Câu chuyện nông thôn

Mùa trung thu không đèn lồng Trung Quốc

Cập nhật, 15:01, Thứ Tư, 07/09/2016 (GMT+7)

Mấy đứa cháu của Hai Lúa tui, có đứa còn nhỏ xíu nhưng mỗi lần đi mua đồ chơi là nó nói: “Con hổng chơi đồ Trung Quốc”.

Không phải bài xích gì, nhưng rõ ràng trong thời buổi “nhiễm bẩn” này nên cẩn thận với những gì mình không rõ nguồn gốc. Mấy hôm nay, đi ra phố chợ đã thấy bày bán bánh trung thu, đèn lồng trung thu ì xèo rồi. Tụi nhỏ đã nhắc đến đèn lồng rồi; mấy cháu ở chợ có vẻ thờ ơ chớ ở quê là còn trông ngóng mùa trung thu lắm.

Nói lòng vòng để Hai Lúa tui nhắc lại chuyện cái đèn lồng. Mong sao dân mình thì xài đèn lồng xứ mình, đừng có “Tây, Tàu” chi nó không hay nhiều thứ lắm. Còn nhớ, mấy năm trước có cả con phố treo đèn lồng viết toàn chữ Tàu, mà đâu phải là khu phố người Hoa gì cho cam…

Trong khi đó, ngay trong sinh hoạt, đời sống, văn hóa, lễ hội... lúc nào cũng phải đề cao tinh thần dân tộc ngay từ những việc nhỏ nhặt nhất. Tỷ dụ như chuyện cái đèn lồng, đó cũng là một trong những cách giáo dục con cháu mình…

Nhất là trong giai đoạn hiện nay, vấn đề chủ quyền biển đảo ngày càng căng thẳng, dân mình dù là trí thức hay nông dân, dù lớn hay là trẻ nhỏ, đều phải luôn hiểu rõ, nhớ kỹ và luôn nêu cao tinh thần, văn hóa dân tộc mình.

Tóm lại, là Hai Lúa tui mong mùa trung thu này và những mùa trung thu tiếp nữa, sẽ chơi lồng đèn truyền thống cho nó đậm đà bản sắc!

Hailua@