giác như mình bị “say nắng”.

“Nắng nóng hầm hập, oi khó chịu lắm. Bình thường đeo khẩu trang y tế thôi nhưng hổm rày tôi phải bịt thêm khẩu trang chống tia UV nữa. Áo khoác cũng mua có chức năng chống tia UV luôn; mang bao tay, mang giày thể thao để…chống nắng. Còn nước thì uống liên tục vậy mà vẫn cảm thấy khát”.

Chị Lâm Kim Thoa (xã Tân Hạnh- Long Hồ) cho biết, mấy ngày gần đây chị không dám đi ra đường trong khoảng thời gian từ 11h- 16h trừ khi có việc thực sự cần thiết.

Chị Thoa cho biết: “Trước làm trưa còn tranh thủ chạy về ăn cơm, hổm rày chị đem theo cơm luôn để trưa ở lại cơ quan ăn hay ra cà phê máy lạnh gần cơ quan để tránh nóng, tránh nắng. Mỗi khi đi ra ngoài nắng về, tôi lại có cảm giác hoa mắt, chóng mặt”.

Theo Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ, trong năm qua có 800 ca đến thăm khám vì những bất thường trên da. Qua những xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh viện chẩn đón trong số này có ½ ca bị ung thư da và tiến hành điều trị. Và, may mắn các ca bị ung thư da được chữa trị rất khả quan so với các bệnh ác tính khác; gần 97% các ca bị ung thư da được chữa trị thành công.

Đa số các bệnh nhân mắc ung thư da đều nằm trong độ tuổi trên 60, là những người lao động làm nghề nông nghiệp, buôn bán hàng rong, xây dựng, xe ôm,… do phải thường xuyên phơi nắng ngoài trời.

Sau quá trình dày tích tụ ánh nắng mặt trời, chưa biết cách phòng tránh nắng đúng thời còn trẻ, khi đến tuổi nghĩ ngơi thì quá trình tích tụ nắng sinh ra căn bệnh ung thư da này. Bệnh xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới bởi họ rất ít nghĩ đến việc phòng tránh nắng.

Với nhiều người dân có nghề nghiệp đặc thù, việc đi lại, làm việc dưới ánh nắng mặt trời là điều không thể tránh khỏi. Để hạn chế những tác động nguy hiểm do tia cực tím gây ra, các bác sĩ khuyến cáo trong những ngày nắng nóng, tỷ lệ tia UV rất cao, đặc biệt từ 10 giờ đến 15 giờ. Và tia UV có thể gây ung thư da, sạm da, bỏng da. Quá trình viêm da, bỏng da, sạm da kéo dài sẽ dẫn đến ung thư da.

Trên thực tế, những người đi nắng nhiều, làm việc trong môi trường nắng nóng thường bị già hơn so với lứa tuổi do nắng nóng kèm tia UV gây lão hóa da.

Thêm vào đó, tia UV cao cũng gây ra tình trạng nặng thêm của các bệnh lý có sẵn như: lupus ban đỏ, vảy nến, chàm. Da trở nên mẫn cảm, kích ứng, bỏng rát, thậm chí tổn thương cấu trúc da, gây ung thư da.

Chống nắng đúng cách

Những chuyến du lịch dịp lễ 30/4, mọi người không nên quên thoa kem chống nắng, nên tránh nắng thời gian từ 10h- 16h..
Những chuyến du lịch dịp lễ 30/4, mọi người không nên quên thoa kem chống nắng, nên tránh nắng thời gian từ 10h- 16h..

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4/2019, nắng nóng tiếp tục duy trì cả ba miền với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ, riêng khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nơi trên 40 độ. Tình hình nắng nóng này còn kéo dài đến ngày 27, 28/4.

Trong khi đó theo trang dự báo Weather Online, tia UV ở TP Hồ Chí Minh trong ngày 26/4 tiếp tục chạm mốc 12 - mốc nguy hiểm với sức khỏe.

Để phòng chống, trong những lúc nắng nóng như vậy cần hạn chế tối đa đi ra đường. Nếu phải ra ngoài thì phải trang bị bảo hộ chống nắng, áo chống nắng, nón rộng vành, nhất là kính vì tia UV có thể gây mù mắt. Có thể bôi kem dưỡng da chống nắng. Cần ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống nhiều nước…

Đối với trẻ em và người già cần hạn chế ra ngoài đường tối đa vào thời điểm ánh nắng mặt trời mạnh và có hại nhất vào lúc 10h- 16h, vì đây là những đối tượng có sức đề kháng yếu và làn da có mức độ bảo vệ kém.

Theo các chuyên gia Bệnh viện Da liễu Trung ương, các yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển của khối u ác tính dường như có liên quan tới việc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và tiền sử bị rám nắng, vì thế kem chống nắng sẽ là một công cụ hữu hiệu trong việc giảm nguy cơ ung thư da.

Bôi kem chống nắng đều đặn chính là bí quyết để giữ gìn và duy trì làn da trẻ lâu. Những trường hợp phải tiếp xúc với nắng liên tục thì nên thoa kem chống nắng 2 giờ/lần.

Cần thoa kem chống nắng thật dày và đủ 2mg/cm2 da, bôi kem chống nắng 30 phút trước khi đi ra ngoài. Các chuyên gia còn cảnh báo, kể cả trời nhiều mây, tia UV vẫn làm hại da bạn. Vì thế, hãy dùng kem chống nắng hàng ngày, chứ không chỉ dành riêng cho ngày nắng để bảo vệ làn da.

Việc lựa chọn kem chống nắng để sử dụng cũng cần được lưu tâm, bởi không phải loại kem chống nắng nào bày bán trên thị trường cũng có khả năng chống nắng tốt.

Người dân cần lựa chọn sản phẩm có uy tín và khi mua lưu ý tìm hiểu xem trên lọ kem chống nắng đó có ghi chỉ số SPF (chỉ số đi ngoài nắng) hay không. Chỉ số SPF ghi trên lọ kem chống nắng phải tối thiểu từ 30 trở lên mới có khả năng chống nắng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo: Nếu trong gia từng có người bị ung thư tế bào hắc tố, đồng thời với những người có nhiều nốt ruồi trên cơ thể, đặc biệt là ở cổ, người dân cần khám ở các chuyên gia da liễu theo định kỳ như sau:

- Từ 20 - 39 tuổi: Kiểm tra 3 năm/lần.

- Từ 40 tuổi trở lên: Kiểm tra hàng năm.

Bài, ảnh: SÔNG TRĂNG