Hội LHPN huyện Vũng Liêm: Giúp nhau mua BHYT hộ gia đình

Cập nhật, 13:21, Thứ Năm, 08/09/2016 (GMT+7)

Để chăm lo sức khỏe cho hội viên, phụ nữ, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vũng Liêm đã tăng cường tuyên truyền vận động đến cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia BHYT tự nguyện cho bản thân và người thân trong gia đình. Mô hình “hùn vốn mua BHYT” cũng ra đời từ đó…

Tham gia mô hình hùn vốn mua thẻ BHYT, phụ nữ đã có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Tham gia mô hình hùn vốn mua thẻ BHYT, phụ nữ đã có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Quan tâm hơn tấm thẻ BHYT

Thực tế, nhiều người dân chỉ lo lao động mà còn xem nhẹ việc khám chữa bệnh cho bản thân, không quan tâm đến sức khỏe của mình, có rất nhiều người không mua BHYT và đến khi phát bệnh thì không có tiền để chữa bệnh.

Đó cũng là một điều đáng lo ở các địa phương. Mặt khác, số tiền mua BHYT khá cao đối với người thu nhập thấp nên họ ngán ngại khi tự mua cho mình. Họ thường cho rằng “đến đâu hay đến đó”, chỉ ưu tiên mua cho người già, người sức khỏe yếu nhất trong nhà. Vì thế, việc vận động mua BHYT toàn dân gặp nhiều khó khăn.

Thấy được điều đó, đầu năm 2015, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo 20 xã- thị trấn thành lập tổ hùn vốn xoay vòng mua BHYT tự nguyện cho hội viên chưa có khả năng tự mua BHYT cho mình và người thân.

Mỗi xã- thị trấn thành lập 1- 2 tổ, mỗi tổ ít nhất có 10 hội viên trở lên. Đến nay, Hội LHPN huyện Vũng Liêm thành lập được 68 tổ với 764 chị tham gia với trên 200 triệu đồng, giúp gần 500 chị mua được thẻ BHYT.

Ngoài ra, còn thành lập mô hình vận động mua BHYT cho chị em cán bộ trong BCH của Hội LHPN ở 20/20 xã- thị trấn. Qua đó, thành lập được 20 tổ có 285 chị tham gia mua được 245 thẻ BHYT cho các chị, với trên 150 triệu đồng.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũng Liêm Trương Thị Phượng cho biết, đây là mô hình mà từ cán bộ đến hội viên đều đồng tình, phấn khởi. Do đó, Hội LHPN huyện tiếp tục nhân rộng mô hình đến các chi- tổ hội trong những năm tiếp theo để thực hiện chính sách mua BHYT toàn dân, góp phần đưa Luật BHYT dần dần đi vào cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội.

Được chăm sóc sức khỏe thường xuyên

Xã Trung An (Vũng Liêm) là đơn vị thực hiện đầu tiên và hiệu quả mô hình này. Chủ tịch Hội LHPN xã- Trần Hồng Chúc cho biết, việc quy định mua BHYT bắt buộc cho cả hộ gia đình gây khó khăn cho nhiều hộ có thu nhập thấp, nên khi mô hình này thành lập, các hội viên hưởng ứng rất nhiệt tình. Hội đã tổ chức tuyên truyền, giải thích cho các chị hiểu về sự cần thiết khi có thẻ BHYT và để được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Chi hội trưởng phụ nữ ấp An Phước (xã Trung An) Nguyễn Thị Thu Trang phấn khởi: “Chi hội đã thành lập được 1 tổ có 12 chị tham gia, mỗi thành viên góp 100.000 đ/tháng, mỗi lần bốc thăm một chị nhận được 1,2 triệu đồng, các chị sẽ dùng số tiền này mua BHYT cho bản thân và các thành viên trong gia đình. Đến nay, đã có 12 chị được nhận vốn, mua được 37 thẻ BHYT”.

Chị Lê Thị Muội (ấp An Phước) vui mừng chia sẻ: “Trước đây, chỉ mua BHYT được cho cha và mẹ già, còn sức khỏe bản thân thì đến đâu hay đến đó. Khi tham gia hùn vốn, tôi hốt được 1,2 triệu đồng, mừng quá tôi thêm tiền nhà vào để đủ mua cho cả nhà 3 thẻ BHYT.

Tiết kiệm một ít mỗi tháng như vậy mà làm được chứ tự mình để dành hoài cũng không được đâu. Giờ có thẻ rồi, không khỏe chút là tôi đến trạm y tế xã khám bệnh lấy thuốc ngay, không phải tốn tiền, mừng lắm”.

Phó Ban Gia đình- Xã hội, Hội LHPN tỉnh- Nguyễn Thị Hồng đánh giá: Hội LHPN huyện Vũng Liêm đã triển khai thành lập mô hình này rất hiệu quả.

Việc tiết kiệm tương trợ giúp chị em mua thẻ BHYT vừa mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên vừa tạo điều kiện để chị em gắn bó, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống, góp phần đưa hoạt động hội ngày càng phát triển bền vững.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũng Liêm Trương Thị Phượng khẳng định, những năm tiếp theo sẽ tăng cường công tác tuyên truyền vận động mua BHYT toàn dân và thành lập thêm nhiều tổ, mô hình mua BHYT. Không lơ là xem nhẹ công tác vận động mua BHYT toàn dân mà phải quan tâm sâu sắc nhiều hơn nữa vì sức khỏe của người dân là quan trọng nhất.

Bài, ảnh: HẢI YẾN