10 năm vì sự phát triển của phụ nữ

Cập nhật, 05:39, Thứ Năm, 17/05/2018 (GMT+7)

Nhìn lại chặng đường 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ (PN) thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước”, Vĩnh Long đã đạt được những kết quả quan trọng.

Các cấp, các ngành, các địa phương đã và đang triển khai quán triệt, luôn coi trọng mục tiêu vì sự phát triển của PN, nâng dần tỷ lệ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo quản lý trong hệ thống chính trị và vai trò của PN trong các lĩnh vực kinh tế- xã hội cũng ngày càng được khẳng định.

Phụ nữ ngày càng có vị trí, vai trò trong các lĩnh vực ngoài xã hội.
Phụ nữ ngày càng có vị trí, vai trò trong các lĩnh vực ngoài xã hội.

Bước tiến về công tác PN và bình đẳng giới

Công tác phối hợp, kết hợp giữa Hội LHPN tỉnh với các ban ngành, đoàn thể để triển khai thực hiện công tác PN được quan tâm.

Công tác PN trong lĩnh vực chính trị được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm, đội ngũ cán bộ nữ trong hệ thống chính trị của tỉnh những năm qua cũng không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, từng bước vươn lên, khẳng định vai trò, vị trí của mình trên mọi cương vị công tác.

Việc quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm các chức danh chủ chốt đều được cấp ủy quan tâm, chú trọng đến yếu tố về giới.

Công tác hội và phong trào PN đạt được nhiều kết quả nhất định, tạo được niềm tin trong nhân dân, thực hiện tốt vai trò đại diện quyền làm chủ của PN;

xây dựng nhiều mô hình mới, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ PN phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo hội viên, PN.

Hoạt động hỗ trợ PN phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc ngày càng hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh trong tỉnh trong 10 năm qua.

Cụ thể trong các nhiệm kỳ gần đây, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cả 3 cấp lần lượt tăng, đội ngũ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo quản lý trong các cơ quan, đơn vị ngày càng được nâng lên.

Hiện nay toàn tỉnh có 41/324 nữ lãnh đạo UBND các cấp; 34/240 nữ giám đốc, phó giám đốc các sở, ban, ngành đoàn thể và tương đương.

Trong 10 năm, các cấp Hội đã tham mưu với cấp ủy tạo điều kiện đưa 342 lượt chị đào tạo về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ nhằm chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Hội các cấp.

Đến nay có 100% cán bộ hội chủ chốt cấp tỉnh, huyện và chủ tịch hội LHPN cấp cơ sở đạt chuẩn quy định.

Bên cạnh, các cấp hội đã tham mưu và giới thiệu 5.110 cán bộ nữ, cán bộ hội và hội viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp; đã chuẩn y kết nạp được 3.778 chị, trong đó có 811 cán bộ Hội.

Trong lĩnh vực GD- ĐT, cán bộ nữ chiếm tỷ lệ ngày càng cao, có gần 65% PN tham gia trong ngành giáo dục, góp phần quan trọng trong việc chăm lo phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Đội ngũ nữ trí thức ngày càng phát triển, toàn tỉnh có 850 nữ thạc sĩ, tiến sĩ. Đội ngũ nữ cán bộ khoa học kỹ thuật đã nỗ lực nghiên cứu khoa học, tham gia chủ trì 34 đề tài khoa học và nhiều đề tài có giá trị được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Trong 10 năm qua, có 176 nữ giáo viên đạt danh hiệu “Viên phấn vàng”, 29 chị đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú và 13 chị vinh dự đón nhận danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Các tầng lớp phụ nữ nông thôn, công nhân lao động cũng không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ, tay nghề, chuyên môn, kỹ thuật, nhiều chị em đã mạnh dạn thay đổi tập quán canh tác, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, có sáng kiến cải tiến kỹ thuật tạo ra nhiều sản phẩm đa dạng, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Chị Lê Thị Lanh- công nhân Công ty CP In Nguyễn Văn Thảnh- cho rằng, là một nữ công nhân thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa thì không thể ngừng học hỏi, trau dồi những kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, tìm tòi sáng tạo vận dụng được những kỹ thuật chuyên môn mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

“Tối về lúc rảnh tôi thường tìm kiếm học hỏi trên mạng những kỹ thuật mới, những phương pháp cải tiến mới trong chuyên môn của mình để không bị thụt lùi.

PN thời nay càng phải phấn đấu nhiều hơn để làm tốt vai trò của mình trong gia đình và xã hội”- chị Lanh chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh- cho biết, công tác PN đã có nhiều đổi mới, sự quan tâm của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp đã tạo môi trường thuận lợi để chị em PN có cơ hội phát triển toàn diện và tham gia hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, làm thay đổi dần những định kiến về giới,

đánh giá đúng hơn về vai trò, vị trí và sự đóng góp của PN trên tất cả các lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa- hiện đại hóa.

Công nhân nữ thời công nghiệp hóa- hiện đại hóa không ngừng phấn đấu áp dụng những kỹ thuật mới, nâng cao tay nghề.
Công nhân nữ thời công nghiệp hóa- hiện đại hóa không ngừng phấn đấu áp dụng những kỹ thuật mới, nâng cao tay nghề.

Phát huy hơn nữa vai trò của PN trong thời kỳ mới

Tuy nhiên cũng nhìn nhận rằng, công tác PN vẫn còn nhiều hạn chế, một bộ phận chị em PN còn tư tưởng tự ti, an phận, trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp,

cơ hội có việc làm và thu nhập còn thấp hơn nhiều so với nam giới, định kiến giới trong xã hội vẫn còn tồn tại, công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ nữ một số nơi chưa được quan tâm đúng mức.

Anh Nguyễn Văn Thi (Phường 2- TP Vĩnh Long) nhận định rằng: “Tôi rất ủng hộ chiến lược bình đẳng giới, vì sự phát triển của PN. Vị trí, vai trò quan trọng của PN trong gia đình và xã hội là không thể phủ nhận.

Nhưng ở một vài khía cạnh thì không thể hoàn toàn bình đẳng được vì PN vẫn còn trách nhiệm nặng nề với gia đình, chăm sóc con cái, công dung ngôn hạnh, tất cả ảnh hưởng rất nhiều đến sự thể hiện khả năng, bản lĩnh của chị em nhất là vấn đề giao tiếp trong công việc.

Vì thế người PN phấn đấu để làm thật tốt được các vai trò của mình là điều không dễ dàng”.

Để phát huy hơn nữa vai trò của PN, bà Nguyễn Thị Minh Trang cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cấp ủy Đảng các cấp, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu chiến lược vì sự phát triển của PN và bình đẳng giới để tạo môi trường thuận lợi, từng bước xóa bỏ rào cản về định kiến giới trong xã hội nhất là trong lĩnh vực chính trị.

Chủ động quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nữ có bản lĩnh về chính trị, năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, vững về chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới trong tất cả các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, lao động việc làm để tạo điều kiện thuận lợi cho PN được phát huy trí tuệ và năng lực, góp phần phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập và phát triển.

Bên cạnh, bà Nguyễn Thị Minh Trang cũng yêu cầu bản thân mỗi cán bộ nữ phải nỗ lực vượt khó, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,

phát huy mạnh mẻ vai trò, vị thế của người PN trong thời kỳ hội nhập và phát triển, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành xuất sắc những việc mới, việc khó vì sự phát triển chung của tỉnh nhà, góp phần xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của công tác cán bộ nữ theo tinh thần Nghị quyết số 11.

Bài, ảnh: HẢI YẾN