Quảng cáo, rao vặt "rác" vẫn… tung hoành

Cập nhật, 16:50, Thứ Năm, 10/08/2017 (GMT+7)

Thời gian qua, ngành chức năng của TP Vĩnh Long đã triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động rao vặt, quảng cáo “rác” trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra, gây mất mỹ quan đô thị...

Trụ điện, cây xanh  “cõng” quảng cáo, rao vặt “rác”
Trụ điện, cây xanh “cõng” quảng cáo, rao vặt “rác”

Qua các tuyến đường trong TP như Phó Cơ Điều, Mậu Thân, Trần Phú,... chúng ta dễ dàng bắt gặp những mảnh giấy, dòng chữ viết ghi thông tin, số điện thoại xanh đỏ nào là tuyển dụng, khuyến mãi; rồi thì khoan cắt bê tông, hút hầm cầu, vệ sinh máy lạnh, mua bán đất, cho vay tiền... được dán đầy trên cột đèn tín hiệu giao thông, trụ điện, cây xanh…

Trên đường Mậu Thân, bảng quảng cáo rao vặt miễn phí đặt tại vị trí thuận lợi nhất nằm sát mặt đường, thu hút tầm nhìn người đi đường, song những tờ quảng cáo, rao vặt lại “vô tư” dán trên thùng điện ngay bên cạnh.

Trên đường Bạch Đằng (giáp ranh phường 3 và phường 4), bảng quảng cáo vẫn còn nhiều chỗ trống nhưng tờ rơi vẫn cứ thế mà dán trên trụ đèn chiếu sáng bên cạnh.

“Lâu lâu cũng thấy có người đến gỡ bỏ những bảng rao vặt trên trụ điện, biển báo nhưng sau đó vẫn trở lại như cũ, không có gì thay đổi ”- anh Phạm Minh Tú- ngụ đường Mậu Thân cho biết.

Rảo một vòng quanh thành phố, nơi đặt những bảng quảng cáo miễn phí phần nào cũng lý giải vì sao những bảng quảng cáo này không được quan tâm.

Dù có bảng rao vặt miễn phí nhưng quảng cáo, rao vặt “rác” vẫn cứ dán trên cột điện.
Dù có bảng rao vặt miễn phí nhưng quảng cáo, rao vặt “rác” vẫn cứ dán trên cột điện.

Cụ thể, bảng quảng cáo rao vặt miễn phí ở khu vực đường Phó Cơ Điều thì nằm ngay điểm tập kết rác. Bảng quảng cáo miễn phí nằm trên đường Trưng Nữ Vương- đoạn giáp ranh đường 3/2 và phía trước trường THCS Nguyễn Trãi, Mậu Thân,  vẫn… chung số phận.

“Trước đây cũng có nhiều người quan tâm lại xem thông tin trên những bảng quảng cáo này nhưng từ khi có những thùng rác đặt cạnh bên nên người xem ít lại, có khi chẳng ai xem”- chú Bùi Văn Trọng- ngụ đường Phó Cơ Điều, Phường 3 chia sẻ.

Ngay lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2017, ĐVTN Thành Đoàn Vĩnh Long đã thực hiện công trình thanh niên bóc xóa, tháo gỡ các bảng quảng cáo, tờ rơi dán sai quy định.
Ngay lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2017, ĐVTN Thành Đoàn Vĩnh Long đã thực hiện công trình thanh niên bóc xóa, tháo gỡ các bảng quảng cáo, tờ rơi dán sai quy định.

Trao đổi với ông Lê Văn Bình- Trưởng Phòng Văn hoá- Thông tin, Phó Trưởng BCĐ xây dựng nếp sống văn minh đô thị TP Vĩnh Long, ông cũng cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục  tăng cường công tác phối hợp vời ngành chức năng để kiểm tra xử lý triệt để những trường hợp đặt, dựng những quảng cáo rao vặt, băng rol, pano áp phích không đúng nơi quy định”.

 Mức xử phạt trong một loạt các lĩnh vực môi trường, văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đã cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng nhằm tăng tính răn đe, chấp hành nếp sống văn minh đô thị của người dân.

Nhưng để tạo ra chuyển biến tích cực thì rõ ràng việc thay đổi nhận thức, hành vi của người dân là rất quan trọng. Đây mới chính là giải pháp bền vững để giải quyết tận gốc của vấn đề.

Theo Nghị định số 28 của Chính phủ, người treo, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng. 

 

Riêng người có sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ quảng cáo sẽ bị phạt từ 5- 10 triệu đồng. Đối với người phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000- 500.000 đ. Riêng người có sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi cũng bị phạt tiền từ 5- 10 triệu đồng.

Bài ảnh: NGUYÊN KHÁNH