Đô thị nông thôn: Cần thêm lá phổi xanh

Cập nhật, 15:25, Thứ Tư, 13/07/2016 (GMT+7)

 

Cần quan tâm phát triển cây xanh ở khu vực đô thị nông thôn.
Cần quan tâm phát triển cây xanh ở khu vực đô thị nông thôn.

Hệ thống cây xanh chỉ mới hình thành và tập trung tại các đô thị, trung tâm thành phố lớn. Còn tại các đô thị nhỏ, thị trấn, cụm xã… cây xanh ít lắm, chiếm diện tích không đáng kể, trời nắng chịu không nổi- nhiều người dân bày tỏ.

Thiếu mảng xanh

Cây xanh là một thành phần quan trọng trong kiến trúc đô thị, có vai trò quan trọng trong việc điều hòa khí hậu, bảo vệ môi trường, phát triển đô thị bền vững.

Tuy nhiên thời gian qua, nhiều khu đô thị nhỏ ở các thị trấn, cụm xã thuộc khu vực nông thôn được hình thành và chỉ chú trọng nâng cấp hạ tầng cơ sở nhưng chưa quan tâm đến việc đầu tư xây dựng “lá phổi xanh”.

Tại TP Vĩnh Long, ngoài những con đường đẹp như đường Hoàng Thái Hiếu (Phường 1) với hàng cây bã đậu hay hoa bằng lăng phủ tím đường Nguyễn Huệ, đường Phó Cơ Điều (Phường 3) với hàng cây xanh mát,… thì tại một số tuyến đường nội ô hệ thống cây xanh cũng còn khá đơn điệu, thiếu bóng mát cho không gian đô thị.

Nhiều tuyến đường chưa trồng cây xanh do chưa có vỉa hè như: Nguyễn Thái Học (Phường 1), đường 19 Tháng 8 (Phường 1), đường Hưng Đạo Vương (Phường 1), đường Trần Phú (Phường 4)...

Ở một số tuyến đường, cây xanh được trồng dưới hệ thống dây tải điện thường bị phát quang, chặt tỉa nên không đủ khả năng che mát.

Được đầu tư để lên đô thị loại V và thành lập thị trấn, nên thời gian qua xã Hựu Thành (Trà Ôn) ngày càng đổi mới, dáng dấp đô thị dần hiện lên rõ nét. Tuy nhiên, theo ghi nhận, ngoài khu vực quảng trường được đầu tư xây dựng với cây xanh rợp mát thì hầu như những tuyến đường quanh chợ không có cây xanh nào, do không có vỉa hè.

Chị Nguyễn Thị Diễm (khu phố chợ) cho hay: “Từ khi có quảng trường, trung tâm văn hóa, chiều chiều có nơi hóng mát, tập thể dục, thấy thoải mái, thư giãn. Nhưng mấy con đường quanh đây còn thiếu cây xanh quá, tui hy vọng đường có thêm vỉa hè, cây xanh cho sạch đẹp và mát mẻ hơn”.

Thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) được hình thành khá lâu nhưng một số người dân ở đây cho biết, nhiều tuyến đường có quá ít cây xanh, thậm chí một số tuyến đường mới không có bóng mát, gây cảm giác “ngợp”, giảm vẻ mỹ quan đô thị.

Là một trong những đô thị trẻ, thời gian qua, TX Bình Minh cũng đã đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển cây xanh đô thị, song vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu.

Ông Trương Hoàng Linh- chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TX Bình Minh cho biết: Phần lớn là cây xanh mới trồng, cây xanh lâu nhất được trồng là khu vực Khóm 5 (phường Thành Phước) được trồng từ năm 2009. Hiện 3 phường có tỷ lệ cây xanh đạt trên 60% là Cái Vồn, Thành Phước, Đông Thuận.

Cần đầu tư hơn          

Có thể thấy, nguyên nhân dẫn đến việc cây xanh ở đô thị, nhất là ở đô thị nông thôn chưa được đầu tư đúng mức là do nguồn lực để phát triển còn ít, chỉ dựa vào ngân sách nhà nước, thiếu cơ chế, chính sách để khuyến khích mọi người cùng tham gia.

Thêm vào đó, việc trồng cây xanh ở những nơi công cộng vẫn còn thiếu quy hoạch về lựa chọn, bố trí loại cây trồng phù hợp ở từng công trình, từng địa phương.

Đồng thời, nhiều thị trấn được hình thành đã lâu đời, đất hẹp, người đông, nhiều đường nhỏ không có vỉa hè nên cũng không còn chỗ cho cây xanh “chen chân”.

Không chỉ vậy, còn có trường hợp lấn đất sống của cây xanh làm nơi kinh doanh, chứa đồ, hoặc lấy cây xanh làm nơi treo biển quảng cáo, “tập kết” rác. Một số cho rằng cây xanh trước nhà cản trở việc buôn bán nên chặt, tỉa không thương tiếc.

Ông Huỳnh Thanh Tiến- Chủ tịch UBND xã Hựu Thành cho biết: Hệ thống cây xanh được trồng nhiều ở khu vực quảng trường. Người dân rất quan tâm đến việc chăm sóc cây xanh, chiều tối lúc đi tập thể dục một số bà con còn đem nước, phân bón theo tưới cho cây. Nhờ vậy mà cây xanh ở đây tươi tốt.

Còn ông Trương Trung Ân- Chủ tịch UBND thị trấn Trà Ôn thì cho biết: 2 năm qua, thị trấn tập trung đầu tư nhiều cây xanh cho đô thị, chủ yếu trồng ở nội ô và một số đường ven đô. Trong năm nay, thị trấn phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại IV nên tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng, nâng cấp nhiều tuyến đường phố.

Theo đó, có đường mới, có vỉa hè thì sẽ thiết kế trồng thêm cây xanh, tạo không gian đô thị xanh mát hơn.

Thị trấn Trà Ôn phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại IV trong năm nay.
Thị trấn Trà Ôn phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại IV trong năm nay.

Ông Trương Hoàng Linh cho biết thêm: Trong năm 2015, Bình Minh đã trồng cây xanh nhiều ở khu vực nông thôn mới là xã Đông Bình, Đông Thuận. Đặc biệt chú trọng cây xanh ở khu cụm tuyến dân cư. Tính đến nay, thị xã có khoảng 3.700 cây xanh, hầu hết là cây mới trồng.

Có thể thấy, việc phát triển đô thị xanh là giải pháp tổng thể bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân đô thị. Do đó, rất cần địa phương quan tâm đầu tư. Ngoài ra, cũng cần khuyến khích các hộ dân chăm sóc, bảo vệ và trồng cây xanh trước nhà, trên các tuyến phố theo quy hoạch và theo quy định về chủng loại. Cũng cần tuyên truyền về vai trò, tác dụng của cây xanh đối với đời sống, văn hóa của dân cư đô thị.

 

Ông Trần Khắc Duy- Phó Giám đốc Xí nghiệp cây xanh: Hiện TP Vĩnh Long có gần 8.000 cây xanh. Trong đó, trên 2.000 cây mới trồng, gần 5.600 cây loại 1 và 268 cây cổ thụ. Đang vào mùa mưa nên tập trung rong mé, cắt tỉa để đảm bảo mỹ quan và an toàn. Đầu năm nay đã trồng thêm 158 cây xanh.

 

Theo đó, cũng nghiên cứu quy hoạch cây xanh như chủ yếu đô thị thích hợp trồng bằng lăng ở những con đường có dây điện trung thế; trồng sao, dầu ở những đường thoáng đãng, ít dây điện.

™Bài, ảnh: THẢO LY