Cụ bà lấy bằng cử nhân ở tuổi 91

Cập nhật, 17:33, Thứ Năm, 10/08/2017 (GMT+7)

Cụ bà người Thái Lan Kimlan Jinakul (91 tuổi) là minh chứng sống động cho câu nói “Học không bao giờ là muộn” khi phấn đấu không ngừng học tập suốt 10 năm để nhận tấm bằng đại học.

Cụ Kimlan Jinakul sinh ra và lớn lên ở tỉnh Lampang, miền Bắc Thái Lan. Thời đi học, cụ luôn được đánh giá là học sinh giỏi giang, đầy năng lực và được tuyển vào học trường chuyên của địa phương.

Nhưng khi lên đại học thì cụ không có cơ hội theo học vì ngay sau khi cùng gia đình chuyển lên thủ đô Bangkok sống, cụ kết hôn và dành hết thời gian chăm chồng chăm con, đảm đương mọi việc nhà chồng.

Dang dở ước mơ học đại học, cụ dành hết tâm nguyện lo cho con ăn học đến nơi đến chốn. "Tôi luôn khuyến khích và ủng hộ các con mình học lên đại học", cụ nói.

Cụ có 5 người con, 4 trong số đó đều học thạc sĩ, thậm chí một người con còn có bằng tiến sĩ ở Mỹ.

Sau khi chứng kiến các con trưởng thành, cụ Kimlan nghĩ về bản thân và quyết định thực hiện giấc mơ học hành của mình. Trong ảnh: Cụ Kimlan Jinakul và gia đình trong ngày lễ tốt nghiệp.

Khi một cô con gái đang làm việc ở bệnh viện đăng ký một khóa ngắn hạn ở trường Đại học Mở Sukhothai Thammathirat, cụ Kimlan nảy ra ý định nhập học cùng con. Năm đó, cụ đã 72 tuổi. Tuy nhiên, cái chết đột ngột của một người con khiến cụ đau buồn, tạm ngưng việc học.

Bước vào tuổi 85, cụ mới thử cho mình thêm một cơ hội nữa. Cụ đăng ký học ngành Sinh thái học nhân văn với hy vọng sẽ được học về cách sống một cuộc sống hạnh phúc và có ích.

"Sau khi nguôi ngoai từ nỗi đau mất mát, tôi tự thúc giục mình để hoàn thành chương trình học. Tôi hy vọng linh hồn của con gái tôi sẽ vui mừng khi thấy điều này", cụ chia sẻ.

Ngày nào cụ cũng dậy sớm, biếu đồ cho nhà sư đi khất thực, đi chùa lễ Phật rồi mới đi học. "Mỗi khi tự nhủ với bản thân phải đọc hết chương này, tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành mục tiêu. Tôi gạch chân những ý chính cần ghi nhớ rồi đọc đi đọc lại, nghiền ngẫm và mở rộng vấn đề”, cụ nói.

Cụ chia sẻ bí quyết thành công nằm ở sự quyết tâm, lòng khao khát, tính kiên trì.

Khi được hỏi về dự định sau khi tốt nghiệp đại học, cụ hóm hỉnh trả lời:

"Tôi không nghĩ sẽ có người thuê tôi đâu. Tôi sẽ tiếp tục chăm sóc các cháu. Tuy nhiên, học không bao giờ là quá muộn. Trí tuệ tôi vẫn luôn đủ tỉnh tảo và sắc bén để học. Thế giới này không bao giờ ngừng vận động và chúng ta cần suy nghĩ để có hướng giải quyết mọi vấn đề".

Sau hơn 10 năm kiên trì đèn sách, cụ Kimlan đã hoàn thành mơ ước được cầm trên tay tấm bằng cử nhân.

Theo Nhu Thụy ( phunuvietnam/BBC, Bangkok Post)