"Thần đồng" 3 tuổi biết đọc chữ, múa, hát karaoke

Cập nhật, 16:43, Thứ Năm, 10/08/2017 (GMT+7)

Sau thời gian hơn dài không nói, đúng 3 tuổi Gia Hân biết nói và đi liền với đó là bé biết đọc chữ trên báo và đọc thành thạo các chữ hiển thị trên màn hình tivi trước sự ngỡ ngàng của cha, mẹ và tất cả những người trong gia đình.

Chị Lê Ngọc Hường và bé Gia Hân
Chị Lê Ngọc Hường và bé Gia Hân

Gần một tháng nay, câu chuyện bé gái Nguyễn Gia Hân, sinh ngày 16/11/2013, ở ấp Cà Tum B, xã Vinh Kim, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh, mặc dù chỉ hơn 3 tuổi, chưa học chữ ngày nào nhưng biết đọc rành rọt trọn một đoạn văn dài khoảng 30 từ gây sự ngạc nhiên cho cả gia đình và cộng đồng dân cư khu vực.

Bé Gia Hân là con chị Lệ Ngọc Hường (sinh 1984) và anh Nguyễn Phú Cường (sinh 1981). Chị Hường hiện là kế toán,Trường Tiểu học Vinh Kim C, anh Cường hiện là viên chức công tác tại xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang.

Theo lời chị Hường kể, “bé sinh ra gần 3 tuổi không biết nói. Một hôm tôi nhắn tin điện thoại cho người bạn chung trường bé ngồi bên cạnh và đọc rõ từng chữ gây sự ngạc nhiên cho cả gia đình. Điều rất lạ là từ khi biết nói cũng là lúc bé đọc được tất cả các con chữ trên điện thoại và ti vi mà không cần đánh vần, ráp chữ”.

Để chứng minh những lời nói của chị Hường, chúng tôi đưa cho bé một tờ báo và chọn ngẫu nhiên một đoạn văn khuyến khích bé đọc. Không đắn đo, bé Gia Hân đọc rành rọt một đoạn văn dài khoảng 50 từ, phát âm chuẩn và rõ từng chữ mặc dù bé chưa từng được cha, mẹ dạy một chữ nào.

Để kiểm chứng sự thật sợ bé thuộc lòng nội dung trên báo, tôi viết họ tên, nghề nghiệp mình trên giấy đưa cho biết đọc. Bé Gia Hân đọc chính xác tên, tuổi nghề nghiệp của tôi một cách trôi chảy và phát âm rất chuẩn.

Khi đưa chiếc thẻ nhà báo chữ in trên thẻ rất nhỏ nhưng bé đọc chính xác tên họ, năm sinh của tôi. Đến phần chữ tiếng Anh in trên thẻ kêu bé đọc, bé trả lời gọn là chữ Tây không biết đọc.

Thấy bé có tố chất đặc biệt, gia đình lại neo đơn, khi bé được 3 tuổi rưỡi nhân dịp hè 2017, chị Hường gửi bé vào trường mẫu giáo để các cô có điều kiện chăm sóc, dạy dỗ.

Đến lớp mẫu giáo chưa được một ngày, bé Gia Hân đọc vanh vách các con chữ cô viết trên bảng, em đọc được tất cả tên cô giáo ghi trên bảng tên trước sự ngạc nhiên của cả trường.

Cô Lê Thị Thanh Lộc- giáo viên mẫu giáo Trường Vinh Kim C, huyện Cầu Ngang, cho biết: “Ngày đầu tiên vào học hè, bé thấy bảng tuyên truyên trên góc lớp mẫu giáo là bé đọc liền. Thấy lạ, tôi lấy tờ báo cho bé đọc, bé đọc được rất nhiều từ và rất dài, phát âm rất chuẩn”.

Không chỉ biết đọc chữ, bé Gia Hân còn đọc chính xác được 4 chữ số toán học và hát karaoke , múa đúng chữ, đúng nhạc,  đúng điệu.

Chị Lê Ngọc Hường, bé Gia Hân và cô giáo Lê Thị Thanh Lộc, Nguyễn Thị Thùy Trang
Chị Lê Ngọc Hường, bé Gia Hân và cô giáo Lê Thị Thanh Lộc, Nguyễn Thị Thùy Trang

Cô Lê Thị Thanh Lộc thông tin thêm: “Tất cả các học sinh lớp mầm tại Trường chưa được làm quen với chữ cái. Riêng các cháu lớp chồi, lá được làm quen với chữ cái, hình thành và phát triển ở trẻ khả năng nghe, đọc, phát âm, nhận biết các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt chứ không dạy học chữ cho trẻ. Trường hợp bé Gia Hân chưa một ngày học chữ mà có thể đọc được đoạn văn dài không đánh vần là trường hợp kỳ lạ mà 19 năm dạy mẫu giáo tôi chứng kiến lần đầu tiên”. 

Để tạo điều kiện cho bé Gia Hân học tập tốt trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cầu Ngang cho biết, thời gian tới ngành sẽ phối hợp với Hội khuyến học, chính quyền địa phương có chính sách bồi dưỡng, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho bé Gia Hân học tập tốt hơn, bởi cha mẹ Gia Hân cũng còn nhiều khó khăn.

Bài, ảnh: KỲ DUYÊN