Tân sinh viên và nỗi lo mang tên... nhà trọ

Cập nhật, 09:27, Thứ Sáu, 11/08/2017 (GMT+7)

 

Sinh viên nên tìm những nhà trọ có cổng rào an ninh.
Sinh viên nên tìm những nhà trọ có cổng rào an ninh.

Nhà trọ gần trường thì kín chỗ, nơi giá rẻ thì xa trường, nơi thì không an ninh, nơi thì ọp ẹp... Nhiều phụ huynh, tân sinh viên (SV) dù đã tranh thủ tìm phòng trọ sớm nhưng nhiều người tìm “đỏ mắt” vẫn không được nơi ưng ý.

Đỏ mắt tìm nhà trọ

Năm học mới, nhu cầu ở trọ tại TP Vĩnh Long tăng do một số trường ĐH tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Số tân SV khoảng 3.000 thì con số tốt nghiệp ra trường chỉ khoảng 1.000. Đó là còn chưa kể con số SV đã tốt nghiệp ở lại TP Vĩnh Long xin việc làm.

Ghi nhận của chúng tôi, tại TP Vĩnh Long các khu nhà trọ gần các trường ĐH, CĐ trong nội ô hầu như đã kín chỗ. Hỏi thăm gần 10 chỗ cho thuê phòng trọ, đều nhận được câu trả lời “hết phòng”.

Trong vai người tìm phòng trọ, chúng tôi ghé một nhà trọ ở Phường 2 có quy mô trên 100 phòng, giá từ 450.000- 700.000 đ/phòng, song chủ nhà trọ cho hay đã hết phòng bởi SV, phụ huynh đã đặt cọc trước.

Ghé một nhà trọ khác có hơn 50 phòng, chị Tư Lan quản lý nhà trọ cho hay: “Bây giờ mới đi tìm là trễ lắm rồi, ít chỗ nào còn phòng. Như chỗ tui, phụ huynh đã đặt phòng hết”.

Trúng tuyển vào Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, Tuấn Vũ (Tam Bình) cho biết: “Em ưu tiên chọn khu vực gần trường vì trước mắt em muốn đi bộ đến trường. Thế nhưng, khu vực xung quanh trường đều kín người thuê phòng, ngay cả ở ghép cũng tìm rất khó, giá khoảng 600.000- 800.000 đ/phòng, chưa tính chi phí điện, nước”.

Đến một nhà trọ hiếm hoi còn ghi chữ “còn phòng” ở Phường 9, gọi số điện thoại trên bảng, chúng tôi được dẫn xem phòng có giá 500.000đ, phòng rộng chừng 12m2, giá điện là 3.000 đ/kWh, nước 10.000 đ/m3 “đảm bảo an ninh”- cô chủ nhà nhanh nhảu giới thiệu.

Song theo ghi nhận của chúng tôi, căn phòng khá nóng, nhà vệ sinh ẩm thấp. Chúng tôi hẹn suy nghĩ rồi trả lời sau, cô chủ nhà liền nói: “Giờ SV lên tìm nhà trọ nhiều lắm, không nhanh chân thì vài bữa nữa không còn phòng đâu”.

Lưu ý khi tìm nhà trọ

Nhà trọ an ninh là mong muốn của nhiều phụ huynh khi cho con em đi học, nhất là lần đầu tiên xa nhà. Tuy nhiên, với những người “chân ướt chân ráo” đến TP Vĩnh Long thì không dễ tìm chỗ trọ ưng ý.

Chị Nguyễn Thị Phượng (xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm) cho biết, chị vừa chở con gái đi thuê nhà trọ trước khi làm thủ tục nhập học tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long: “Con tôi vừa có giấy báo trúng tuyển là tôi đi tìm nhà trọ liền.

Tìm cả buổi mới được một phòng trọ ở Phường 8, cách trường khoảng 3km với giá 500.000 đ/phòng. Song cũng chưa vừa ý lắm vì phòng nhỏ, cũ kỹ”.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Hồng (Tam Bình) trước có con trai từng học ở TP Vĩnh Long nên cho biết: “Chỗ trọ dù cách hơn 3km nhưng rất tin tưởng vì nhà trọ an ninh”. Cô Hồng còn trở thành bạn bè của chủ nhà trọ vì thường xuyên hỏi han, trao đổi thông tin khi con trai cô ở trọ.

Theo cô Hồng thì khi tìm nhà trọ, ngoài việc phòng sạch sẽ, thoáng mát, giá cả hợp lý, cô còn để ý: “Rất nhiều nhà trọ không có nội quy gì, riêng nhà trọ tôi thuê cho con có một bảng nội quy rõ ràng, nên tui rất thích. Ngoài ra, chủ nhà trọ và vợ chồng tôi còn có số điện thoại để liên hệ nhau”.

Chuyện SV kén nhà trọ đã đành, lại có một số nhà trọ kén SV. Ông Nguyễn Thanh Hoàng- chủ nhà trọ số 61 đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8)- chỉ bảng nội quy lớn màu xanh phía bên phải dãy nhà trọ hơn 30 phòng, cho biết: “SV hỏi trọ, tôi chỉ bảng nội quy, nếu thấy thực hiện được thì ở, riêng mấy SV đầu tóc xanh, vàng đỏ là tôi không nhận”.

Hiện ông vẫn còn 8 phòng trọ với giá 500.000 đ/phòng. Ông Hoàng cười, nói: “Thà ế chút mà an toàn, an ninh và mình cũng nhẹ cái đầu”. Vì theo ông một số SV nam hay nhậu nhẹt, gây ồn ào, mất trật tự.

Anh Lê Thanh Quang Đức- Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- cho biết: “Đội SV tình nguyện của trường chúng tôi đã khảo sát và chuẩn bị sẵn sàng các địa chỉ nhà trọ giới thiệu cho tân SV. Các em có nhu cầu hãy đến trực tiếp Phòng Công tác học sinh SV để được giới thiệu miễn phí”.

Tân sinh viên có thể tìm nhà trọ ngay sau khi có giấy báo trúng tuyển.
Tân sinh viên có thể tìm nhà trọ ngay sau khi có giấy báo trúng tuyển.

Riêng về chỗ ở trong ký túc xá, PGS.TS. Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: “Trường chúng tôi đã liên hệ mượn các dãy ký túc xá còn trống của các trường CĐ lân cận. Hiện Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long, CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long sẵn sàng hỗ trợ với chi phí ở ký túc xá giống như SV của các trường CĐ đó”.

Để tìm một chỗ trọ hợp lý trong năm học mới, khi thuê, các bạn cần xem các điều khoản trong hợp đồng có đáp ứng được không như: giờ giấc đi về, ngày đóng tiền, số tiền đặt cọc có lấy lại được nếu không thuê nữa hay không?

Khi tìm nhà trực tiếp không nên chọn những nhà ẩm thấp. Nên hỏi thăm các phòng bên cạnh hoặc hàng xóm xem tình hình an ninh có tốt không, ở mùa hè có nóng bức không.

 

 Cẩn thận với “cò” nhà trọ

 

Anh Lê Thanh Quang Đức: Trường chúng tôi vừa nhận được phản ánh của 4 tân SV bị “cò nhà trọ”. Những người này đứng trước cổng trường, tự hướng dẫn SV tìm nhà trọ, nhưng khi giới thiệu xong thì “xin tiền xăng” 50.000đ. Phụ huynh và SV lưu ý, mọi vấn đề cần hỗ trợ thì liên hệ trực tiếp Phòng Công tác học sinh SV, chúng tôi không có cử người đứng trước cổng trường để dẫn đường tìm nhà trọ

 

 

Bài, ảnh: HUYỀN LY