Câu chuyện nông thôn

Nông sản chất lượng cao

Cập nhật, 17:58, Thứ Tư, 20/06/2018 (GMT+7)

Hai Lúa tui tạm gọi là nông sản chất lượng cao chỉ là theo cách gọi cảm tính, chớ chưa phải dựa vào một tiêu chí nào, tiêu chuẩn nào cả, bởi vì đây là một hướng mới từ một dự án nước ngoài mới bắt đầu triển khai thôi.

Mấy hôm trước, một người bạn chuyên cung cấp các mặt hàng nông sản, các nguyên liệu từ dầu cá cho các đối tác nước ngoài, có “a lô” cho Hai Lúa tui dọ hỏi về chuyện trồng rau sạch của bà con mình.

Được dịp, Hai Lúa tui than thở về cảnh èo uột của cọng rau an toàn bà con mần ra hổng biết bán đi đâu, còn giá cả thì ôi thôi rẻ rúng lắm, nhiều người đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng các mô hình mà coi mòi không… trụ nổi. Sức cầm cự bà con có hạn, phần mần ăn mà hổng thấy hướng ra thì nó nản chí lắm.

Đầu dây bên kia, ông bạn lặng thinh hồi lâu rồi hỏi lại: “Giờ nếu có đầu ra mà tiêu chuẩn đòi hỏi cao hổng biết bà con có dám ngoéo tay làm hông nè?” Hồ nghi trong bụng, Hai Lúa tui gặng hỏi lại: “Tiêu chuẩn, tiêu chí gì thì phải nói cho rõ, bà con nông dân mới liệu sức mình có đeo theo nổi không?

Tiền vốn đầu tư cao quá thì coi như thua nhưng sợ nhất là cái chuyện “đổ bể” giữa chừng thì dân mình lãnh đủ”.

Ông bạn giải thích và cho biết một doanh nghiệp nước ngoài đang khảo sát tình hình thực tế để sớm triển khai xây dựng một nhà máy chế biến tinh dầu từ các loại rau, cây trái của đồng bằng mình. Đã qua khâu nghiên cứu, thí nghiệm, giờ chỉ là khâu tìm vùng cung cấp nguyên liệu bảo đảm đúng chuẩn và có đủ năng lực cung ứng là “ô kê”.

Hai Lúa tui cũng quá nghi ngại chuyện mần ăn với nước ngoài, do trình độ, năng lực người dân nông thôn mình có hạn, đâu đủ sức đứng ra mần ăn trực tiếp với đối tác nước ngoài. Thiết nghĩ, cần có một đầu mối, một lực lượng hỗ trợ bà con mình nắm bắt cơ hội “xuất khẩu tại chỗ” các loại nông sản, đem lại lợi nhuận cao trên những vùng rau, quả truyền thống.

Hailua@.com