Bạn cần biết

Cập nhật, 19:19, Thứ Ba, 19/06/2018 (GMT+7)

Mới đây trong lần đi khám tổng quát, tôi được bác sĩ cho biết đang có một khối u ác tính phải điều trị tích cực. Nhiều người khuyên tôi nên tham gia BHYT để giảm bớt chi phí trong điều trị. Xin cho hỏi, nếu tôi tham gia BHYT thì thời hạn sử dụng thẻ BHYT được tính như thế nào (trước giờ tôi chưa có tham gia BHYT)?

B.T.A. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Thời hạn sử dụng thẻ BHYT được quy định như sau:

Đối với người cận nghèo theo Quyết định 797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và người thuộc hộ gia đình làm nông- lâm- ngư- diêm nghiệp có mức sống trung bình: Thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày người tham gia nộp tiền đóng BHYT tương ứng với thời hạn được hưởng theo quyết định phê duyệt danh sách của UBND cấp huyện.

Đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình: Thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT không quá 12 tháng, từ ngày người tham gia nộp tiền đóng BHYT và được ghi trên biên lai thu tiền.

Người tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng BHYT và được ghi trên biên lai thu tiền.

Người tham gia BHYT liên tục kể từ lần thứ 2 trở đi hoặc tham gia nhưng có thời gian gián đoạn không quá 3 tháng trong năm tài chính thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng BHYT và được ghi trên biên lai thu tiền.

BT