Đèn pha tự động- An toàn hơn cho người đi môtô, xe máy

Cập nhật, 07:06, Thứ Tư, 06/01/2016 (GMT+7)

Ngày 11/12/2015, Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế về bảo đảm ATGT cho người đi môtô, xe máy- khả năng áp dụng tại Việt Nam” nhằm đưa ra những giải pháp bảo đảm ATGT cho người đi xe máy tại Việt Nam.

Hiện nay hầu hết các quốc gia trên thế giới đã quy định bắt buộc môtô, xe máy phải bật đèn chiếu sáng phía trước khi tham gia giao thông ban ngày, 7 nước trong 10 nước ASEAN cũng đã quy định và bắt buộc, còn lại Việt Nam, Campuchia và Myanmar là chưa. Theo kết quả từ các quốc gia đã áp dụng, quy định này giúp giảm từ 10- 25% số vụ TNGT bằng xe máy.

Chia sẻ kinh nghiệm về đèn pha tự động tại Thái Lan, GS. Pichai Tanneerrananon- Trung tâm Nghiên cứu ATGT đường bộ Châu Á cho biết, Thái Lan đã sớm nhận thấy lợi ích của việc bật đèn pha ban ngày của môtô, xe máy. Người lái xe có thể phát hiện các xe máy đi cùng chiều ở phía sau thông qua gương chiếu hậu từ xa, giảm thiểu được tai nạn khi rẽ, nhất là trên quốc lộ. Đèn pha tự động giúp chúng ta nhận biết được xe đến từ các hướng khác và tránh được các va chạm giao thông đáng tiếc xảy ra.

Năm 2005, Thái Lan bắt đầu triển khai đèn pha tự động và chính thức được quy định bằng văn bản pháp luật, có hơn 80% số người đi xe máy bật đèn pha. Theo đánh gia từ một số nước, Thụy Điển giảm 10% TNGT do va chạm với xe máy, Malaysia giảm 20% và Nhật Bản giảm 40%, TNGT đâm trực diện giảm 26%.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Tuấn- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, ở Việt Nam hiện có trên 43 triệu môtô, xe máy. Vì vây, cần nghiên cứu kỹ về điều kiện thời tiết để không làm tăng nhiệt độ, cần thí điểm trước đối với xe phân khối lớn ở một địa phương cụ thể. Tất cả các xe đang có đèn, thì chỉ cần quy định khi tham gia giao thông phải bật đèn. Và tăng cường tuyên truyền trước một tháng để người dân biết.

Công ty Honda Việt Nam chia sẻ, khi áp dụng đèn pha tại Việt Nam cần xem xét các yếu tố như: mật độ giao thông, nhiệt độ môi trường, lưu lượng phương tiện tại các thành phố trong giờ cao điểm… nếu tất cả các xe bật đèn có thể làm gia tăng yếu tố môi trường.

Đồng thời, chuyên gia kỹ thuật của Honda Việt Nam cũng cho biết nếu áp dụng việc này, các hãng xe sẽ phải cần có thời gian cho việc thay đổi thông số chế tạo của xe, phụ tùng liên quan. Khi áp dụng chính thức, đối với xe đời mới cần thời gian thay đổi là 2 năm và đối với xe đang lưu thông trên thị trường thì cũng cần thêm 2 năm nữa.

Ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia nói: Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ phối hợp với các nhà sản xuất môtô, xe máy và các cơ quan của Nhà nước, trong năm 2016 sẽ tổ chức cao điểm vận động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của đèn chiếu sáng tự động phía trước.

ĐB (ATGT)