Kết nối phố

Không để cô đơn khởi nghiệp

Cập nhật, 07:52, Thứ Tư, 19/04/2017 (GMT+7)

Nhiều bạn trẻ- nhất là các bạn trẻ đô thị hôm nay- với trình độ cao, giao thiệp rộng cùng sự năng động và tự tin, đều mong muốn được bắt tay “khởi nghiệp” để tự mình làm chủ và thử thách cũng như chứng tỏ năng lực bản thân.

Song, không ít bạn trẻ đã hào hứng khởi nghiệp bằng quán chè kiểu mới, bằng buôn bán trên mạng, bằng shop thời trang, bằng công nghệ thông tin… để rồi chẳng mấy chốc buồn bã báo tin “trắng tay”.

Nói về thất bại trên hành trình khởi nghiệp, nhiều người trẻ tâm sự rằng, họ khá cô đơn. Thiếu vốn, thiếu kiến thức khởi nghiệp, thiếu sự hỗ trợ và thiếu cả sự chia sẻ (cũng như niềm tin) từ bạn bè và từ gia đình.

Cũng vì khởi nghiệp trong hoàn cảnh “thiếu đủ thứ” như vậy, nên họ vừa mong muốn được khởi nghiệp vừa rụt rè luôn muốn rút chân đi, bởi sợ thất bại sẽ chỉ nhận được sự chê cười của mọi người.

Thực tế, luôn có câu “thất bại là mẹ thành công”. Nếu từ thất bại mà mạnh dạn đứng lên và rút ra được bài học kinh nghiệm thì thất bại không hoàn toàn là vô bổ. Cũng vì vậy, người khởi nghiệp không nên quá tự ti mà cần nhìn lại con đường mình đã đi qua để thêm bài học cho mình.

Còn những người thân, bạn bè, rất cần tạo điều kiện hỗ trợ và động viên cho những người trẻ năng động hôm nay. Thiết nghĩ, các cơ quan, đoàn thể và “chính quyền đô thị” cũng cần nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bạn trẻ để tư vấn, hỗ trợ thông tin, giải pháp cho các bạn về khởi nghiệp. Bởi những người trẻ nhiều khát khao, mơ ước hôm nay sẽ là lực lượng rường cột cho sự phát triển của xã hội mai sau.

NGUYÊN CHƯƠNG