Người trẻ vì cộng đồng

Cập nhật, 05:25, Thứ Sáu, 08/01/2016 (GMT+7)

Bằng sức trẻ và tinh thần không ngại khó vì cộng đồng, nhiều bạn trẻ tích cực tham gia các hoạt động từ thiện- xã hội. Những ngày cuối tuần, các bạn lại tới những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, dốc sức vì cộng đồng.

Ngày càng có nhiều CLB, đội, nhóm của bạn trẻ vì cộng đồng.
Ngày càng có nhiều CLB, đội, nhóm của bạn trẻ vì cộng đồng.

Người có sức góp sức

Những giọt mồ hôi rơi nhưng cười thì vẫn cứ cười là hình ảnh dễ thương của các bạn trẻ tham gia Hội Từ thiện Cà phê Suối Mơ (TP Vĩnh Long). Người thì khiêng vác, người sắp xếp quà vào giỏ gọn gàng chuẩn bị cho đêm hội trăng rằm ở xã Hiếu Nhơn (Vũng Liêm).

Anh Phạm Minh Tuấn- Hội trưởng- cười tươi: “Mỗi cuối tuần, hội đều có việc làm. Khi thì đi trao quà, tổ chức sân chơi thiếu nhi, khi thì trao cầu, trao học bổng, khảo sát,…”. Mỗi chuyến đi, các bạn trẻ trong Hội Từ thiện Cà phê Suối Mơ không chỉ bỏ công mà các chi phí như tiền ăn, tiền xăng,… các bạn cũng tự túc. Có nhiều bạn từ tỉnh khác cùng tham gia hội và “Tuần nào, Bí thư Huyện Đoàn Lai Vung (Đồng Tháp) Đặng Ngọc Thiên Kim cũng chạy qua đây làm từ thiện”- anh Tuấn nói.

Bạn Trần Bảo Ngọc- nhân viên Trung tâm Y tế huyện Long Hồ- cười thật tươi: “Gần 2 năm nay, mình tham gia hoạt động từ thiện trong hội và cảm nhận hạnh phúc khi mang niềm vui đến cho nhiều bạn nhỏ”. Thứ bảy, chủ nhật nào Ngọc cũng cùng các thành viên trong hội thực hiện nhiều phần việc khác nhau.

Ngọc cho rằng: “Mình không có tiền thì mình góp công”. Nhớ chuyến khảo sát những hoàn cảnh học sinh khó khăn ở Đồng Tháp vừa qua, Ngọc rơi nước mắt: “Bé đó bị căn bệnh lạ là mắt cứ dần dần lộ ra ngoài, đau nhức. Mẹ em bị tim bẩm sinh nên vừa mới sinh em ra đã qua đời. Cha bị tâm thần. Em phải sống chung với người bác, hoàn cảnh khó khăn. Nhìn đôi mắt ấy, mình không cầm lòng được”.

Đối với Hồ Thị Trúc Ly- nhân viên Sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Long- thì “thứ bảy, chủ nhật rảnh là đi”. Trúc Ly khoe: “Chương trình tiếp sức đến trường vừa qua của nhóm, em tham gia từ đầu đến cuối nhé”. Bởi lẽ, công việc từ thiện của nhóm không chỉ có vận động rồi trao quà mà còn có công tác chuẩn bị, đi khảo sát, lên kế hoạch cụ thể. Mục tiêu chính là làm từ thiện đúng đối tượng và đúng quà (biết hoàn cảnh đó cần gì nhất để hỗ trợ).

Ly kể: “Mùa Trung thu trước, em đi thi làm lồng đèn thì gặp hội của anh Tuấn, em thấy hay, ý nghĩa liền tìm hiểu và xin tham gia nhóm”. Theo Trúc Ly thì bạn trẻ ngoài đảm bảo công việc, học hành nên dành thời gian cho các hoạt động tình nguyện. Vì qua đó, các bạn không chỉ học hỏi nhiều kỹ năng sống mà quan trọng là làm được những việc có ích cho cộng đồng.

Lan tỏa tình yêu thương

Với các bạn trẻ, hoạt động vì tình yêu thương vì trách nhiệm của người trẻ với cộng đồng, không hề cần có chút thù lao, giấy khen hay điểm cộng gì. Bạn Lê Hồng Nhung- sinh viên năm 3 Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long và cũng là Chủ nhiệm CLB Vòng tay ấm- chia sẻ: “Em đến với công tác từ thiện là vì muốn giúp đỡ những mảnh đời còn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, em muốn góp phần đẩy mạnh ngọn lửa nhiệt huyết ở các bạn thanh niên”.

Hơn 5 năm tổ chức chương trình trao quà cho trẻ em nhiễm HIV, Chi đoàn Báo Vĩnh Long đã góp chút sức mình đem niềm vui xuân cho các em. Nhớ năm đầu tổ chức chương trình, đoàn viên “ngán nhất” là khâu vận động, nhưng đã quyết tâm phải thực hiện cho bằng được.

Kết quả là chương trình ngày càng thu hút các nhà hảo tâm, bạn trẻ ở các chi đoàn khác cùng tham gia. Phó Bí thư Chi đoàn- Nguyễn Thị Xuân Tươi cho rằng: “Khi đi vận động, tôi luôn nghĩ đến các em và luôn trân trọng những tấm lòng, dù hỗ trợ ít hay nhiều”.

Theo kinh nghiệm của các nhóm, để tồn tại và lớn mạnh thì khâu vận động đã khó mà khâu tổ chức càng khó hơn. Phải tổ chức chương trình thật tốt, thật ý nghĩa để các nhà hảo tâm thấy họ đã gửi gắm đúng nơi, đúng người, đúng quà. Nhờ đó, họ gắn bó với đội nhóm từ thiện đó hơn. Hơn thế nữa, các bạn trẻ khác khi thấy hoạt động của nhóm có ý nghĩa sẽ cùng tham gia.

Mong rằng sẽ có ngày càng nhiều những bạn trẻ biết quan tâm đến cộng đồng và nghĩ tới những người yếu thế trong xã hội và góp phần cho cuộc sống tốt đẹp hơn bởi tình người.

Trong năm 2015, Hội Từ thiện Cà phê Suối Mơ TP Vĩnh Long, đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thực hiện 54 chương trình từ thiện giúp đỡ gần 1.000 em học sinh. Bên cạnh, tổ chức từ thiện này còn xây 10 cây cầu; 16 căn nhà nhân ái, hàng chục xe đạp, suất học bổng. Tổng kinh phí thực hiện các hoạt động trong năm là hơn 3,3 tỷ đồng và hàng trăm ngày công lao động từ các bạn thanh niên tình nguyện.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN