Kiên quyết phòng chống, phối hợp giải quyết vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em

Cập nhật, 07:21, Thứ Ba, 18/04/2017 (GMT+7)

Thời gian gần đây, tình hình xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em diễn ra ngày càng phức tạp và ở mức độ nghiêm trọng khiến dư luận phẫn nộ. Phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Minh Trang- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vĩnh Long về vấn đề này.

* Thưa bà! Với tư cách đại diện tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ và trẻ em, trước hết bà có thể cho biết ý kiến về thực trạng này? 

- Nhiều vụ XHTD trẻ em được phát giác với mức độ và tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, để lại những hậu quả đáng tiếc. Những tổn thương về tinh thần và thể chất, sang chấn tâm lý sẽ ám ảnh đứa trẻ, ảnh hưởng lớn đến việc hình thành và phát triển nhân cách của đứa trẻ trong tương lai.

Là lãnh đạo Hội LHPN- một tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em, hơn hết là bằng tấm lòng, tình yêu thương của những bà mẹ đối với con trẻ, tôi rất đau lòng và bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc về những tổn thương mà nạn nhân bị XHTD và gia đình nạn nhân đã gánh chịu.

Đồng thời lên án gay gắt hành vi XHTD trẻ em, cật lực phê phán sự vô cảm, mất nhân tính của những kẻ đã xâm hại nghiêm trọng đến trẻ em và quyền trẻ em. Hành vi đó phải bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc.

* Là đại biểu Quốc hội, đồng thời là người đứng đầu của tổ chức Hội LHPN tỉnh, bà có thể cho biết trong thời gian tới, việc đẩy mạnh công tác giám sát thực hiện Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em, các quy định liên quan đến phụ nữ, trẻ em góp phần vào công tác phòng ngừa tội phạm này như thế nào? 

- Từ các vụ việc XHTD trẻ em trên địa bàn tỉnh vừa qua đã thực sự  báo động về sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận dân cư, cho thấy nguy cơ bị XHTD có thể xảy ra đối với bất kỳ trẻ em ở độ tuổi nào, không phân biệt địa bàn dân cư và thậm chí trẻ em có thể bị XHTD bởi những người thân yêu của mình, ngay trong ngôi nhà của chính mình. 

Đây thực sự là vấn đề cấp thiết, cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan, ban ngành trong việc bảo đảm thực hiện quyền trẻ em. Hơn bao giờ hết, cần có sự phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc tăng cường phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bảo vệ trẻ em, bảo đảm môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ.  

Luật Trẻ em chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/2017 tới đây sẽ là cơ sở pháp lý cho việc thực hiện quyền trẻ em, Luật Trẻ em quy định nghiêm cấm hành vi XHTD trẻ em (Điều 6), quyền của trẻ em được bảo vệ để không bị XHTD (Điều 25) và các biện pháp can thiệp, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó có trẻ em bị XHTD.

Là một đại biểu Quốc hội, tôi sẽ tích cực kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục tăng cường giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật và phòng chống bạo lực, XHTD trẻ em.

Bản thân sẽ tích cực tham gia các cuộc giám sát tại các địa phương và theo đuổi đến cùng việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát như đấu tranh phòng ngừa, khắc phục và giải quyết tốt các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ, trẻ em nói chung và vấn đề phòng chống XHTD trẻ em nói riêng. 

* Để ngăn chặn hành vi XHTD trẻ em, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng, rất cần có sự phối hợp với các ngành, các cấp, trong đó có tổ chức Hội LHPN. Bà có thể cho biết vai trò của tổ chức hội trong công tác tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ và người dân để thực hiện công tác phòng ngừa? 

- Hội LHPN tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp hội khẩn trương thống kê, rà soát hộ gia đình ông bà, cha mẹ đi làm ăn xa, không có điều kiện ở gần chăm sóc, giáo dục, bảo vệ con cái hàng ngày để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp bằng nhiều hình thức.

Tăng cường truyền thông, tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các bà mẹ, trẻ em về phòng chống bạo lực, phòng chống XHTD trên cơ sở giới, chú trọng giáo dục phòng ngừa ngay trong gia đình là cấp thiết.

Nâng cao nhận thức của gia đình, xã hội đối với việc đấu tranh, lên án gay gắt và tố giác các hành vi XHTD trẻ em. Kêu gọi những người bà, người mẹ lắng nghe tâm sự, quan tâm đến những thay đổi tâm sinh lý bất thường của con em mình để kịp thời giáo dục, động viên, chia sẻ về những bất an, lo lắng trong sinh hoạt hàng ngày.

Đặc biệt, nếu phát hiện trong gia đình xảy ra những sự việc đau lòng thì hãy mạnh mẽ đưa sự việc ra ánh sáng công lý để cơ quan điều tra kịp thời vào cuộc và pháp luật có chế tài xử lý nghiêm minh với kẻ phạm tội bất kể họ là ai và quyết tâm giành lại niềm tin và lẽ sống tươi đẹp cho con em mình.

Tổ chức Hội LHPN có những thành viên đại diện là đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ nhiệt tình, tâm huyết đồng thời cũng là những bà mẹ hết lòng yêu thương con trẻ mong nhận được sự quan tâm định hướng chỉ đạo của cấp ủy, sự đồng tình ủng hộ của các cấp, các ngành để luôn khẳng định và thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của mình trong bảo vệ, chăm sóc phụ nữ, trẻ em, đấu tranh quyết liệt với nạn XHTD trẻ em, để những chủ nhân tương lai của đất nước luôn được sống trong môi trường bình yên, hạnh phúc, đầy tình yêu thương của gia đình và xã hội.

* Xin cảm ơn bà!

HẢI YẾN (thực hiện)