Chăm lo người có công- "uống nước nhớ nguồn"

Cập nhật, 06:29, Thứ Bảy, 27/04/2019 (GMT+7)

 

Đoàn người có công tỉnh Vĩnh Long chụp ảnh lưu niệm tại Lăng Bác.
Đoàn người có công tỉnh Vĩnh Long chụp ảnh lưu niệm tại Lăng Bác.

Những ngày tháng 4 lịch sử, chúng ta lại có dịp ôn lại những truyền thống hào hùng của dân tộc và thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” bằng các hoạt động chăm lo từ vật chất đến tinh thần.

Chuyến đi đong đầy cảm xúc

Giữa tháng 4, 38 người có công tỉnh Vĩnh Long gồm mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh 2/4 và người bị tù đày kháng chiến đã có chuyến ra thăm Thủ đô ngàn năm văn hiến, viếng Lăng Bác, tham quan Sa Pa “thành phố trong sương” đong đầy cảm xúc.

Đây là chuyến đi hàng năm được tỉnh tổ chức nhằm tri ân đồng thời thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa cũng như thể hiện sự quan tâm chăm lo gia đình người có công.

Trở về sau chuyến thăm Lăng Bác, cảm xúc vui sướng, tự hào vẫn còn vẹn nguyên trên gương mặt Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Dần (80 tuổi, ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn). Mẹ xúc động: “Tâm nguyện, ước mơ được một lần tới Thủ đô vào Lăng viếng Bác, được tận mắt thấy Bác Hồ đã trở thành hiện thực”. 

Em Nguyễn Huệ Tâm (lớp 6- Trường THCS Vĩnh Xuân) xuýt xoa: “Bà cố về kể chuyến đi Hà Nội con nghe hổm rày, con cũng khoái quá chừng. Bà cố vui lắm, đi kể khắp xóm hà. Bà được nhìn thấy Bác Hồ, được thăm Phủ Chủ tịch rồi còn đi cáp treo, mặc áo mưa lội tới đỉnh Phăng xi păng nữa. Bà nói con ráng học giỏi, ngoan để lớn lên được đi khắp nơi”.

Mẹ Dần là một trong hai Mẹ Việt Nam anh hùng được ra Hà Nội, viếng Lăng Bác Hồ. Khi chưa đi, mẹ mừng lắm nhưng cũng lo tuổi già, “tim hơi hồi hộp” rồi lại lần đầu được đi máy bay xa như vậy hổng biết như thế nào? Em Tâm cười: “Bà cố nôn tới ngày đi, hỏi chừng nào tới ngày đi suốt hà. Gần đi, bà nôn ngủ hổng ngon. Ở nhà cũng sợ bà mệt, ai dè bà khoe đi vui quá chừng, già mà đi khỏe re”.

Không chỉ có mẹ Dần mà 37 thành viên còn lại đều chung cảm giác hạnh phúc, vui sướng, cảm động khi hòa cùng dòng người vào Lăng viếng Bác. Chú Đỗ Hữu Nghĩa (thương binh 2/4, Phường 2- TP Vĩnh Long) nói rất tự hào khi được viếng Lăng Bác, được tham quan Phủ Chủ tịch, Bộ Quốc phòng; Tòa nhà Quốc hội; tham quan Thủ đô Hà Nội.

Tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh đã gặp mặt đoàn đại biểu người có công với cách mạng tỉnh Vĩnh Long.

Phó Chủ tịch nước nêu rõ: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long, trong đó có các đại biểu người có công có mặt tại Phủ Chủ tịch hôm nay luôn phát huy truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng kiên cường của quê hương, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã đạt được trên các lĩnh vực trong thời gian qua. Đây cũng chính là điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng. Để công tác này đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, Phó Chủ tịch nước đề nghị thời gian tới tỉnh Vĩnh Long cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng.

Uống nước nhớ nguồn

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh- Phan Thị Mỹ Hạnh, cho biết: Trong những năm qua, tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng. Trong đó, 174 mẹ Việt Nam anh hùng sống tại địa phương đều được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng đến cuối đời.

Bí thư Huyện ủy Bình Tân đến thăm hỏi gia đình người có công.
Bí thư Huyện ủy Bình Tân đến thăm hỏi gia đình người có công.

Tại quê hương Phú Lộc (Tam Bình) tượng Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngọt vừa được khánh thành là một công trình văn hóa lịch sử, mang ý nghĩa sâu sắc.

Tượng đài nhằm tôn vinh và tri ân những người mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Vĩnh Long nói chung, thông qua hình tượng tiêu biểu của mẹ Nguyễn Thị Ngọt. Qua đây, giáo dục tuổi trẻ ghi nhớ công ơn người đi trước, hiểu giá trị của hòa bình và cố gắng sống, học tập, làm việc cho xứng đáng.

Ngoài việc trợ cấp thường xuyên, địa phương còn hỗ trợ chế độ BHXH, vận động các nguồn tài trợ xây dựng nhà ở cho người có công gặp hoàn cảnh khó khăn. Công tác chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng, thăm hỏi đối với người có công được duy trì thường xuyên.

Thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long tiếp tục huy động các nguồn lực nhằm nâng cao hơn nữa đời sống đối với người có công, phấn đấu đến năm 2020 đạt chỉ tiêu 100% người có công trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân trong khu vực.

Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Ngọc Điệp và những thiệp chúc xuân còn mới tinh, mẹ luôn giữ gìn cẩn thận.
Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Ngọc Điệp và những thiệp chúc xuân còn mới tinh, mẹ luôn giữ gìn cẩn thận.

Mỗi dịp lễ tết, Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Ngọc Điệp (ấp Hòa Thạnh, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) cảm thấy ấm lòng hơn bởi “thường có khách ghé thăm”. Nói rồi, mẹ Điệp lấy những tấm thiệp chúc xuân hàng năm mẹ nhận được, khoe với chúng tôi. Các con mẹ đều làm việc ở xa nên chỉ có mình mẹ ở nhà.

Mẹ cười: “Tôi thì không chịu nổi cảnh ở ngoài thành phố đông đúc nên không theo con được. Ở đây có chòm xóm rồi đơn vị phụng dưỡng, xã, huyện, tỉnh đến thăm thường xuyên nên tôi vui lắm”.

Chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người có công là truyền thống, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta. Nét đẹp ấy luôn được giữ gìn để tuổi trẻ thêm yêu giá trị của hòa bình, trân trọng những gì mà ông cha đã để lại.

Tỉnh Vĩnh Long đang xây dựng Trung tâm Điều dưỡng người có công (trong khuôn viên Khu Du lịch Trường An, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long), nằm cạnh sông Tiền. Đây là vị trí có quang cảnh đẹp, không khí trong lành, phù hợp bố trí nghỉ dưỡng và chăm sóc phục hồi sức khỏe.

Trung tâm dự kiến sẽ phục vụ trên 2.000 lượt người có công đến điều dưỡng mỗi năm, đáp ứng cơ bản nhu cầu điều dưỡng tập trung cho người có công tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh lân cận.

 

Bài, ảnh: QUYÊN HUYỀN