"Cầu nối" nâng chất tiêu chí giao thông

Cập nhật, 05:28, Thứ Tư, 16/05/2018 (GMT+7)

 

Bà Huỳnh Thị Sương (thứ 4, bên trái) đã góp công rất lớn trong việc vận động và xây dựng tuyến đường liên xã Phú Đức- Tân Lộc.
Bà Huỳnh Thị Sương (thứ 4, bên trái) đã góp công rất lớn trong việc vận động và xây dựng tuyến đường liên xã Phú Đức- Tân Lộc.

Sau khi về đích nông thôn mới, để góp phần nâng chất tiêu chí giao thông, xã Phú Đức (Long Hồ) đã tiếp tục vận động xây dựng tuyến đường liên xã Phú Đức- Tân Lộc, nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi.

Chung tay xây mới tuyến đường

Đến xã Phú Đức nhân lúc đoàn sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long đang tất bật với việc đắp đá ven lề và san phẳng mặt đường. Anh Tô Ngọc Luật- Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường- cho biết:

“Hôm nay, chúng tôi ra quân chiến dịch Kỳ nghỉ hồng với 50 đoàn viên, sinh viên tham gia. Hầu hết các bạn làm việc rất hăng hái. Đây là công trình do cô Huỳnh Thị Sương- Chi hội trưởng Chi hội từ thiện An Hòa (TP Hồ Chí Minh) đảm nhận và chúng tôi đứng ra hỗ trợ để xây dựng tuyến đường này”.

Lần đầu tiên tham gia công trình thanh niên, ngoài đảm nhiệm công tác truyền thông, chụp ảnh, bạn Đinh Thị Ngọc Liên- sinh viên năm 2 ngành Thú y- cũng xắn tay cùng các bạn làm việc. Theo Liên, công việc cũng không cực lắm, chỉ có thời tiết khá nóng và oi bức nên ít nhiều ảnh hưởng đến năng suất làm việc.

Trưa nắng chang chang nhưng nhìn mọi người làm việc tích cực, ông Nguyễn Văn Đồng- người dân ấp An Thành- nói: Con đường này trước đây là đường bờ ruộng. Về sau, nhu cầu đi lại rất đông và chúng tôi đã mong chờ đến 4 cái tết rồi.

Do con đường dài đến 3km nên được chia làm nhiều giai đoạn để làm. Tôi thì “trực chiến” mỗi ngày để góp công. Hôm nay, có lực lượng sinh viên vô làm, tôi cũng ra phụ hợ chút đỉnh. Có con đường này, dân mình mừng lắm”.

Vừa nấu xong bữa cơm từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, anh Hoàng Cao Bằng- con trai bà Huỳnh Thị Sương ở ấp An Hội (xã Tân An Hội, Mang Thít)- cũng chạy vội vào công trình xem để phụ mọi người. Tuy khá vất vả nhưng với anh Bằng thì “mục đích mình làm từ thiện là để mọi người được vui”.

Theo bà Huỳnh Thị Sương, qua thông tin trên báo đài, bà đã đến tận nơi để tìm hiểu thì được biết, tuyến đường này dân mong mỏi đã lâu nhưng địa phương chưa có kinh phí thực hiện.

Bà nói: “Tôi đã thấy các cháu nhỏ đi học vất vả, có cháu bị té phải quay về nhà thay quần áo thì đã trễ giờ học. Thấy vậy, tôi đã đứng ra vận động Đạo tràng A Di Đà Phật- TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 400 triệu đồng, chính quyền địa phương đối ứng 25 triệu đồng, nhân dân đóng góp 60 triệu đồng, còn lại bao nhiêu chi hội sẽ tiếp tục đứng ra vận động và thi công.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long góp công xây đường liên xã Phú Đức- Tân Lộc.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long góp công xây đường liên xã Phú Đức- Tân Lộc.

“Cầu nối” xây đường cho dân đi

Ông Trần Văn Tư- Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Bác Hồ dạy chúng ta phải biết sống cho mọi người.

Vậy tạo điều kiện cho mọi người đi lại thuận lợi dễ dàng cũng là cách sống vì mọi người. Nên khi bà Huỳnh Thị Sương đã làm “cầu nối” là chúng tôi đến hỗ trợ xây dựng tuyến đường này. Giao thông phát triển tốt đồng nghĩa với việc phát triển dân cư trong khu vực”.

Nói đoạn, ông Tư ngâm bài thơ: “Làm đường là việc khó làm/ Giữ gìn, bảo quản lại càng khó hơn/ Mọi người phải có lòng nhơn/ Thương con đường ấy còn hơn thương mình/ Đường ta, ta phải giữ gìn/ Giao thông được tốt, dân mình ấm no”.

Tại buổi lễ khánh thành tuyến đường, ông Trần Văn Bảy ở ấp An Thành phấn khởi nói: “Cũng nhờ nhà tài trợ quan tâm mà con đường được khang trang, nhất là các em nhỏ đi học không còn lo sợ sình lầy. Chúng tôi hứa sẽ chung tay góp sức để bảo quản đường lộ được lâu dài”.

Đồng chí Trương Văn Hưng- Bí thư Đảng ủy xã- cho biết: Trước ngày 17/11/2017, khi công trình đường liên xã Phú Đức- Tân Lộc chưa được thi công thì tuyến đường này rất lầy lội, đi lại khó khăn. Cũng nhờ được cô Huỳnh Thị Sương đứng ra vận động hỗ trợ mà tuyến đường cơ bản hoàn thành vào ngày 29/4/2018.

Đồng chí Trương Văn Hưng- Bí thư Đảng ủy xã (giữa)- trồng cây bồ đề (do nhà tài trợ trao tặng) trước tuyến đường.
Đồng chí Trương Văn Hưng- Bí thư Đảng ủy xã (giữa)- trồng cây bồ đề (do nhà tài trợ trao tặng) trước tuyến đường.

Đảng bộ và nhân dân xã Phú Đức rất vui mừng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 450m rất cần được nhà tài trợ tiếp tục ủng hộ để các cụ già, các học sinh đi lại dễ dàng hơn.

Theo bà Huỳnh Thị Sương, khi khởi công được hơn 2,5km đã định sẽ ngừng lại vì vướng nhà của ông Ba Quý nằm ngay giữa đoạn đường.

Tuy nhiên, qua vận động, ông Ba Quý đã đồng ý dỡ nhà “nhường đường” vì vậy tuyến đường sẽ tiếp tục được thi công nhằm giúp cho người dân đi lại dễ dàng- nhất là giúp hạn chế tình trạng kẹt xe tại các tuyến quốc lộ khi công nhân tan ca đi về

Bí thư Đảng ủy xã Phú Đức- Trương Văn Hưng

 

Hiện xã còn trên 10km đường liên xóm, trong đó một số đã được đổ đá, một số vẫn còn lầy lội. Chúng tôi đang tiếp tục kêu gọi các nhà tài trợ quan tâm hỗ trợ để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, thông thương hàng hóa và góp phần nâng chất tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

 

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI