Kết nối phố

Thiếu sân chơi và "học kỳ 3"

Cập nhật, 14:53, Thứ Tư, 13/07/2016 (GMT+7)

Vào mùa hè, ở các đô thị lớn, nỗi khổ của bọn trẻ là thiếu sân chơi, còn nỗi khổ của các bậc cha mẹ cũng là… thiếu sân chơi cho trẻ.

Rất nhiều người cho rằng do thiếu những sân chơi bổ ích nên vô tình cả xã hội đã tạo ra “học kỳ 3” cho trẻ, nhằm “nhốt” trẻ ở nơi học thêm, nhà cô giáo… để cha mẹ rảnh tay đi làm việc.

Nhiều người cho rằng hiện nay các đô thị có rất ít công viên. Mà trong các công viên cũng thường là những trò chơi trả tiền, hầu như không có công viên nào có bập bênh, xích đu, cầu tuột, sân cát… để các trẻ có thể chơi đùa miễn phí. Cũng vì vậy, trẻ thường loanh quanh với games, đá banh trên vỉa hè, tắm sông,… đều là những trò chơi không tốt cho sức khỏe, dẫn tới cận thị, béo phì, thậm chí là nguy hiểm.

Vui chơi, giải trí và một mùa hè đúng nghĩa sẽ giúp cho trẻ em phát triển toàn diện, không chỉ sức khỏe thể chất mà cả sức khỏe tinh thần, sức khỏe xã hội, xây dựng và rèn luyện những kỹ năng mềm cho bản thân. Tuy nhiên, những sân chơi an toàn cho trẻ hiện nay thật sự vô cùng hiếm hoi ở các đô thị.

Song, cần thấy rằng, các gia đình ở đô thị cũng có thể tự tạo sân chơi cho trẻ bằng một góc nhà mình hoặc một khoảng sân với vài bạn bè trong khu phố. Các sân chơi nho nhỏ này vẫn có thể giúp trẻ thỏa sức sáng tạo với các trò chơi “nghệ thuật” như tô tượng, vẽ tranh, đàn, múa hoặc chơi bán đồ hàng, nấu ăn hay các trò chơi dân gian thích hợp như cút bắt, nhảy dây, trốn tìm, bắn bi,…

Làm sao để trẻ ở đô thị có được một mùa hè vui khỏe, rất cần sự quan tâm đầu tư của các địa phương và sự chăm sóc “sáng tạo” của gia đình.

NGUYÊN CHƯƠNG