Câu chuyện nông thôn

Nông thôn mới- còn những điều trông thấy...

Cập nhật, 14:48, Thứ Tư, 13/07/2016 (GMT+7)

Ở thôn quê, mấy năm gần đây tui rất mừng vì quê mình được Nhà nước đầu tư rất nhiều thứ để xây dựng nông thôn mới. Đường thì láng nhựa rộng rãi, xe chạy bon bon; nhà ở thì kiên cố; thu nhập người dân tăng lên; người nghèo ngày càng giảm;… Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui vẫn còn mấy điều trông thấy hàng ngày mà lòng đầy lo âu.

Chẳng hạn, tui ở xã nông thôn mới hẳn hoi nhưng vẫn còn đường khó đi, còn cờ bạc tùm lum, còn quán cà phê đèn mờ,…

Số là, đường ngay ngõ nhà tui trước là đường đan cũ xuống cấp: nhỏ xíu, gập ghềnh, mùa mưa lũ nhiều đoạn ngập sâu. Rồi toàn bộ đan cũ được dỡ tung lên, xáng cạp đắp đường thiệt cao ráo. Nhưng con đường được làm mới bằng… đan cũ. Cho nên con đường chấp vá, khập khiễng. Trời mưa, nhiều đoạn sình lầy trào lên, trơn như đổ mỡ. Dân xóm tui than trời: đường mới còn tệ hơn đường cũ.

Chưa hết, một số điểm “quánh” bài tứ sắc, tiến lên… ăn tiền, sát phạt thâu đêm suốt sáng. Mấy quán cà phê đèn mờ lụp xụp thì chiều chiều có mấy “em” ăn mặc thiếu vải, ngồi hớ hênh và vẫn “ung dung” như thế quanh năm suốt tháng.

Nói chung, mấy cái nói trên đa số đã tồn tại từ lâu trong xóm nhưng nay vẫn “u như kỹ”. Chưa kể, mấy cậu nhóc choai choai tụ tập đá gà, người lớn lâu lâu bể nợ vì chơi số đề…

Thiết nghĩ, đã là nông thôn mới thì phải mới toàn diện, phải giúp “người trong cuộc” an lòng là quê mình đã thực sự đổi mới và ngày càng đẹp hơn lên.

Hailua@.com